Kẻ lừa đảo vợ nạn nhân thủy điện Rào Trăng 3 lãnh 15 năm tù

Thứ Năm, 26/11/2020 12:12

|

(CATP) Chiều 25-11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Phúc (SN 1997, ngụ huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) 15 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Phúc không chỉ lừa đảo chiếm đoạt 100 triệu đồng của chị Lê Thị Thu T. (vợ anh Trần Văn L., công nhân tử nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3, ngụ Đắk Nông) mà còn lừa 22 người khác.

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, thông qua mạng xã hội và đọc báo, Phúc thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn được người dân trong cả nước giúp đỡ. Gã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những người này. Để thực hiện hành vi, Phúc mua sim rác và 2 tài khoản ngân hàng của người không rõ nhân thân. Sau khi xác định được "con mồi", Phúc sử dụng sim rác, liên hệ, tự xưng là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền để giúp đỡ. Đối tượng nhắn tin, gửi đường link dẫn đến một trang web để nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng.

Khi nạn nhân đăng nhập thông tin vào trang web này, toàn bộ thông tin tài khoản của họ bị "hack" và được gửi ngay đến email của Phúc. Đối tượng sử dụng thông tin này để truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, thao tác chuyển tiền của nạn nhân sang các tài khoản ngân hàng mà y đã mua.

Bị cáo Nguyễn Văn Phúc tại tòa
Sau hai cú gọi điện thoại của Phúc, chị Thảo bị chiếm đoạt 100 triệu đồng

Quá trình điều tra, Phúc khai đã chiếm đoạt tiền của hàng chục nạn nhân khác. Trong đó, có 23 nạn nhân đã xác định được tên, tuổi. Người bị chiếm đoạt nhiều nhất là 100 triệu đồng, người ít nhất là 2 triệu đồng. Tất cả các hoàn cảnh đều đặc biệt khó khăn, như: mồ côi, bị ung thư, suy thận, tai nạn giao thông... Số tiền chiếm đoạt, gã dùng để tiêu xài cá nhân.

Hành vi của Phúc gây bất bình, phẫn nộ trong dư luận, nhất là trong thời điểm cả nước đang chung tay hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ. Chỉ 3 ngày sau khi gây án, đối tượng bị lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với Công an các tỉnh, thành bắt giữ tại nhà riêng.

Về trách nhiệm dân sự, ngoài số tiền 100 triệu đồng đã trả cho vợ anh L. hội đồng xét xử còn buộc Phúc bồi thường hơn 520 triệu đồng cho 22 nạn nhân mà hắn chiếm đoạt trước đó.

Viện KSND tỉnh Đắk Nông xác định, Phúc đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 1,4 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã tách riêng thành 2 vụ án để xử lý. Được biết, ngày 17-4-2017, Phúc bị TAND huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) xử phạt 12 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng về tội trộm cắp tài sản. Bị cáo đã chấp hành xong và được xóa án tích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang