Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Các bị cáo đã gây thiệt hại cho ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng

Thứ Hai, 28/08/2017 15:57  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 28-8, phiên tòa sơ thẩm xét xử nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội bởi tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án.

Ngoài những thiệt hại rất lớn đối với OceanBank, vụ án này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước. Đây là phiên tòa giữ kỷ lục về số lượng người tham gia tố tụng đông nhất từ trước đến nay được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội triệu tập với tổng số 727 người.

Hà Văn Thắm cùng 50 bị cáo khác bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về các tội: “Tham ô tài sản” theo quy định tại Điều 278, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo quy định tại Điều 179, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280 và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự.

Thẩm phán Trần Nam Hà làm Chủ tọa phiên tòa kéo dài 20 ngày

Trong số 51 bị cáo, có 7 bị cáo bị tạm giam và 44 bị cáo tại ngoại. Có tổng số 57 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Trong đó, 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm, 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank).

Tại phiên tòa, 3 bị cáo làm đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe, không thể đến dự phiên tòa là Hứa Thị Phấn (SN 1947, trú tại phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh; nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ; Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước của OceanBank) và Nguyễn Viết Hiền (nguyên Giám đốc OceanBank - Phòng giao dịch Âu Cơ).

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử xét thấy các bị cáo này đã có lời khai tại cơ quan điều tra, khi cần thiết Hội đồng xét xử sẽ triệu tập, áp giải những bị cáo này đến tòa. Vì vậy, Hội đồng xét xử đồng ý cho 3 bị cáo này được xét xử vắng mặt và cho tiếp tục phiên tòa.

Theo cáo trạng tại tòa, trong quá trình hoạt động, tại OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng; tham ô; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền; gây thiệt hại đối với OceanBank và các cổ đông; ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Các hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu. Cụ thể, đầu năm 2011, Hà Văn Thắm đã ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, các bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Thị Minh Phương nguyên là các Phó Tổng Giám đốc OceanBank đã chỉ đạo lãnh đạo các khối, ban nghiệp vụ thuộc Hội Sở OceanBank gồm: Nguyễn Thị Nga – Trưởng ban Kế toán, Vũ Thị Thùy Dương – Giám đốc Ban Kế toán và giao dịch trong nước, Nguyễn Hoài Nam – Giám đốc Khối nguồn vốn, Nguyễn Thị Thu Ba – Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ, Đỗ Đại Khôi Trang – Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Nguyễn Xuân Thắng – Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược, Nguyễn Trà Mi – Phó Giám đốc Chi nhánh Thăng Long và 34 bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank thực hiện chi lãi ngoài khi huy động vốn.

Nhiều lãnh đạo Ngân hàng Oceanbank cùng ra hầu tòa

“Hành vi của các bị cáo đã làm trái quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn bằng tiền đồng Việt Nam và đồng đôla Mỹ theo từng thời kỳ. Số tiền chi sai nói trên đã bị hạch toán trái quy định của Nhà nước. 34 bị cáo nguyên là Giám đốc chi nhánh, Phòng giao dịch OceanBank đã tiếp nhận chủ trương từ Hội Sở. Sau đó phân công, chỉ đạo nhân viên tại chi nhánh thực hiện chi tiền lãi ngoài cho khách hàng, giúp sức cho hành vi làm trái trong việc chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho OceanBank” - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhận định và nêu rõ: Các bị cáo này phải chịu trách nhiệm hình sự về toàn bộ số tiền do đơn vị mình phụ trách đã chi sai nguyên tắc.

Về trách nhiệm dân sự, 34 bị cáo này cùng các cá nhân khác tại cùng chi nhánh, phòng giao dịch đã thực hiện việc nhận và chi tiền lãi ngoài, liên đới chịu trách nhiệm đối với số tiền hậu quả thiệt hại còn lại chưa thu hồi được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang