Hà Văn Thắm nhận vì mình mà nhiều cấp dưới dính vòng lao lý

Thứ Năm, 02/03/2017 16:26  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 2-3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm với phần thẩm vấn. Hà Văn Thắm đã thừa nhận, mình đã lừa cấp dưới, dẫn đến nhiều người dính vòng lao lý.

Về nội dung các bị cáo đã “thu phí” của khách hàng vay vốn và khách hàng mua ngoại tệ, thông qua công ty cổ phần BSC Việt Nam - công ty sân sau mà Thắm nhờ người thân quen đứng tên, cáo trạng nêu rõ: Sau khi tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ký thỏa thuận với Oceanbank để trở thành cổ đông và đối tác chiến lược của Oceanbank, PVN cử Nguyễn Xuân Sơn làm thành viên HĐQT và Tổng giám đốc OceanBank.

Đầu năm 2009, Sơn đề nghị với Thắm chi cho Sơn ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng với mức trên, dưới 1%/năm/tổng số tiền gửi để huy động vốn từ nhóm khách hàng dầu khí. Khi bàn bạc về nguồn tiền chi cho Sơn để huy động vốn, Thắm và Sơn thống nhất sẽ “thu phí” của khách hàng vay vốn và khách hàng mua ngoại tệ, thông qua công ty cổ phần BSC Việt Nam - công ty sân sau mà Thắm nhờ người thân quen đứng tên. Tài liệu điều tra chứng minh, Sơn đã hưởng lợi số tiền hơn 69 tỷ đồng.

Trước vành móng ngựa, Thắm nhận, cáo buộc trên là chính xác. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng, các cấp dưới dính vòng lao lý là do Thắm. Thắm khai, anh ta có yêu cầu bị cáo Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank) rút tiền ra chi lãi ngoài. Lúc đó bị cáo Thủy tỏ ra căng thẳng khi cho rằng việc làm này là vi phạm.

"Tuy nhiên lúc đó bị cáo hứa sẽ hoàn ứng, xử lý làm đủ chứng từ và có giải thích, cách làm này là vi phạm, nhưng nếu không làm thì có thể bị sập tiệm. Nếu chị Thủy không làm thì phải rút tư cách của chị Thủy. Hành vi phạm tội của chị Thủy là do bị cáo gần như là lừa chị. Các hành vi của bị cáo là có tội, nhưng là tội của bị cáo. Chị Thủy và những nhân viên dưới quyền là không có tội, trong hoàn cảnh họ phải làm như vậy", Thắm khai. Cũng theo lời khai của Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank) cũng không muốn thực hiện việc chi lãi suất ngoài, nhưng nếu không thực hiện thì không hoàn thành chỉ tiêu mà Thắm giao nên họ đành phải thực hiện theo chỉ đạo của Thắm. "Nhân viên dưới quyền họ phải chịu sức ép từ việc bị bị cáo giao chỉ tiêu"-Hà Văn Thắm khẳng định.

Ngược lại với thái độ thành khẩn của Hà Văn Thắm, dù các bị cáo là giám đốc các Chi nhánh đều khai đã nhận được chỉ đạo của Nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn về việc "chăm sóc khách hàng", nhưng Sơn vẫn một mực chối tội.vẫn một mực chối tội

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (nguyên Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu), chị ta được Sơn chỉ đạo thực hiện việc “chăm sóc khách hàng”, không yêu cầu phải báo cáo bằng văn bản."Sau đó có bảng excel tôi lập cho anh Sơn về danh sách chi tiền cho nhiều khách hàng. Hầu hết là khách hàng dầu khí, các công ty dầu khí trên địa bàn Vũng Tàu", bị cáo Liên khai.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank), khi chị ta thay thế vị trí Tổng giám đốc Oceanbank của Nguyễn Xuân Sơn, Sơn có cuộc trao đổi để bàn giao công việc lại cho Thu. Cuộc trao đổi liên quan đến hoạt động huy động vốn của khách hàng, chủ yếu là PVN. "Riêng đối với khách hàng PVN, anh Sơn nói- các thành viên không phải lo, trực tiếp anh Thắm và Sơn sẽ làm việc với nhau... Giữa năm 2009, anh Sơn chỉ đạo bị cáo thực hiện bán ngoại tệ cho khách hàng vay vốn, thu phí dịch vụ qua BSC", Thu khai.

Còn theo lời khai của Hà Văn Thắm, việc chi lãi ngoài là xuất phát từ bàn bạc của anh ta với bị cáo Sơn. Sau khi anh bị cáo Sơn chuyển về PVN thì bị cáo Sơn chuyển giao công việc cho Nguyễn Minh Thu và nói sẽ hướng dẫn Thu làm. Thắm khai mình đồng tình với Sơn vì thời điểm đó, thị trường rất khó khăn. Thực hiện việc chi lãi ngoài, Thắm đưa Sơn tiền để "chăm sóc khách hàng" và chi cho ai thì Sơn tự quyết. Thắm không trực tiếp đưa tiền cho bị cáo Sơn mà đều qua người trung gian và hầu hết Sơn không trực tiếp ký nhận tiền mà để người trung gian ký nhận.

"Tại thời điểm đó, khoản tiền PVN gửi Oceanbank khoảng trên 20.000 tỷ đồng. Nếu như chi 1% thì lãi ngoài là 20 tỷ đồng/tháng, tùy kỳ hạn"-Hà Văn Thắm khai nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang