Năm Hợi kể chuyện những vụ án vui về ... heo!

Chủ Nhật, 03/02/2019 14:31

|

(CATP) Từ xa xưa đến nay, heo trở thành con vật thân quen với nhiều gia đình. Ở nông thôn đất rộng, ruộng vườn thênh thang, người dân có thể nuôi heo thịt, heo nái theo bầy đàn. Còn thành phố đất chật, người đông, nhiều nhà hướng đến việc tiết kiệm bằng cách vỗ béo các chú heo đất “thần tài”.

Dù heo thịt hay heo đất cũng đều bán ra tiền hoặc chứa đựng kim ngân nên nhiều năm qua có không ít vụ án trộm heo gây bất bình và không kém phần hài hước.

Ăn lót dạ xem world cup bằng heo… hàng xóm

Các trận cầu World Cup thường diễn ra vào khoảng 1 hoặc 3 giờ sáng giờ Việt Nam, nên những người mê bóng đá thường phải thức khuya chầu chực xem trái bóng lăn trên sân cỏ.

Nửa đêm về sáng, khí trời mát mẻ, năng lượng đã tiêu hao cho việc hò reo cổ vũ các trận đấu diễn ra tối hôm trước nên phần lớn tín đồ bóng đá đều cảm thấy đói bụng. Chính vì thế mà Nguyễn V. (SN 1986) và Ngô Quang S. (SN 1995, cùng quê Bình Định) đã nghĩ ra chiêu chống đói khá lạ lùng là trộm... heo, gà nhà hàng xóm xẻ thịt ăn lót dạ.

Phát hiện mất con heo, còn đàn gà cũng vơi đi đáng kể nên ông Nguyễn X. (SN 1948, ngụ huyện Tây Sơn, Bình Định) báo công an. Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng tìm ra thủ phạm là V. và S. Cả hai thành khẩn khai do đói bụng vì thức khuya xem bóng đá nên đã trộm heo, gà làm thịt. Tất nhiên, cả hai phải chịu trách nhiệm về hành vi trộm cắp lạ lùng của mình.

Trộm heo "thần tài"

Trào lưu nuôi heo đất tại các đô thị trở thành phong trào tiết kiệm của nhiều hộ gia đình, trường học thì các cơ sở sản xuất cũng đẩy mạnh việc cho ra lò đủ chủng loại heo đất xinh xắn, trong đó có các chú heo "thần tài" lấp lánh ánh vàng. Công nghệ làm heo thần tài tốn kém hơn heo đất thông thường nên giá khoảng vài chục ngàn đồng đến hơn trăm ngàn một con. Vì thế, nếu trộm được heo rỗng ruột đem bán vẫn có tiền xài.

Rạng sáng 17-9-2018, thấy một phụ nữ chở theo bao tải căng đầy có hình thù kỳ lạ nên tổ tuần tra xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) yêu cầu dừng xe kiểm tra. Mở bao, tất cả ngạc nhiên khi thấy bên trong chứa rất nhiều heo "thần tài" vàng óng, còn mới toanh.

Sau một lúc quanh co, Đỗ Thị Ph. (SN 1972, ngụ Đà Nẵng) khai vừa trộm số heo trên tại cơ sở Kim H. (P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ) và đang vận chuyển đi cất giấu. Đấu tranh mở rộng, Ph. khai thêm trước đó đã hai lần đột nhập cơ sở này trộm 39 con heo "thần tài" cùng 27 lọ hoa bằng sứ. Từ lời khai của Ph., số tang vật sau đó được thu hồi và xử lý.

Hai chàng làm thuê trộm... 153 con heo

Trộm được 153 con heo thịt, bình quân mỗi con nặng hơn nửa tạ thì quả là quá siêu. Cao thủ trong làng trộm heo thịt đã thuộc về Đặng Văn N. (SN 1987) và Đặng Văn P. (SN 1985, cùng quê Bạc Liêu).

N. và P. xuất phát là người làm thuê trong trang trại nuôi heo của ông Phạm Hồng Th. (ngụ H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Nơi đây nuôi hơn 2.500 con heo thịt theo hợp đồng gia công nên thi thoảng ông chủ mới tạt qua giám sát, phần lớn thời gian còn lại giao cho người làm công tự quản.

Thấy điều kiện thuận lợi, từ ngày 8 đến 12-1-2016, N. và P. đã bắt trộm 153 con heo thịt, thuê xe tải đến chở qua huyện Xuyên Mộc bán lấy tiền tiêu xài. Đến đợt kiểm tra định kỳ, phát hiện hao hụt đến hơn 150 con heo thịt trị giá nhiều triệu đồng, ông chủ mới trình báo công an nhờ điều tra nên N. và P. đã bị bắt tạm giam để xử lý về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Mất cả "bầy" heo đất chứa 200 triệu

Thông thường, mỗi hộ chỉ nuôi một, hai con heo đất là cùng, còn nuôi thành bầy đến năm con như gia đình anh N.T.B (ngụ P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức) thì hơi hiếm và đây là vụ án trộm heo đất có giá trị lớn được khám phá nhanh.

Đóng cổng và cửa cẩn thận rồi đi ngủ, nhưng sáng dậy gia đình anh B. không khỏi hoảng hốt khi phát hiện kẻ gian đã đột nhập trộm nguyên đàn heo đất 5 con (trong chứa hơn 200 triệu đồng) cùng 1 túi xách có 8 triệu đồng, 5 điện thoại di động đắt tiền, 1 máy iPad và một nhẫn vàng 9999.

Sự việc được trình báo với cơ quan công an. Tổ chức khám nghiệm hiện trường, CAQ.Thủ Đức thu thập dấu vết vân tay và hình ảnh từ camera để tổ chức truy tìm thủ phạm. Sau hai ngày quyết liệt truy xét, CAQ.Thủ Đức đã bắt được thủ phạm là Lê Văn P. (SN 1989, quê Phú Yên) để xử lý vào chiều 9-8-2018.

Qua đấu tranh, P. khai nhận, khoảng 1 giờ ngày 7-8-2018 đi lòng vòng quanh khu vực quận Thủ Đức, khi ngang qua nhà anh B., P. leo vào rồi lên lầu 2. Tại đây, phát hiện đàn heo đất nên P. gom hết, cùng một số tài sản khác rồi bỏ trốn ra Nha Trang.

Tưởng không ai phát hiện ra hành vi của mình, nào ngờ chỉ sau hai ngày gây án, P. đã bị Công an Thủ Đức bắt tạm giam để trả giá cho hành vi trộm cắp.

"Ba chàng ngự lâm" và kịch bản trộm 28 con heo

Nhiều lần đến lò mổ heo ở thị trấn Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) chơi nên Nguyễn Hồ Anh T. (SN 1996) và Đỗ Ái Q. (SN 1995, cùng ngụ Bảo Lộc) hiểu rõ đường đi lối lại, cũng như việc quản lý tài sản có phần chủ quan, hớ hênh tại đây. Nhân lúc kẹt tiền tiêu xài, cả hai nảy sinh ý định trộm cắp vào ngày 23-7-2018.

Để thực hiện ý đồ, Tú - Quốc rủ thêm đồng bọn tên R. cùng tham gia và lên kế hoạch chi tiết. Theo những gì đã vạch ra thì T. mua sẵn một sim điện thoại mới rồi giao cho R. đóng vai chủ nhà, thuê hai ôtô đến lò mổ heo. Lợi dụng lúc lò mổ không có người trông coi, cả 3 đã bắt 28 con heo thịt do nhiều hộ dân gửi ở đây rồi đưa đến một lò mổ khác ở Bình Thuận bán được hơn 120 triệu đồng. Trả tiền thuê xe tải xong, số còn lại ba đối tượng chia nhau.

Vụ mất trộm heo thịt trong lò mổ nhanh chóng được trình báo cơ quan công an. Sau hai tuần khẩn trương điều tra, từ những manh mối mỏng manh, Công an huyện Di Linh đã lần ra nơi ở của T. và Q., thực hiện lệnh bắt tạm giam để xử lý theo pháp luật.

“Mần thịt” heo đất ở trường học

Phong trào nuôi heo đất tiết kiệm được nhiều trường học phát động trong mấy năm gần đây. Số tiền thu được từ mỗi chú heo khi đập chỉ vài trăm đến một triệu đồng là cùng, nhưng mục tiêu chính nhà trường muốn xây dựng là tinh thần tiết kiệm, biết chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn cho học sinh.

Vậy nhưng một loạt trường học tại TX Dĩ An (Bình Dương) đã bị kẻ gian đột nhập đập heo đất trộm tiền và các thiết bị giảng dạy nên cơ quan công an không thể làm ngơ trước hiện tượng trộm cắp lạ lùng.

Sau thời gian tổ chức giăng lưới mật phục, đến tối 9-10-2017, Công an phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An) bắt được Vũ Văn L. (SN 1994, quê Thanh Hóa), Nguyễn Chí H. (SN 1995, quê An Giang), Trần Đức V. (SN 1993) và Nguyễn Đình T. (SN 1997, cùng quê Nghệ An) khi vừa từ trong trường Nguyễn Khuyến leo ra ngoài đường tính tẩu thoát.

Tang vật gồm máy tính và một máy chiếu. Qua đấu tranh, nhóm này khai thêm đã đập bể 6 con heo đất trong trường Nguyễn Khuyến lấy được 540.000 đồng.

Mở rộng điều tra cho thấy, nhóm trộm này chính là thủ phạm các vụ đột nhập trường học trộm tiền heo đất và các tài sản khác. L. và H. từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, khi mãn hạn tù trở về lấy nghề phụ hồ làm kế sinh nhai.

Lười nhác lao động lại sẵn bản tính xấu nên cả hai rủ nhau lập nhóm trộm cắp, chọn các trường học làm mục tiêu đột kích. Điều phát sinh ngoài dự kiến là lớp học nào cũng nuôi heo đất tiết kiệm nên chúng… thịt luôn. Để tăng số đông dễ hành động, sau đó L., H. rủ thêm V. và T. cùng tham gia và chúng đã 8 lần đột nhập các trường Lý Thường Kiệt, Bình An, Tân Đông Hiệp... để trộm tiền heo đất và các tài sản khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang