Công an TP.Phú Quốc: Trấn áp các băng nhóm cho vay nặng lãi

Thứ Tư, 05/05/2021 10:46

|

(CATP) Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an TP.Phú Quốc nói riêng và Công an tỉnh Kiên Giang nói chung đã mở nhiều cao điểm tấn công, trấn áp các băng, nhóm có dấu hiệu hoạt động cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê.

Tại TP.Phú Quốc, lực lượng công an phát hiện, xử lý nhiều đối tượng có hành vi treo, dán quảng cáo trên cột điện, phát tờ rơi với nội dung cho vay tiền; tịch thu hàng chục ngàn tờ rơi quảng cáo cho vay tiền, buộc các đối tượng tháo gỡ nhiều tờ quảng cáo dán trên cột điện. Đặc biệt, Công an TP.Phú Quốc bắt giam nhiều đối tượng cho vay nặng lãi thông qua các hình thức trên.

Cuối tháng 3-2021, Công an TP.Phú Quốc bắt tạm giam Phan Thái Nguyên (SN 1999) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1996, cùng ngụ Nghệ An) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Kết quả điều tra, vào tháng 6-2020, Nguyên và Tuấn bàn bạc, hùn tiền để cho vay nặng lãi. Cả hai cho in nhiều tờ rơi với nội dung cho vay tiền góp lãi suất 20%/tháng và số điện thoại, mang đi dán lên tường ở các khu vực đông dân cư.

Nguyên và Tuấn không làm hợp đồng cho vay. Chỉ cần người vay mang giấy CMND hoặc căn cước công dân, hộ khẩu... đến, chúng sẽ đem tiền đưa trực tiếp. Hai đối tượng chụp ảnh, quay phim, ghi thông tin cá nhân, số điện thoại, số tiền vay, số tiền góp hàng ngày của người vay vào sổ theo dõi. Khi người vay không có khả năng chi trả, Nguyên và Tuấn dùng hình ảnh đã chụp và quay phim để gây áp lực đối với họ, kể cả người thân của họ, buộc phải bán tài sản trả nợ.

Dương và Cường tại cơ quan công an

Từ tháng 6-2020 đến khi bị bắt, Nguyên và Tuấn đã cho hơn 100 người vay tiền. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc làm việc với 19 nạn nhân, xác định tổng số tiền cho vay là hơn 1,1 tỷ đồng, 2 đối tượng thu lãi hơn 211 triệu đồng (trong đó, số lãi bất chính là hơn 190 triệu đồng).

Giữa tháng 3-2021, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP.Phú Quốc tiến hành kiểm tra, phát hiện 2 đối tượng khác cũng hoạt động cho vay nặng lãi là Đinh Tiến Dương (SN 1991, ngụ TT.Hàng Trạm, H.Yên Thủy, Hòa Bình) và Đỗ Văn Cường (SN 1997, ngụ xã Hải Châu, H.Hải Hậu, Nam Định). Sau khi thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc đã mời làm việc 24 người vay tiền, với tổng số tiền vay lên đến gần 1 tỷ đồng; xác định 2 đối tượng thu lãi bất chính hơn 145 triệu đồng.

Theo Công an TP.Phú Quốc, phần lớn những trường hợp đi vay không có khả năng thanh toán nên đã bỏ trốn. Chủ nợ khủng bố tinh thần gia đình, người thân của con nợ để gây sức ép. Đằng sau những vụ việc này là tình trạng cho vay nặng lãi núp bóng các loại hình dịch vụ tài chính cá nhân (tín dụng đen), với nhiều phương thức, thủ đoạn, như: mở công ty hỗ trợ tài chính, dịch vụ cầm đồ... Các đối tượng hầu hết ngụ các tỉnh phía Bắc, vào thuê nhà trọ ở rồi cấu kết với các đối tượng hình sự ở địa phương, tổ chức phát, dán tờ rơi, thậm chí quảng cáo trên mạng xã hội..., với nội dung "cho vay không cần thế chấp, chỉ cần CMND, hộ khẩu, nhận tiền ngay", kèm số điện thoại của chúng để thu hút người dân vay tiền với lãi suất cao ngất ngưởng.

Tuấn và Nguyên

Các đối tượng tín dụng đen không có trụ sở, địa điểm cụ thể mà biến tướng theo dạng câu kết với nhau ở nhiều địa bàn, gây không ít khó khăn cho lực lượng công an cơ sở trong việc xác minh, xử lý. Việc phát hiện hành vi vi phạm của các đối tượng cũng khá phức tạp, vì các nạn nhân thường không trình báo với cơ quan chức năng. Đa phần các hợp đồng vay là góp tiền ngày, với lãi suất khoảng 20%/tháng trở lên, hợp đồng chỉ thực hiện tối đa trong một tháng. Điều đó cho thấy, tuy số tiền các đối tượng tín dụng đen cho vay không lớn, nhưng lãi suất thu lợi của chúng rất cao.

Thời gian qua, việc Công an TP.Phú Quốc kiên quyết xử lý triệt để tình trạng treo, dán quảng cáo, phát tờ rơi..., mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hạn chế người dân tiếp cận vay tiền từ kênh bất hợp pháp này. Thời gian tới, cơ quan công an sẽ tăng cường kiểm tra các nhà trọ, nhà cho thuê, nhằm kịp thời phát hiện các nhóm cho vay nặng lãi ẩn náu để xử lý nghiêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang