Nữ doanh nhân bị cáo buộc chiếm đoạt 3,2 triệu USD hầu tòa

Thứ Ba, 16/04/2024 15:25

|

(CAO) Ngày 16/4, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm đối với Trương Thị Kim Soan (SN 1974, quê Quảng Ngãi) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Phiên toà dự kiến diễn ra trong nhiều ngày.

Vụ án này, trước đó, sau khi nhận được kiến nghị của các luật sư, TAND TPHCM đã 2 lần trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ nhiều tình tiết, nội dung cáo buộc, và hành vi của hàng loạt doanh nhân liên quan... theo kiến nghị của các luật sư bào chữa cho bị cáo, nhằm tránh làm oan và bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, VKSND Tối cao vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

Bị cáo Trương Thị Kim Soan

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến 2017, bà Soan đã môi giới và hợp tác cùng ông John Koon (người Hoa, quốc tịch Australia, nhà môi giới đầu tư về các lĩnh vực bất động sản, năng lượng, bia và khoáng sản tại Việt Nam) thực hiện nhiều giao dịch mua bán mỏ, mua bán cổ phần các công ty, trực tiếp nhận tiền của ông Jonh Koon và các đối tác của ông Jonh Koon, trong đó có hành vi ký kết các hợp đồng mua bán cổ phần Công ty Cổ phần Khoáng sản và Thương Mại Sao Mai (Công ty Sao Mai), để chiếm đoạt 3,2 triệu USD (tương đương 67,2 tỷ VND) của ông Jonh Koon trong việc đầu tư, mua cổ phần của Công ty Sao Mai.

Cụ thể, từ tháng 4/2013 đến tháng 01/2017, lợi dung việc ông Jonh Koon có nhu cầu mua mỏ Sao Mai, để tạo lòng tin cho ông Jonh Koon, Soan đã thực hiện các hành vi gian dối. Trực tiếp đưa ông Jonh Koon đi gặp ông Nguyễn Văn Hởi, Giám đốc Công ty Sao Mai và khảo sát mỏ Sao Mai để thực hiện việc mua mỏ thông qua việc chuyển nhượng cổ phần Công ty Sao Mai; bà Soan đưa ra lý do nếu ông Jonh Koon trực tiếp thỏa thuận thì sẽ bị tăng giá, đề nghị ông Jonh Koon để Soan đứng ra đàm phán với ông Hởi.

Soan lập ra Công ty Thiên Bình (do Soan và ông Lê Quốc Sơn sống chung với Soan như vợ chồng góp vốn) và sử dụng pháp nhân này đàm phán nhận chuyển nhượng 100% cổ phần Công ty Sao Mai.

Tại thời điểm thỏa thuận mua cổ phần, mỏ Sao Mai chưa được cấp giấy phép khai thác nên Soan đề nghị John Koon chuyển tiền để chi trả chi phí cấp phép khai thác mỏ, khoan thăm dò và các chi phí khác. Từ ngày 11/6/2013 đến ngày 30/12/2014, Soan đã 7 lần nhận của ông Jonh Koon hơn 2,8 triệu USD.

Trong quá trình thực hiện việc mua cổ phần mỏ Sao Mai, ông John Koon thống nhất với Soan chuyển nhượng mỏ Sao Mai cho Công ty Yue Da với giá 34 triệu USD và Soan đã nhận của Công ty Yue Da tiền đặt cọc 7.000.000 USD.

Sau khi sử dụng pháp nhân Công ty Thiên Bình mua được 100% cổ phần Công ty Sao Mai, Soan sử dụng 2 hợp đồng chuyển nhượng phần góp vốn đề ngày 17/4/2015 (có chữ ký giả của bà Wang Di, chủ sở hữu Công ty Happy Town) và trực tiếp ký giả chữ ký của bà Lê Thị Sa (mẹ ruột Soan) trên hợp đồng, làm thủ tục chuyển nhượng phần góp vốn từ Công ty Happy Town sang cho Soan và bà Sa, rồi làm thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp, loại trừ phần vốn góp của Công ty Happy Town tại Công ty Thiên Bình.

Ba hôm sau, ngày 20/4/2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp Giấy phép thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 2 cho Công ty Thiên Bình, xác nhận Soan sở hữu 90%, bà Sa sở hữu 10% cổ phần Công ty Thiên Bình nhưng ông Jonh Koon không biết.

Để nhận tiếp số tiền 350.000 USD còn lại theo thỏa thuận, Soan cung cấp văn bản sơ đồ cấu trúc nhóm doanh nghiệp sở hữu cổ phần Công ty Sao Mai trước đây, yêu cầu ông Jonh Koon chuyển tiền.

Sau khi hoàn tất những hành vi gian dối nêu trên, Soan đại diện Công ty Sao Mai ký hợp đồng và ký giả chữ ký của ông Lê Quốc Sơn trên hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 100% cổ phần Công ty Sao Mai cho các ông Võ Văn Bé, ông Nguyễn Đức Minh Giao, ông Phan Thành với tổng số tiền 50 tỷ đồng, mà không thông báo cho ông Jonh Koon.

Như vậy, bằng các hành vi gian dối và phương thức thủ đoạn nêu trên, Soan đã chiếm đoạt 3,2 triệu USD là tiền ông Jonh Koon chuyển để đầu tư mua cổ phần Công ty Sao Mai.

Ngoài ra, cáo trạng cũng nêu, trong khoảng thời gian xảy ra vụ án, bà Soan cũng môi giới cho ông Jonh Koon hợp tác đầu tư nhiều mỏ khoáng sản khác có giá trị lên đến hàng chục triệu USD, trong đó có mỏ Tân Cẩm Xương, hay hợp tác đầu tư khai thác mỏ titan 83 ha tại khu vực Hoàng Lan thuộc Công ty Đường Lâm do ông Trần Văn Quận làm Giám đốc... Tuy nhiên, các giao dịch này được xác định là dân sự.

Tháng 9/2020, ông Jonh Koon tố cáo bị bà Soan chiếm đoạt tiền trong giao dịch hợp tác từ năm 2013. Ngày 29/8/2021, bà Soan bị bắt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang