Lừa đảo bạc tỷ, chủ hụi bỏ trốn sau tiệc cưới linh đình của con trai

Chủ Nhật, 24/01/2016 09:23  | Thiện Thảo

|

(CAO) Do tin tưởng, nhiều hụi viên sập bẫy lừa chủ hụi với thủ đoạn lập những dây hụi khống.

Giật tiền hụi viên lên Đăk Nông mua đất

Ngày 20-1, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Cà Mau thực hiện các quyết định khởi tố bị can và bắt giam đối với Lê Bé Chính (tự Chín Hụi, SN 1964, cư ngụ khóm 4, thị trấn U Minh, huyện U Minh, Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chín Hụi lừa trên 300 nạn nhân chiếm đoạt số tiền gần 28 tỷ đồng

Ngày 20-11-2015, nhiều người dân thị trấn U Minh phát hiện căn nhà của Chín Hụi cửa đóng im lìm. Một số người sinh nghi, hôm qua, bà Chín Hụi tổ chức tiệc cưới cho con trai hôm nay đột ngột vắng mặt khỏi địa phương.

Kiểm tra lại, người dân nhốn nháo thấy cửa nhà khóa cẩn thận. Chín Hụi cùng vợ chồng người con trai trốn nợ.

Căn nhà Chín Hụi ở thị trấn U Minh

Thông tin trên làm rúng động thị trấn. Hàng trăm người dân vây quanh căn nhà của bà Chín Hụi.

Từ lâu, Chín Hụi nổi tiếng vùng đất này bằng nghề chủ hụi. Ban đầu, chủ hụi khá uy tín với các hụi viên. Thời gian về sau, bà ta tổ chức nhiều dây hụi lớn.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau, hiện có trên 300 nạn nhân đến cơ quan chức năng trình việc bà Chín bỏ nhà đi kèm số tiền hụi của nạn nhân. Theo trình báo người mất ít nhất 48 triệu đồng, người nhiều nhất đến 1,4 tỷ đồng, số tiền trình báo đã lên đến gần 30 tỷ đồng.

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương, công an địa phương có mặt. Trinh sát nhận định, để trốn tránh truy trả tiền, Chín Hụi đã lập dây hụi khống để chiếm đoạt tiền hụi viên. Sau đó, bà ta còn tổ chức tiệc cưới linh đình cho con trai không thanh toán tiền đặt tiệc, tiền rạp... rồi bỏ trốn.

Ngày 14-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau ra thông báo truy tìm Chín Hụi trên toàn quốc.

Mặc khác, Phòng Cảnh sát Hình sự phân công nhiều mũi trinh sát tìm đến những nơi mà Chín Hụi có khả năng tìm đến.

Ngày 20-12-2015, lực lượng công an tìm gặp bà Lê Bé Chín khi đang tạm trú tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Theo lời khai của bà ta, để chuẩn bị cho cuộc trốn tránh ngoạn mục, Chín Hụi đã lập kế hoạch trước như vay mượn tiền nhiều người, tổ chức lễ tân hôn cho con trai không thanh toán tiền tiệc, tiền thuê rạp, tiền nhạc kèn... Bà ta tìm đến mảnh đất trên được cất nhà sẵn...

Phía trước, Chín Hụi mở quán giải khát. Nhiều khách qua đường khen ngợi chủ quán vui vẻ không ngờ chủ hụi lừa đảo hàng trăm người. Đến nay, Chín Hụi thừa nhận hành vi lừa đảo của mình.

Cảnh giác hụi viên khống

Một điều tra viên Công an tỉnh Cà Mau cho biết, hầu hết các hụi viên bị giật hụi đều tin tưởng chủ hụi. Lợi dụng tin tưởng này, chủ hụi lập danh sách những hụi viên khống để lừa đảo.

Vị cán bộ này khẳng định: “Khi đến hụi viên đăng ký hốt hụi thì chủ hụi viện lý do, chị A, anh B... nào đó đã đăng ký trước. ứ thế, hụi viên tin tưởng nên bị lừa đảo. Do đó, các hụi viên hãy cẩn thận khi những cái tên lạ trong danh sách của chủ hụi thì phải nghi vấn”.

Công an tỉnh Đồng Tháp cũng vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Võ Thị Thu Trinh (SN 1983 tuổi, ngụ thị xã Hồng Ngự) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Võ Thị Thu Trinh tại cơ quan điều tra

Kết quả điều tra ban đầu: từ năm 2011, Trinh mở nhiều dây hụi ngày và hụi tháng thu hút đông đảo hụi viên tham gia.

Cuối tháng 8-2014, Trinh tuyên bố bể hụi và không còn khả năng thanh toán.

Khi được cơ quan điều tra mời làm việc, Trinh khai nhận: quá trình làm đầu thảo đến tháng 7-2012 thì mất khả năng trả nợ. Sợ mất uy tín, Trinh mở nhiều dây hụi khống, chiếm đoạt tiền của 31 hụi viên, với số tiền 2,9 tỷ đồng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang