Làm giả sổ để đem cầm cố vay tiền

Thứ Sáu, 13/08/2021 17:49  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 13-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Càng Long (Trà Vinh) đã khởi tố vụ án, bị can và bắt tạm giam Trần Ninh Bửu (54 tuổi, ngụ TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo điều tra, tháng 3-2018, bà Nguyễn Thị Đang (58 tuổi, ngụ ấp số 3, xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long) đang cần vốn làm ăn nên đến nhà vợ chồng bà Trần Thị Lệ (52 tuổi, ngụ cùng địa phương) để cầm cố thửa đất 8.751m2, thời gian 3 năm 6 tháng. Thửa đất do Nguyễn Văn Khiêm (con trai bà Đang) đứng tên sở hữu, với số tiền 150 triệu đồng.

Vợ chồng bà Lệ đồng ý với điều kiện là bà Đang phải đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho mình quản lý để làm tin. Đồng thời huê lợi trên thửa đất vợ chồng bà Lệ hưởng (thay cho tiền lãi). Khi hết thời gian cầm cố thì bà Đang trả tiền, vợ chồng bà Lệ trả lại đất.

Do GCNQSDĐ trên đã thế chấp vay vốn tại ngân hàng nên bà Đang nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận để đưa cho bà Lệ.

Lúc này, bà Đang điện thoại cho một người phụ nữ tên Minh (làm cò đất, không rõ địa chỉ) đề nghị giúp đỡ và được người này đồng ý, đồng thời liên lạc với Trần Ninh Bửu hẹn ngày làm GCNQSDĐ giả.

Sau đó, Bửu kêu bà Đang và Minh đi theo lên TPHCM để gặp người làm giả (do Bửu đã liên lạc trước), chỉ cần mang theo GCNQSDĐ bảng phôtô và đưa trước 4 triệu đồng, hẹn đến tối cùng ngày sẽ đưa GCNQSDĐ đã được làm giả.

Sau khi làm giả xong GCNQSDĐ, bà Đang đến gặp bà Lệ để đưa giấy GCNQSDĐ cho người này và nhận số tiền 150 triệu đồng như đã thỏa thuận.

Một thời gian sau, do bà Đang không trả tiền vay theo hợp đồng, ngân hàng đã khởi kiện ra tòa để phát mãi thu hồi mảnh đất trên. Bà Lệ hay tin nên nghi ngờ GCNQSDĐ mà mình giữ là giả nên làm đơn tố cáo.

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Càng Long xác định GCNQSDĐ do Nguyễn Văn Khiêm đứng tên mà bà Đang đưa cho bà Lệ là giả.

Được biết, trước đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Càng Long cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can đối với bà Đang cùng về hành vi trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang