Đường dây đưa 200 người nhập cảnh trái phép bị triệt phá như thế nào?

Thứ Ba, 04/05/2021 16:20

|

(CATP) Với sự tiếp tay của Lý Chừ - thôn đội trưởng trực tiếp tham gia tuần tra kiểm soát COVID-19 cùng 6 đối tượng, đường dây đã hoạt động trong thời gian dài; đưa dẫn trót lọt gần 200 người vượt biên trái phép với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Đường dây khép kín

Từ khoảng tháng 3-2021, qua công tác quản lý địa bàn, Công an TP Lào Cai có thông tin một nhóm đối tượng hoạt động đưa dẫn người Việt Nam đang lao động, kinh doanh, làm ăn tại Trung Quốc nhập cảnh trái phép về Việt Nam theo tuyến biên giới Mường Khương về TP Lào Cai và ngược lại, đưa dẫn người Việt Nam ở Lào Cai và các tỉnh xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc với giá 12.000.000 đồng/người/lượt.

Đường dây hoạt động với quy mô lớn, số lượng người được các đối tượng đưa dẫn lên đến vài chục người. Trong đường dây có sự phân công người chuyên trách để đưa dẫn người từ TP Lào Cai vào đến Bản Lầu Mường Khương và người đưa dẫn từ Bản Lầu, Mường Khương ra biên giới đề xuất, nhập cảnh trái phép...

Từ thông tin thu thập được, Thượng tá Đỗ Tuấn Sơn, Trưởng CATP Lào Cai đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai triển khai lực lượng tập trung trinh sát; đồng thời phối hợp Công an huyện Mường Khương xác minh, lên phương án củng cố chứng cứ, phục bắt các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Lào Cai đã phối hợp Công an huyện Mường Khương dựng được 7 đối tượng tại địa bàn huyện Mường Khương gồm Giàng Mỉ (SN 1990), Hoàng Sang (SN 2001), Thào Thành (SN 2003), Giàng Nhà (SN 2003), Lý Chừ và Hoàng Sang (cùng SN 1988, cùng trú tại Mường Khương, Lào Cai) và Vũ Văn Huân (SN 1994, HKTT tại xã Cốc San, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) là lái xe của hãng taxi Hiếu Hồng.

Giàng Mỉ
Các đối tượng trong đường dây đưa người qua biên giới trái phép

Trong quá trình trinh sát, khoảng đầu tháng 4-2021, Đội an ninh Công an TP Lào Cai có thông tin về đối tượng Bùi Thị Ng (SN 1995, HKTT Nghệ An). Qua mạng xã hội, trước đó, Ng quen biết với Nguyễn Thu Trang (HKTT tại đường Lê Hồng Phong, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai) và nhờ người này tìm việc làm tại Trung Quốc.

Sau đó, Ng lên Lào Cai và được Trang giới thiệu với một đối tượng tên Thắm ở Trung Quốc. Tại đây, Thắm tổ chức đưa Ng sang Trung Quốc với giá vượt biên thoả thuận là 12 triệu đồng. Khi sang Trung Quốc được 7 ngày, Ng trốn khỏi nơi làm việc rồi liên lạc với chồng để gửi tiền chi trả cho các đối tượng đưa dẫn nhập cảnh trái phép về TP Lào Cai...

Từ thông tin trên, ngày 20-4, Công an TP Lào Cai đã mời Trang lên làm việc. Công an TP Lào Cai đồng thời đã tổ chức xác minh và phối hợp với Đội 1, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ mời Bùi Thị Ng đến làm việc.

Trên cơ sở lời khai và tài liệu do Ng cung cấp, Công an TP Lào Cai đã mở rộng điều tra, mời Vũ Văn Huân, Giàng Mỉ, Hoàng Sang (SN 2001), Thào Thành, Giàng Nhà, Lý Chí, Hoàng Sang (SN 1988) đến làm việc.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận: Từ tháng 8-2020, Huân được Giàng Mỉ đặt vấn đề tham gia cùng đưa người xuất, nhập cảnh trái phép, với nhiệm vụ được phân công là chở khách từ TP Lào Cai lên Bản Lầu, sau đó giao cho các đối tượng Hoàng Sang (SN 2001), Thào Thành, Giàng Nhà đưa dẫn qua biên giới dưới sự tổ chức của Giàng Mỉ. Mỗi lần chở khách từ Bản Lầu về TP Lào Cai hoặc ngược lại Huân được Mỉ trả 500 nghìn đồng. Có lần, Huân đã thu của khách một triệu đồng.

Chiều 13-4, Huân được Mỉ gọi điện yêu cầu đón Ng từ Lào Cai vào Mường Khương để giao cho Giàng Nhà và sau đó Mỉ gửi tin nhắn số điện thoại của Ng cho Huân. Huân đã dùng xe ô tô taxi BS: 24A 117.68 để chở Ng từ TP Lào Cai lên Bản Lầu, Mường Khương để giao cho đối tượng Giàng Nhà đưa đi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Đêm 19 rạng sáng ngày 20-4, Huân lại đón Ng từ Bản Lầu về TP Lào Cai sau khi được Giàng Nhà đưa dẫn nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Mường Khương... Ngoài đưa, dẫn Ng, Huân khai trong các ngày 13-4 và 20-4, trong khoảng thời gian từ 8-2020 đến 20-4, Huân đã tham gia chở khoảng 60 người xuất, nhập cảnh trái phép và thu được số tiền khoảng 30 triệu đồng.

Thủ đoạn tinh vi

Quá trình đấu tranh, các đối tượng Giàng Nhà; Hoàng Sang (SN 2001); Thào Thành, Lý Chừ, Hoàng Sang (SN 1988) khai nhận: Từ 4-2020 đối tượng Giàng Nhà và Mỉ đã thiết lập đường dây đưa dẫn người xuất nhập cảnh (XNC) trái phép từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại.

Mỉ thống nhất với Giàng Nhà là đến thôn Na Nhung gặp Huân để nhận người, sau đó dẫn người ra biên giới để vượt biên sang Trung Quốc. Với người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam thì đối tượng sẽ vượt biển sang Trung Quốc để đón người rồi đưa về thôn Na Nhung, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương giao cho Huân đưa về TP Lào Cai. Mỗi lần đưa dẫn người XNC trái phép Giàng Nhà được Giàng Mỉ trả từ 600 đến 1 triệu đồng/1người.

Sau khi Giàng Nhà nhận lời cùng tham gia đưa dẫn người XNC trái phép, Nhà có rủ Thào Thành là bạn ở cùng thôn tham gia đưa dẫn người cùng..., được khoảng 30 chuyến thì Hoàng Sang (SN 2001) đề nghị tham gia cùng. Số tiền Mỉ trả cho các đối tượng được Giàng Nhà chia đều cho 3 người.

Đến đầu tháng 4-2021, Mỉ đã yêu cầu Thào Thành và Hoàng Sang (SN 2001) nghỉ và bố trí 2 người khác đưa dẫn người cùng Giàng Nhà, là Lý Chừ và Hoàng Sang (SN 1988).

Trong đêm 19 rạng sáng ngày 20-4, Giàng Nhà cùng Hoàng Sang (SN1988) và Lý Chờ đón 1 người phụ nữ (không biết tên) tại thôn Na Nhung do Huân đưa đến rồi dẫn đến mốc 108 vượt biên sang Trung Quốc, sau đó đón Ng từ Trung Quốc vượt biên về thôn Na Nhung giao cho Huân trở về TP Lào Cai.

Ngay trong đêm ngày 20 rạng sáng ngày 21-4, khi Huân bị Công an TP Lào Cai mời lên làm việc thì Mỉ vẫn chỉ đạo Giàng Nhà, Hoàng Sang (SN 1988), Lý Chừ bố trí đi xe máy từ Bản Lầu ra khu vực cầu chui thuộc kml, đầu đường QL70 thuộc phường Lào Cai, TP Lào Cai để đón 3 người (2 nam, 1 nữ) đi vào mốc 108 để vượt biên sang Trung Quốc. Lần này, Mỉ trả cho Giàng Nhà 1 triệu đồng/người.

Trong khoảng thời gian từ 4-2020 đến 21-4, nhóm đối tượng gồm Giàng Nhà, Thào Thành, Hoàng Sang (SN 2001), Lý Chừ, Hoàng Sang (SN 1988) đã đưa dẫn khoảng 90 chuyến với khoảng gần 200 người XNC trái phép.

Khoảng năm 2017, Mỉ có quen biết một người nam giới tên Hoãn (không rõ người Việt Nam hay người Trung Quốc) tại khu vực biên giới xã Bản Lầu. Đến năm 2020, Hoãn đã gọi điện bảo Mỉ tìm người để tổ chức đưa dẫn người trái phép qua biên giới. Khi có khách cần XNC trái phép Hoãn sẽ gọi điện cho Mỉ để bố trí nhóm người của Giàng Nhà đưa đón qua biên giới.

Mỗi lần thực hiện thành công việc tổ chức đưa dẫn người trái phép qua biên giới Hoãn sẽ chuyển tiền cho Mỉ. Bước đầu Mỉ khai nhận số tiền Mỉ trả cho nhóm đưa dẫn người của Giàng Nhà là 600 nghìn đồng/khách, Huân là 400 nghìn đồng/chuyến, Mỉ được 100 NDT (khoảng hơn 300 nghìn đồng)/người. Trong đó, Mỉ là đối tượng đang được tạm hoãn thi hành án phạt 8 năm tù vì tội buôn bán trái phép 1 tấn pháo nổ do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Quá trình đấu tranh đồng thời đã làm rõ danh tính của đối tượng Hoãn là Vũ Minh Toàn (SN 1998, trú tại Hàm Yên, Tuyên Quang), đối tượng điều hành đường dây. Khoảng tháng 11-2020, Toàn liên lạc với Mỉ đặt vấn đề đưa dẫn người XNC trái phép qua biên giới qua đoạn Na Lốc. Toàn là người đứng ra nhận khách và lo việc đưa đón người XNC trái phép từ ở bên phía Trung Quốc, còn Mỉ sẽ tổ chức đưa đón người từ ở biên giới Bản Lầu về TP Lào Cai và ngược lại.

Khi có khách, Hoãn sẽ thông báo cho Mỉ để Mỉ cho người đưa đón ở bên phía Việt Nam. Mỗi người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới thành công phải trả cho Toàn số tiền là 2800 NDT (khoảng 10 triệu đồng). Số tiền này hoàn trả công cho người đưa đón khách tại Trung Quốc là 1000NDT/người; trả công cho Mỉ 3 triệu đồng/người.

Từ tháng 11-2020 đến nay, Toàn đã thuê Mỉ, Xiao Wa đưa đón khoảng 50 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới đoạn Na Lốc, Bản Lầu. Sau khi trừ các chi phí thuê người đưa đón cho Mỉ, Xiao Wa thì Toàn thu được khoảng hơn 70 triệu đồng.

Kết quả xác minh, điều tra bước đầu cho thấy hành vi của các đối tượng có dấu hiệu tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, nhất là trong thời gian dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT tại khu vực biên giới và tác động tiêu cực đến ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào dân tộc tại khu vực biên giới, tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm về ANQG, đặc biệt trong thời gian chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bình luận (0)

Lên đầu trang