“Nữ quái” 4 lần trộm đồ tại đền thờ cụ Đào Duy Từ

Thứ Tư, 16/10/2019 15:12

|

(CATP) Qua truy xét, ngày 15-10, Công an H.Hoài Nhơn (Bình Định) khởi tố vụ án và bắt tạm giam Lê Thị Quy (28 tuổi, trú xã Phổ Châu, Đức Phổ, Quảng Ngãi) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Ông Đào Duy Nhơn (79 tuổi, thôn Ngọc Sơn Bắc, xã Hoài Thanh Tây) được dòng tộc giao quản lý Khu di tích lịch sử Đền thờ danh nhân Đào Duy Từ. Ngoài công việc thường nhật, chập tối ông đến mở cửa, bật điện, thắp hương khuôn viên thờ tự rồi đóng cửa về nhà ngủ. Từ bao năm nay, đây là khu tâm linh được con cháu và người dân trong vùng đến thăm viếng, giữ gìn trông coi nên chưa hề xảy ra việc mất mát tài sản.

Thế nhưng, từ cuối tháng 6 đến nay, các đồ vật trong gian thờ nhiều lần bị kẻ gian đột nhập lấy trộm. Lần đầu chúng lấy đi 3 đài để nước, 3 hộp đựng trầu và 1 nắp lư hương. Tất cả đều bằng đồng lâu năm mà theo ông Nhơn có giá khoảng 7 triệu đồng.

Từ vụ đầu tiên cho đến đầu tháng 9, kẻ gian đã 3 lần bẻ song sắt đột nhập ngôi nhà thờ trộm hết những đồ vật bằng đồng, ước tính gần 30 triệu đồng. Cùng thời điểm đó, qua báo cáo của Công an xã Hoài Châu Bắc, kẻ gian cũng đã lẻn vào nhà quản trang nghĩa trang liệt sĩ xã trộm 1 chiếc lư hương bằng đồng nặng 37kg, 1 lư đồng và cặp đèn bằng đồng trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Tang vật đồ đồng lư hương thờ cúng

Trong lúc các trinh sát hình sự công an huyện đang triển khai các biện pháp để làm rõ thủ phạm thì đêm 24-9, tại Công ty TNHH DVTM Năm Tấn của ông Trần Văn Năm (ở thôn Ngọc An Trung, xã Hoài Thanh Tây), kẻ gian đã trộm 186kg sắt phế liệu. Trước khi hành động, thủ phạm lấy vỏ bao cám con cò trùm lên chiếc camera.

Qua điều tra, toàn bộ số sắt này đối tượng đã mang bán cho cơ sở thu mua phế liệu của bà Nguyễn Thị Thanh Hội (thôn phụng Du 2, xã Hoài Hảo). Bà Hội cho biết, người mang bán là một phụ nữ, chở bằng xe đạp nhiều lần và bán được số tiền 1,1 triệu đồng. Nhận định thủ phạm sẽ còn đến cơ sở này để tiêu thụ hàng trộm cắp, trinh sát công an huyện có kế hoạch mai phục đón lõng.

Không ngoài dự đoán, 2 đêm sau thủ phạm tiếp tục đột nhập Công ty Năm Tấn trộm 19 tấm sắt với số lượng 215kg, trị giá trên 3,2 triệu đồng và chở đến để ngoài hàng rào cơ sở phế liệu của bà Hội. Buổi sáng, người phụ nữ quay lại bán thì bị các trinh sát bắt giữ.

Đối tượng Lê Thị Quy tại cơ quan điều tra.

Lê Thị Quy khai nhận, ban đêm thường đi xe đạp từ H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đến địa bàn H.Hoài Nhơn, vào các cơ sở thờ tự lấy tài sản bằng đồng để bán. Riêng đền thờ Đào Duy Từ, thị đã 4 lần đột nhập lấy các đồ thờ bằng đồng mang bán cho các cơ sở phế liệu trong vùng. Hiện Công an H.Hoài Nhơn tiếp tục phối hợp với Công an H.Đức Phổ đấu tranh để làm rõ các vụ trộm cơ sở thờ tự mà Quy đã gây ra ở 2 địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang