Những tình huống phá án vui nhộn trong năm 2022

Thứ Tư, 18/01/2023 23:18

|

(CATP) Mỗi năm, tại TPHCM xảy ra hàng ngàn vụ án hình sự lớn, nhỏ. Mỗi vụ án có nguyên nhân, hành vi, phương thức, thủ đoạn riêng. Trong đó, không ít vụ án có tình huống phá án lạ lùng, thú vị. Để góp nụ cười cho mùa xuân thêm rôm rả, chúng tôi xin lược vài truyện vui hình sự.

MƯU KẾ “VE SẦU THOÁT XÁC”

“Đi đêm” lắm cũng có ngày gặp… công an. Đó là vụ án liên quan đến đối tượng gây ra nhiều vụ cướp giật tại các tiệm vàng: Nguyễn Khắc Huy (SN 1980, ngụ P4Q6). Đầu năm 2022, trên địa bàn TP.Thủ Đức xảy ra một số vụ cướp giật ở các tiệm vàng.

Trong lúc lực lượng Cảnh sát hình sự đang điều tra thì anh Huỳnh Duy Khánh (SN 1994; nhân viên tiệm vàng Kim Linh ở P.Phước Bình, TP.Thủ Đức) trình báo: Hồi 14 giờ 50 ngày 04-5-2022, có một thanh niên lái xe máy Air Blade ghé vào tiệm vàng Kim Linh, hỏi mua 2 dây chuyền vàng 24K, tổng trọng lượng là 4 lượng (trị giá khoảng 200 triệu đồng). Anh Khánh lấy dây chuyền vàng trong tủ trưng bày ra để lên trên mặt kính cho khách xem. Lợi dụng lúc anh Khánh không để ý, đối tượng giật 2 dây chuyền vàng, chạy ra nổ máy xe tẩu thoát.

Lãnh đạo Công an TP.Thủ Đức huy động lực lượng đến phong tỏa hiện trường phục vụ điều tra, trích xuất hàng trăm camera để truy lùng dấu vết thủ phạm. Qua đó, cơ quan điều tra chú ý đến nam thanh niên lái xe Air Blade theo lộ trình từ tiệm vàng Kim Linh đến khu dân cư Nam Long. Nhưng đến đây, chỉ sau vài phút, nam thanh niên đã “thay hình đổi dạng” bằng trang phục mới. Lúc này, các trinh sát xác định đây chính là đối tượng cướp giật ma mãnh, sử dụng chiêu “ve sầu thoát xác” hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Đến tối 10-5, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức đã khống chế, bắt gọn Huy tại nhà đối tượng ở Đường 5 (P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức). Tra tay vào còng, Huy hết sức ngỡ ngàng, bởi đã lên kế hoạch tỉ mỉ, chuẩn bị trang phục để thay đổi sau khi gây án, không ngờ lại bị cơ quan điều tra lần ra nhanh như vậy. Ngoài vụ cướp giật trên, cũng bằng thủ đoạn “ve sầu thoát xác”, Huy khai đã thực hiện 3 vụ cướp giật tại các tiệm vàng khác.

“NGƯỜI TỬ TẾ” HIẾM CÓ

Hơi khác với Huy, một đối tượng khác sau khi cướp giật tài sản thì chỉ lựa lấy thứ có giá trị, còn toàn bộ giấy tờ thì tự nguyện mang trả cho chủ nhân. Một ngày cuối tháng 02-2022, chỉ vì thất nghiệp, túng quẫn, Nguyễn Công Danh (SN 1990, ngụ Q7) điều khiển xe máy từ P.Tân Kiểng (Q7) sang Q1. Đến trước cửa Nam chợ Bến Thành (P.Bến Thành), thấy bà Helen Kavanagh (SN 1961, quốc tịch Anh) đi bộ, đeo một giỏ xách, Danh lập tức cho xe máy áp sát, giật phăng giỏ xách rồi tăng ga bỏ chạy, mặc do nữ du khách đuổi theo và tri hô.

Chiếm đoạt được tài sản, Danh lái xe chạy một mạch về nơi cư trú trên đường Lê Văn Lương (P.Tân Kiểng). Tại đây, đối tượng kiểm tra giỏ xách, thấy bên trong có 2 ĐTDĐ iPhone 13 Pro Max và iPhone 11 Pro, cặp kính hàng hiệu, 1,2 triệu đồng, chiếc ví nhỏ có giấy ghi địa chỉ khách sạn nữ du khách đang ở trên đường Lý Tự Trọng (P.Bến Nghé, Q1), 2 thẻ ngân hàng mang tên bà Helen. Tối cùng ngày, Danh đem chiếc ví nhỏ đựng toàn bộ giấy tờ đến trước cửa khách sạn, quăng trả cho nạn nhân.

Danh không thể ngờ rằng từ các tài liệu, chứng cứ thu thập, hình ảnh camera ghi lại lúc đối tượng cướp giật tài sản và đến khách sạn quẳng ví đựng giấy tờ cho nạn nhân, cơ quan điều tra nhanh chóng xác định nghi phạm. Ngay sáng hôm sau, đối tượng cướp giật này phải tra tay vào còng. 

LỘ THÂN PHẬN VÌ MÓN ĂN KHOÁI KHẨU

Với phương châm kinh doanh "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi", nhiều năm qua, cửa hàng sửa chữa điện thoại di động của anh Tiến Lương (SN 1991) ở quận Bình Thạnh được nhiều đối tác, khách hàng chọn lựa nên luôn nhộn nhịp người tới lui.

Vào buổi chiều tối, anh Lương một mình đang mày mò sửa chữa cái máy hư của khách thì bỗng mắc tiểu. Để nguyên linh kiện lỉnh kỉnh trên bàn, anh vội vàng bước vào phòng vệ sinh. Khi khoan khoái trở ra, có anh Lương lại miệt mài với công việc. Bất chợt, anh sực nhớ người phụ bán hàng của mình đi mua đồ quá lâu chưa về nên với tay lấy máy điện thoại di động iPhone Pro 13 để trên bàn định gọi, nhưng tìm mãi không thấy.

Lẽ nào trong lúc anh Lương vào nhà vệ sinh, đã có kẻ gian đột nhập cửa hàng, trộm chiếc điện thoại xịn trên? Chủ tiệm mở camera kiểm tra. Quả nhiên, "mắt thần" ghi được cảnh người đàn ông trung niên mập, lùn bước vào cửa hàng, ngó nghiêng rồi nhanh tay lấy máy điện thoại và "chuồn" êm.

Phỏng đoán kẻ gian đi chưa xa lắm, anh Lương mở hệ thống định vị qua laptop, thấy máy điện thoại của mình xuất hiện ở gần cửa hàng. Vội vàng khóa cửa, chủ tiệm lấy xe máy phóng tới khu vực trên. Đó là một cửa hàng mua bán điện thoại di động trên đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh). Chủ cửa hàng này cho biết, trước đó 5 phút, có một người đàn ông gạ bán máy iPhone Pro 13 với giá quá cao nên anh không đồng ý mua. Vị khách đã bỏ đi. Lúc này, định vị máy điện thoại đã bị ngắt tín hiệu nên khả năng tìm lại được tài sản là rất thấp.

Vài ngày sau, bỗng nhiên thèm món bánh canh cá lóc đến ứa nước miếng, anh Lương tìm tới quán ăn quen thuộc. Bước vào quán, anh chợt sững người khi nhìn thấy người đàn ông dáng quen quen đang ngồi tại bàn ăn, chờ phục vụ tô bánh canh đặc biệt. Lục tìm trong trí nhớ, anh Lương chợt reo lên sung sướng trong đầu: "Chính hắn!". Anh vội vàng bước ra khỏi quán, lấy máy điện thoại khác ra gọi. Sau đó, anh Lương bước vào, vờ vô tình ngồi chung bàn với người đàn ông trên và mở lời gợi chuyện nhằm giữ chân đối tượng.

Đang hào hứng ăn và nói về món ăn khoái khẩu thì Nguyễn Văn Hùng (SN 1976, ngụ TPHCM) bị tổ công tác của Công an phường bước tới trước mặt, mời về trụ sở làm việc. Anh Lương mở điện thoại di động, cung cấp cho công an clip do camera ghi lại cảnh trộm cắp với "nhân vật chính" là Hùng. Trước bằng chứng không thể chối cãi, Hùng thừa nhận đã trộm máy điện thoại của anh Lương, đem bán được 4 triệu đồng. Có tiền, đối tượng đến quán ăn yêu thích, nào ngờ bị lộ thân phận vì đụng mặt… nạn nhân.

CHIẾC ÁO ĐẶC BIỆT MẶC LỘN THỜI ĐIỂM

Từ nhỏ, Nguyễn Vũ L. (SN 1997, quê Kiên Giang) đã có sở thích chọn lựa, sưu tầm những thứ “độc”, lạ. Bộ sưu tập áo thun với nhiều hình ảnh, câu chữ độc đáo, khác lạ của L. đã nói lên điều đó. Bạn bè thì ngưỡng mộ L. về độ chịu chơi, chịu chi và chịu tìm tòi, sưu tầm.

Đang phụ mẹ sửa quạt điện bị hư thì L. nhận cuộc gọi của bạn rủ đi uống cà phê để “tám” chuyện. Đứng phân vân trước tủ đồ, L. chọn cái chiếc áo thun mới mua in hình ảnh săn đuổi cùng hàng chữ lớn chạy uốn lượn: “Đưa nhau ta đi trốn”. Mặc áo siêu ấn tượng, L. hào hứng dắt xe máy ra khỏi nhà, ngân nga hát: “Tình yêu anh ơi, cút bắt trò chơi. Em sẽ trốn khi anh đuổi tìm…”.

Đến quán nước, L. đang trò chuyện sôi nổi với bạn bè thì trông thấy bóng dáng anh công an xã bước vào. Nghĩ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, chẳng liên quan đến mình nên L. ngồi yên, hóng xem chuyện gì sẽ xảy ra. Nào ngờ, anh công an đi cùng mấy người mặc thường phục, vóc dáng săn chắc, gương mặt nghiêm nghị, tiến nhanh về phía bàn của L., dõng dạc nói: “Nguyễn Văn L., anh đã bị bắt”. Quá bất ngờ, L. tím tái mặt mày, bạn bè xung quanh cũng ngỡ ngàng.

Qua làm việc, Tổ công tác của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết, bắt giữ L. theo quyết định truy nã về tội cố ý gây thương tích. Số là 6 năm trước, khi vừa “chân ướt chân ráo” đến thuê phòng trọ ở Q.Bình Tân để tá túc, tìm việc làm, L. được một gia đình cùng khu phòng trọ mời nhậu làm quen. “Rượu vào lời ra” dẫn đến cãi vã giữa L. với một người nhậu chung là ông Đ.V.T. Khi cuộc ẩu đả xảy ra, L. cầm dao gọt hoa quả trên bàn đâm ông T. vài nhát rồi chạy trốn, không kịp mang theo hành lý.

Vào cuộc điều tra, công an lấy lời khai của chủ nhà trọ nhưng người này cho biết, L. vừa đến thuê phòng được vài giờ, chưa kịp mượn bản chính lẫn bản sao giấy chứng minh nhân dân để đăng ký tạm trú nên không rõ về nhân thân, quê quán của đối tượng. Căn cứ tỉ lệ thương tật của nạn nhân và chứng cứ, tài liệu thu thập, sau đó cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã L. về tội cố ý gây thương tích.

Nhiều năm qua, trinh sát của đơn vị truy nã, truy tìm vẫn kiên trì ráp nối các manh mối thông tin để truy tìm đối tượng gây án. Đến đầu năm 2022, trinh sát hệ thống được nguồn tin đầy đủ, xác định đối tượng tên Nguyễn Văn L. (quê Kiên Giang) nên lần theo dấu vết rồi bí mật lên phương án bắt giữ.

Trước khi di lý L. về TPHCM để điều tra, trinh sát chỉ vào chiếc áo mà L. đang mặc, nói vui: “Vậy là “Đưa nhau ta đi trốn” lâu quá rồi. Hôm nay, anh nên theo chúng tôi về ở yên một chỗ nhé”. L. nhìn chiếc áo mình đang mặc mà không khỏi ái ngại. Đúng là chiếc áo vui nhộn mặc lộn thời điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang