Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm:

Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai danh sách người nhận tiền ‘chăm sóc’ khách hàng

Thứ Tư, 30/08/2017 21:52  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 30-8, tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng xảy ra tại OceanBank.

Hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn các bị cáo liên quan đến hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trong số các đồng phạm của Hà Văn Thắm có Hoàng Thị Hồng Tứ (chính là nữ diễn viên Quỳnh Tứ, được công chúng biết đến qua nhiều phim, trong đó có vai nữ chính trong hai phim cảnh sát hình sự liên tiếp của đạo diễn Bùi Huy Thuần: "Đầm lầy bạc" và "Ngôi biệt thự màu tro lạnh") bị khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Xuân Sơn tại tòa

Hoàng Thị Hồng Tứ là thư ký của Hội đồng quản trị, được Hà Văn Thắm cho đứng tên làm Chủ tịch Công ty BSC. Bị cáo Tứ khai rằng không biết công ty làm gì, trụ sở ở đâu, chẳng nhận được quyền lợi gì từ công ty này. Trong khi đó Nguyễn Hoàng Giang là cán bộ pháp chế OceanBank làm Tổng giám đốc BSC thì lại khai rằng các báo cáo hàng ngày đều chuyển cho Tứ.

Khi được gọi lên hỏi, bị cáo Hà Văn Thắm nói rằng Tứ không làm gì cả vì Thắm không tin về nghiệp vụ của Tứ. Hà Văn Thắm cũng cho rằng, trong cáo trạng có phần không đúng về phần cho vay bất động sản BSC vi phạm hoạt động tín dụng.

Theo luật thì công ty không được cho vay các đối tượng cá nhân là HĐQT, Ban điều hành ngân hàng và đối với khách hàng doanh nghiệp thì hạn chế cho vay nhưng BSC không phải cổ đông ngân hàng, cũng không phải nằm trong HĐQT, Ban điều hành nên không thuộc đối tượng hạn chế. Và bị cáo cũng tiếp tục nhắc lại hoạt động dịch vụ của BSC là không sai quy định.

Toàn cảnh phiên tòa

Nói về việc bị đổi tội danh từ “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”, Hà Văn Thắm cho rằng, bị cáo không giúp sức để Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) chiếm đoạt tài sản, vì đấy là chi tiền cho khách hàng.

Có chăng việc giúp sức ở đây là giúp Sơn chăm sóc khách hàng để đảm bảo lợi nhuận cho Oceanbank. Nhìn nhận về hành vi, theo Hà Văn Thắm, việc thu phí không sai. Cái sai ở chỗ bị cáo đã dùng tiền này để chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất quy định.

Tuy nhiên, thẩm phán cho rằng, sự thỏa thuận chỉ được thừa nhận khi thỏa thuận đó không vi phạm pháp luật. Đánh giá về lời khai của các bị cáo, Nguyễn Xuân Sơn trình bày, với vị trí Tổng Giám đốc ngân hàng, vì sự phát triển của ngân hàng, nên bị cáo nhận một số khoản tiền của Hà Văn Thắm chăm sóc khách hàng, bị cáo chi hết và không tư lợi riêng.

Tiếp tục làm rõ việc chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng, Hội đồng xét xử thẩm vấn Nguyễn Xuân Thắng, cựu Giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của OceanBank. Nguyễn Xuân Sơn nhờ Thắng nhận 100.000 đô la Mỹ từ Công ty BSC. Số tiền này Thắng chuyển cho đại diện Vietsovpetro để ngoại giao nhân dịp đơn vị này đón nhận huân chương.

Bị cáo Hà Văn Thắm

Theo lời khai, tổng cộng bị cáo đã nhận 40 lần tiền từ Oceanbank đưa cho Nguyễn Xuân Sơn. Đối chất với lời khai của Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Thắng về việc chi tiền từ giai đoạn 2009-2014, ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lại cho biết, không hề nhận tiền từ Thắng và Sơn.

Trả lời việc chi tiền chăm sóc khách hàng, ông Quỳnh cho biết, hành vi nhận tiền là vi phạm pháp luật, là tham ô, Tập đoàn luôn quán triệt không bao giờ được nhận tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang