Thêm 1 băng cho vay nặng lãi ở Sài Gòn bị triệt phá

Thứ Ba, 11/05/2021 12:06

|

(CATP) Tại thời điểm bị phát hiện, Cảnh sát hình sự CAQ3 thu giữ hơn 900 triệu đồng liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi do đối tượng Nguyễn Thị Hồng Hạnh (SN 1967) cầm đầu. Khách hàng của đường dây này chủ yếu là người lao động nghèo, thậm chí có cả người nhà của bệnh nhân đang điều trị tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Ngày 10-5, Cơ quan CSĐT CAQ3 cho biết đã tạm giữ Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Thanh Danh (SN 1996, cùng ngụ P15Q10) và Phan Văn Bảo (SN 1999, trú P12Q10) để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Liên quan đến vụ án khác nhưng với cùng hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, hiện CAQ3 đang phát thông báo tìm người vay tiền của nhóm Đoàn Gia Phú để đủ cơ sở điều tra làm rõ vụ án. Theo đó, ngày 6-10-2020, CAQ3 phối hợp với Công an phường 2 bất ngờ kiểm tra hành chính tại số 16/55/47 Nguyễn Thiện Thuật, phát hiện Đoàn Gia Phú, Nguyễn Hùng Long, Nguyễn Thế Vinh và Trần Hải Nam cùng nhiều hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc cho vay nặng lãi. Quá trình điều tra xác định, từ tháng 5-2019 đến ngày bị phát hiện, các đối tượng đã cho rất nhiều người trên địa bàn TPHCM vay tiền bằng hình thức cầm icloud điện thoại với lãi suất 15%/tháng. Để tạo điều kiện cho việc điều tra, CAQ3 thông báo ai từng là khách hàng của nhóm trên mời liên hệ Đội CSHS CAQ3 (số 243 CMT8, P4Q3, ĐT: 02839319838), gặp ĐTV Vương Văn Mười, ĐT: 0982856577 để giải quyết.

Sau thời gian theo dõi, lúc 17 giờ 30 ngày 27-4-2021, nhận được lệnh của Ban chỉ huy CAQ3, Đội CSHS kiểm tra hành chính tại quán cà phê đối diện cổng 2 Bệnh viện Mắt (đường Nguyễn Thông, P.Võ Thị Sáu, Q3), phát hiện 5 đối tượng đang có dấu hiệu hoạt động cho vay nặng lãi nên đưa về trụ sở làm việc. Tại đây, các đối tượng lần lượt khai nhận hành vi phạm tội. Người phụ nữ đứng đầu đường dây này chính là Hạnh, đã gắn bó với "nghề" chơi hụi và cho nhiều người vay nặng lãi từ năm 1999 đến nay.

Địa bàn hoạt động của Hạnh xung quanh khu vực Q10 và Q3. Khách hàng tìm đến vay tiền thông qua hai hình thức: vay đứng (trả tiền lãi hàng ngày còn gốc giữ nguyên khi nào có tiền thì trả một lúc) và vay trả góp (trả tiền lãi và tiền gốc hàng ngày đến khi nào hết nợ). Tuy nhiên, theo Hạnh, khách hàng đa phần chọn vay đứng với lãi suất từ 22,5% đến 24%/tháng.

Từ lúc kiếm sống bằng nghề này, nhờ các mối quen giới thiệu mà khách hàng tìm đến Hạnh vay tiền mỗi lúc một nhiều. Việc cho vay diễn ra theo phương thức "truyền miệng" người này giới thiệu người khác chứ Hạnh không phát tờ rơi quảng cáo như một số nhóm hay làm. Cũng có "số má” trong giới cho vay cộng thêm quen biết nên khách hàng của Hạnh không cần làm hợp đồng và cũng không cần chuẩn bị bất cứ giấy tờ nào cả. Hạnh còn "chơi đẹp" khi cho vay mà không trừ bất kỳ khoản tiền nào khác, đưa đủ tiền cho người vay và bắt đầu tính lãi từ ngày nhận tiền.

Các đối tượng liên quan

Dĩ nhiên để điều hành đường dây cho vay nặng lãi này, Hạnh cần có đồng bọn để hỗ trợ nên đã thuê Danh và Bảo. Công việc chính của hai đối tượng này là đi thu tiền lãi hoặc tiền góp hàng ngày của các con nợ. Mỗi ngày Hạnh sẽ trả công cho Bảo 150 ngàn đồng, Danh 100 ngàn đồng; đồng thời Danh còn được bao ăn ở.

Vào thời điểm bị phát hiện, lực lượng CAQ3 khám xét nơi ở của Hạnh (số 40/26 Nguyễn Giản Thanh, P15Q10), thu giữ rất nhiều giấy tờ liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi và sổ sách có liên quan đến góp hụi, họ, bưu, phường; kèm theo đó 2 thùng carton, trong đó 1 thùng chứa hơn 806 triệu đồng; thùng còn lại gồm rất nhiều cọc tiền lẻ tổng cộng hơn 105 triệu đồng; trên các cọc tiền đều có giấy vay tiền kèm theo. Tất cả hồ sơ, chứng cứ thu thập được đều thể hiện Hạnh là người cho vay tiền. Hơn nữa, trong điện thoại của đối tượng vẫn còn lưu giữ nhiều thông tin có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Trước mắt, Hạnh thừa nhận hiện có 8 con nợ đã vay mượn tiền của mình với lãi suất như trên. Số tiền vay dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Hơn 20 năm kiếm sống bằng nghề cho vay nặng lãi, Hạnh cho biết phần lớn khách hàng đều là những người lao động nghèo, trong đó có không ít người nhà của bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện mắt và một số bệnh viện lân cận. Theo tài liệu cơ quan công an thu thập được, chỉ tính tiền lãi của 6 con nợ, Hạnh đã thu lợi bất chính hơn 340 triệu đồng.

Tang vật vụ án

Trong số 2 đối tượng được Hạnh thuê phụ việc thì Danh được ưu ái hơn vì có quan hệ họ hàng. Tính đến thời điểm bị bắt, Danh đã làm việc cho Hạnh được 4 năm và được xem như con ruột. Những người vay tiền biết Danh có nguồn nên chủ động gọi điện nhờ vay giúp; ngoài ra còn có khách hàng của Hạnh. Dù khách hàng từ nguồn của ai thì Hạnh cũng đưa tiền cho Danh mang đến đưa trực tiếp. Nếu là khách của Danh thì anh ta đi thu lãi. Còn nếu khách của Hạnh thì đối tượng cũng trực tiếp đi thu.

Thông thường, Danh chỉ biết địa chỉ nơi làm việc cũng như số điện thoại của con nợ. Số tiền mà Danh lấy của Hạnh để mang cho khách hàng vay cao nhất là 50 triệu đồng và thấp nhất là 3 triệu đồng. Theo đó, nếu khách vay tiền đứng 50 triệu đồng thì mỗi ngày phải trả lãi 250 ngàn đồng. Cũng số tiền đó, nếu khách vay tiền trả góp phải trả trong vòng 40 - 60 ngày, mỗi ngày thanh toán cả gốc lẫn lãi từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Như vậy, chủ nợ thực nhận là 60 triệu đồng (lãi suất dao động từ 10 đến 20%/tháng).

Bảo thành khẩn khai đang kiếm sống bằng nghề giao hàng thì vào ngày 20-3-2021 được người quen giới thiệu đến gặp Hạnh để nhận việc. Do muốn kiếm thêm thu nhập nên Bảo đồng ý. Từ 9 - 10 giờ mỗi ngày, Bảo đến quán cà phê đối diện Bệnh viện mắt để lấy tiền đóng lãi của các con nợ cho Hạnh. Hoàn tất công việc, Bảo được Hạnh cho 200 ngàn. Ngoài địa chỉ trên, Bảo còn nhiều lần thu tiền khách ở hẻm 601 Cách Mạng Tháng Tám (Q10) và một số chỗ như: BV da liễu, BV Vạn Hạnh, chợ và ga Hòa Hưng... Tổng số tiền mà Bảo thu lãi giúp Hạnh là gần 38 triệu đồng.

Nằm trong đường dây này còn có 2 đối tượng liên quan khác hiện vẫn đang được Cơ quan điều tra tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ. CAQ3 đề nghị ai đã và đang là người vay nợ của nhóm Hạnh, mời liên hệ Đội CSĐTTP về TTXH Công an quận 3 để cung cấp thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang