Người 2 lần phá thành công chuyên án bắt cóc trẻ em

Thứ Hai, 22/02/2021 11:44

|

(CATP) Những ngày đầu năm 2021, chúng tôi tìm gặp thượng tá Nguyễn Trung Hòa - Đội trưởng Đội CSHS CAQ11. Trước mặt chúng tôi là một sĩ quan công an với khuôn mặt hiền lành, phúc hậu. Nếu không được giới thiệu, chúng tôi không thể ngờ rằng đây là người khiến các tên tội phạm khiếp sợ và chính anh đã từng 2 lần giải cứu thành công các vụ bắt cóc trẻ em gây xôn xao dư luận hơn 10 năm về trước.

DUYÊN NGHỀ...

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất với địa danh "đất thép thành đồng" Củ Chi, thượng tá Nguyễn Trung Hòa dường như đã bén duyên với nghề đối đầu tội phạm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Còn nhớ thời điểm đang học Đại học Cảnh sát, trong một lần về thăm nhà, anh đã một mình truy bắt hai tên cướp giật dây chuyền của một phụ nữ tại khu vực nhà thờ Bình Thới (Q11).

Năm 1998, Nguyễn Trung Hòa được điều động từ CATP về CAQ11. Ngay từ những ngày đầu về nhận nhiệm vụ, thượng úy Hòa đã chiếm trọn niềm tin của Ban chỉ huy CAQ và đặc biệt là lòng tin của quần chúng nhân dân khi liên tục gặt hái nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ ANTQ, giữ gìn bình yên cho người dân thành phố. Thời điểm trên, khu vực P8Q11 là điểm nóng với nhiều nhà hàng, khách sạn mọc lên như nấm sau mưa. Địa danh "tiểu Hồng Kông" được giới ăn chơi truyền tai nhau khi nói về khu vực này. Đi kèm với dịch vụ này, các đối tượng tổ chức cờ bạc, đề đóm, các đường dây cá độ đá banh... nhân cơ hội mở rộng "thị phần". "Dựa vào dân để thâm nhập, tìm hiểu, nắm bắt thông tin đối tượng sau đó triệt phá”, phương án trên của người sĩ quan trẻ tuổi lập tức nhận được sự ủng hộ của đồng chí Đội trưởng và BCH CAQ.

Chỉ chưa đầy nửa tháng, toàn bộ danh sách các "má mì” tổ chức cho gái bán dâm cũng như những đối tượng cho vay nặng lãi đã nằm gọn trong quyền sổ nhỏ của người đội phó. Tháng 8-2004, một cuộc tổng truy quét vào khu "tiểu Hồng Kông" của CAQ11 đã làm nức lòng người dân TP. 8 khách sạn, 15 nhà hàng bia ôm chuyên tổ chức, chứa chấp mại dâm bị rút giấy phép kinh doanh và xử phạt hơn 300 triệu đồng.

Làm gì để các cô gái nhận thức được mối nguy hiểm đằng sau các vụ kết hôn giả này? một lần nữa thượng úy Nguyễn Trung Hòa lại phải liên hệ với Hội phụ nữ, các Ban ngành Đoàn thể để vận động, giải thích và tạo việc làm cho nhiều trường hợp khó khăn. Chính vì những việc làm ý nghĩa này mà nhiều năm qua, đồng chí Nguyễn Trung Hòa vẫn luôn nhận được nhiều nhành mai tươi thắm vào mỗi dịp xuân về.

PHÁ ÁN BẮT CÓC TRẺ EM

"Nhờ có chú Hòa, gia đình chúng tôi mới có được niềm vui đến ngày hôm nay, không có chú ấy, giờ này gia đình chúng tôi biết có còn gặp lại con không nữa" - đó là những lời tâm sự, biết ơn sâu sắc của anh H. và chị T. (cha mẹ của các bé bị bắt cóc) hơn 10 năm về trước. Nhắc lại cuộc giải cứu nghẹt thở này, thượng tá Nguyễn Trung Hòa vẫn còn nhớ như in.

Trưa 20-4-2010, tin báo về một vụ bắt cóc trẻ em được trực ban CAP6 báo lề cho lãnh đạo CAQ. Được sự chỉ đạo trực tiếp từ thượng tá Nguyễn Xuân Thủy (Phó trưởng CAQ11), Hòa cùng các trinh sát hình sự lập tức vào cuộc. Tổng hợp thông tin, tài liệu ban đầu, Ban chuyên án (BCA) xác định nạn nhân là bé T. (mới 18 tháng tuổi) bị kẻ gian bắt cóc đòi tiền chuộc.

Thượng tá Nguyễn Trung Hòa báo cáo lãnh đạo về quá trình phá chuyên án bắt cóc trẻ em

Tuy nhiên, đối tượng bắt cóc lần này là một băng nhóm hoạt động khá bài bản, có sự điều nghiên "con mồi" và chuyên nghiệp. Nhóm này đã dùng nhiều sim rác gọi điện cho gia đình bé T. gây áp lực, yêu cầu chuẩn bị 600 ngàn đô la Mỹ. Xác định nhiều khả năng một trong số đối tượng là người thân với gia đình nạn nhân, nhiều mũi trinh sát cũng được phái đến các tỉnh miền Tây, miền Đông và miền Trung để lần theo dấu vết.

Bằng tinh thần quả cảm của các trinh sát và nhiệt huyết của người đội trưởng, cuối cùng danh tính các đối tượng cũng dần lộ diện. Đó là Nguyễn Chí Trung (SN 1976) và Huỳnh Nhất Thống (SN 1981). Biết mục đích của những đối tượng này bắt cóc cháu T. để tống tiền chứ không làm hại cháu bé nhưng vì an toàn tuyệt đối tính mạng nạn nhân, kế hoạch "dụ rắn ra khỏi hang" được đưa ra. Chiều 17-7, đối tượng gọi cho cha mẹ cháu T. yêu cầu mang tiền, vàng lên Thủ Đức để nhận con. Tuy nhiên, chưa đầy 10 phút sau, bọn chúng lại yêu cầu quay về P5Q8. Tình huống lúc này căng như dây đàn, phải chăng bọn tội phạm đã biết các trinh sát đang đeo bám? Sau khi phân tích kỹ tình hình, thượng tá Hòa đã báo cáo lãnh đạo CAQ và quyết định giữ nguyên phương án tiếp cận ban đầu đề ra.

Trời chập choạng tối, tại một con hẻm khu vực P5Q8, cha và mẹ cháu T. đến đúng vị trí mà những kẻ bắt cóc chỉ dẫn, một đối tượng bất ngờ xuất hiện. Như một sự tình cờ, gã tiến nhanh đến chiếc giỏ đựng tiền và vàng. Cháu T. cũng được một đối tượng khác đèo trên một xe máy đậu ở khá xa tầm mắt. Lúc này, chỉ cần các trinh sát sơ hở xuất hiện, đối tượng chở cháu bé có thể bị đối tượng chở đi mất. Tuy nhiên, sự cẩn trọng của những kẻ bắt cóc khá thừa khi thượng tá Hòa đã đoán được ý đồ của chúng, hàng loạt phát súng thị uy vang lên trong đêm tối, hai tên tội phạm hoảng hốt chưa kịp định thần đã bị tra tay vào còng.

8 năm sau (ngày 7-3-2018), trên địa bàn Q11 lại xảy ra vụ bắt cóc trẻ em tống tiền. Nạn nhân là hai cháu Mai (8 tuổi) và Bảo (6 tuổi), con của một gia đình giàu có tại P8Q5. Do vụ việc xảy ra trên địa bàn Quận 11 nên một lần nữa, thượng tá Hòa được BGĐ CATP và BCH CAQ tin tưởng giao trọng trách phá án. Đích thân thiếu tướng Phan Anh Minh (nguyên PGĐ CATP) cũng dành mối quan tâm đặc biệt khi ông trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo CAQ11 và các lực lượng chuyên trách tham gia phá án. Đến gần tối, điện thoại bà nội 2 cháu bé bị bắt cóc bất ngờ nhận được tin nhắn từ mạng Viber, yêu cầu chuẩn bị tiền và không được báo Công an. Từ những thông tin ghi nhận, hàng loạt mũi trinh sát được phái đi trong đêm khắp các tỉnh thành lân cận để nắm tình hình.

Sau 46 giờ truy xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ, BCA cũng đã xác định được nơi giữ hai cháu bé. Đó là một căn nhà trọ thuộc P.Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Tuy người bảo mẫu của hai cháu trực tiếp đến lớp đưa hai cháu đi, nhưng người này không hề biết âm mưu bắt cóc trên. Qua điều tra, CAQ11 cũng đã xác định Trương Hương (SN 1960, quốc tịch Mỹ, người quen của gia đình nạn nhân) là kẻ chủ mưu. Nhận được 2 cháu nội yêu quý từ tay người đội trưởng, bà Tống Thị (bà nội của hai cháu Mai và Bảo) đã nghẹn ngào trong nước mắt.

Phá thành công chuyên án bắt cóc tống tiền, người Đội trưởng CSHS cùng đồng đội lại tiếp tục lao vào công việc. "Nhiệm vụ của chúng tôi là giữ gìn bình yên cho người dân thành phố" - anh Hòa nhẹ nhàng nói về công việc mà anh và đồng đội đang ngày đêm góp sức cho thành phố mang tên Bác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang