Nhóm người Trung Quốc gắn camera vào trụ ATM để đánh cắp thông tin, rút tiền

Thứ Hai, 16/09/2019 16:56

|

(CAO) Các đối tượng gắn camera mini tại nắp che bàn phím và khe đọc thẻ ở các trụ ATM để đánh cắp thông tin. Sau đó làm thẻ ATM giả để rút tiền.

Ngày 16-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tạm giữ 3 đối tượng gồm: Yang Chang Cai (SN 1986), Denh Cong Cong (SN 1990) và Lian Yu (SN 1985, cùng trú tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 290, Bộ luật Hình sự.

Theo đó, trong buổi sáng cùng ngày, công an cũng đã phối hợp với các lực lượng liên quan và Ngân hàng Vietinbank Việt Nam thực nghiệm hiện trường, điều tra tại trụ ATM số 65 đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng, TP.Vinh đối với nhóm đối tượng người Trung Quốc này.

Yang Chang Cai và Lian Yu

Trước đó, đầu tháng 8-2019, Công an TP.Vinh nhận được tin báo của người dân về việc thẻ ATM của họ không sử dụng giao dịch nhưng vẫn bị rút tiền. Sau một thời gian điều tra xác minh thu thập thông tin, Công an TP.Vinh nhận định, trên địa bàn có một nhóm tội phạm đang đánh cắp thông tin tài khoản ATM của người dân rồi làm thẻ giả để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 11-9, Công an TP.Vinh đã chủ trì phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), Phòng An ninh đối ngoại, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Điều tra thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án đã phối hợp với Ngân hàng Vietinbank tiến hành bắt giữ 3 đối tượng Yang Chang Cai, Denh Cong Cong và Lian Yu khi chúng đang lưu trú tại một khách sạn trên đường Nguyễn Thái Học (TP.Vinh).

Tang vật 333 thẻ ATM giả

Khám xét tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ được 333 thẻ ngân hàng nghi là thẻ giả, trong đó có 319 thẻ đã được quét thông tin về chủ tài khoản. Qua kiểm tra, có 22 thẻ đã bị rút tiền ra khỏi tài khoản với số tiền 300 triệu đồng. Ngoài ra, Ban chuyên án còn thu giữ được 3 thiết bị điện tử và 2 máy tính xách tay.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, chúng đã mang theo hàng trăm thẻ ATM giả cùng các thiết bị điện tử rồi rủ nhau nhập cảnh vào Việt Nam để tìm cách chiếm đoạt tài sản.

Hàng ngày Lian Yu được phân công đến các cột ATM để mở nắp che bàn phím, lắp camera mini để đánh cắp thông tin thẻ ATM. Ngoài ra, đối tượng còn tiếp tục lắp một camera mini khác tại khe đọc thẻ để lấy thông tin về tài khoản, tên chủ thẻ, số tiền trong thẻ… Với những thao tác này, đối tượng chỉ thực hiện trong vòng một phút, sau đó các đối tượng ngồi chờ hàng giờ để đánh cắp thông tin.

Công an tiến hành thực nghiệm hiện trường

Sau khi đánh cắp được thông tin, các đối tượng sẽ chuyển về Trung Quốc cho một đối tượng tên là Lý Văn giải mã. Thông tin được giải mã sau đó được chuyển lại cho Yang Chang Cai cùng đồng bọn để làm thẻ ATM giả dùng rút tiền của chủ thẻ.

Ban chuyên án đã xác định được, các đối tượng này đã thực hiện thành công 2 lần cài đặt các thiết bị điện tử vào máy ATM của Ngân hàng Vietinbank trên đường Nguyễn Phong Sắc, đánh cắp thông tin tài khoản phục vụ cho việc làm giả thẻ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Vinh.

Dẫn giải Yang Chang Cai đi thực nghiệm hiện trường

Trong 2 vụ này, Denh Cong Cong và Lian Yu sử dụng các thiết bị điện tử rồi gắn vào máy rút tiền tự động ATM để đánh cắp mật khẩu và thông tin tài khoản cá nhân của khách hàng rồi chuyển cho đối tượng Yang Chang Cai xử lý thông tin ban đầu. Rồi Yang Chang Cai gửi dữ liệu về Trung Quốc cho một đối tượng tên là Lý Văn giải mã để chuyển thông tin lại cho các đối tượng chế tạo thẻ ATM giả để trộm tiền.

Ngoài ra, trước khi vào TP.Vinh, nhóm đối tượng này cũng đã sử dụng thủ đoạn trên gây ra các vụ chiếm đoạt tài sản ở tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên và TP.Hà Nội.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Vinh phối hợp với các đơn vị chức năng để củng cố tài liệu, chứng cứ xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang