Sập bẫy mẹ con "đại gia" có... "320 tỷ đồng tiền đền bù đất"

Thứ Ba, 04/05/2021 08:24

|

(CATP) Văn phòng CSĐT (PC01) Công an Lâm Đồng vừa khởi tố 2 mẹ con Lê Thị Hồng Liên (SN 1960, trú P.7, TP.Đà Lạt) và Nguyễn Ngọc Bảo Vi (SN 1988, trú xã Sơn Đông, TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng Liên bị bắt tạm giam, còn Vi cho tại ngoại vì đang mang thai.

Vụ án thể hiện sự kỳ công của Cơ quan điều tra Công an Lâm Đồng trong quá trình điều tra, xác minh thông tin tại gần 20 đơn vị từ trung ương đến địa phương để từng bước củng cố tài liệu, chứng cứ, làm rõ vụ án.

Khi "đại gia" đi mượn tiền

Theo đơn tố cáo của vợ chồng bà Hồ Thị Thu H., ông Nguyễn Văn Đ., (trú TP.Đà Lạt), tháng 6/2018, Lê Thị Hồng Liên cùng con gái là Nguyễn Ngọc Bảo Vi nhiều lần thuê ông Đ. dùng xe ô tô chở đi Kon Tum giải quyết công việc gia đình.

Hết thời hạn thuê xe theo hợp đồng, Liên -Vi nói cho ông Đ. biết việc gia đình họ được nhà nước bồi thường tiền đất tại TP.Kon Tum 120 tỷ đồng và đề nghị ông Đ. ở lại Kon Tum thêm mấy ngày để mẹ con Liên lo xong công việc; đồng thời đặt vấn đề vay ông Đ. 200 triệu đồng để họ đóng phí cho nhà nước, nhận tiền bồi thường.

Khi ông Đ. cho biết không mang theo tiền. Liên đã chủ động gọi điện thoại cho bà H. (vợ ông Đ.), hỏi vay số tiền trên, hứa hẹn sau 2 đến 5 ngày sẽ trả cả gốc, lãi cho bà H. và tặng thêm vợ chồng bà H. 750 triệu đồng, sau khi nhận được tiền bồi thường. Do tin tưởng các thông tin mẹ con Liên - Vi nói là thật, bà H. đã chuyển vào tài khoản của Vi số tiền 200 triệu đồng.

Hai mẹ con can phạm Liên - Vi

Sau đó, Liên - Vi tiếp tục đưa ra nhiều thông tin gian dối, như gia đình họ được tăng thêm tiền bồi thường, lên đến 320 tỷ đồng, do nhà nước tăng giá đất nên phải đóng thêm tiền phí; phát sinh tiền công chứng, "bồi dưỡng" cho cán bộ làm công tác bồi thường, đóng thuế rồi có sai sót trong giấy tờ bồi thường nên phải đi Hà Nội...

Mẹ con Liên - Vi nhiều lần hỏi vay tiền, ít nhất là 3 triệu, nhiều là 400 triệu đồng và đã lấy của vợ chồng bà H. tổng cộng 3,8 tỷ đồng cùng 200USD. Trong các giấy vay nợ này có cả chữ ký của Phạm Văn Thọ (SN 1983, chồng Vi).

Sau đó, mặc dù bà H. đã nhiều lần yêu cầu trả tiền nhưng mẹ con Liên không trả mà còn thuê người đe dọa vợ chồng bà H., cắt đứt liên lạc với họ. Ngoài vợ chồng bà H., Phòng PC01 Công an Lâm Đồng còn nhận thêm đơn của 3 người khác, tố cáo các đối tượng Liên - Vi lừa đảo, cũng với thủ đoạn trên.

Xác minh đơn thư, củng cố lời khai, chứng cứ bước đầu, thấy có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thượng tá Phạm Xuân Thuỷ - Trưởng Phòng PC01, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng đã chỉ đạo ra quyết định thụ lý vụ việc, tiến hành triệu tập mẹ con bà Liên đến trụ sở Công an tỉnh để đấu tranh làm rõ vụ việc.

Tại Cơ quan điều tra, 2 đối tượng Liên, Vi khai nhận: Ông Lê Đình Thái (ông nội của bà Liên) có lô đất diện tích 11 héc-ta tại địa chỉ 17 Trần Hưng Đạo, P.Thắng Lợi, TP.Kon Tum. Ông Thái có làm thừa kế lại cho bà Lê Thị Y (cô ruột của Liên, không rõ năm sinh, địa chỉ, hiện đã chết), tiếp đó bà Y thừa kế lại cho các cháu là anh chị em của Liên, gồm: Lê Đình Ban (SN 1953, anh ruột Liên, hiện ở Gia Lai, không rõ địa chỉ, cơ quan chức năng không liên lạc được); Lê Thị Hồng Ân (SN 1957, chị ruột Liên, đã chết năm 1976, không rõ địa chỉ trước khi chết).

Năm 1982, ông Ban uỷ quyền lại cho Liên toàn bộ lô đất để nhận số tiền 1,5 tỷ đồng. Sau đó, Liên gửi đơn khiếu kiện việc UBND tỉnh Kon Tum thu hồi đất để được bồi thường, nhưng không được chấp nhận.

Năm 2013, Liên uỷ quyền lại cho con gái là Vi. Một thời gian sau, Vi đưa cho bà Liên xem “Quyết định về việc bồi thường đất” có nội dung bồi thường tiền đền bù đất cho Vi, số tiền 320 tỷ đồng.

Từ đó, hầu như Vi là người chủ động thuê xe, mượn tiền của vợ chồng ông Đ., nói để chi phí đi lại đòi bồi thường khoản tiền trên. Vào các tháng 11,12-2019, Liên - Vi viết giấy ký xác nhận vay số tiền 3,8 tỷ đồng với vợ chồng bà H., ông Đ., nhưng đến nay không trả. Qua vợ chồng bà H., với thủ đoạn trên, Liên - Vi lừa chiếm đoạt tiền của nhiều người khác, việc này, Cơ quan điều tra đang làm rõ.

Liên, Thọ khai rằng, quá trình đi liên hệ làm việc với nhiều cá nhân, cơ quan ban ngành tại tỉnh Kon Tum và trung ương đều do Vi làm, sau đó Vi kể lại và cho xem các giấy tờ; Liên, Thọ ngồi chờ bên ngoài, không biết Vi gặp, làm việc với ai.

Cặp vợ chồng có đến 4 tiền án!

Theo hồ sơ của Công an, Vi là đối tượng đã có 2 tiền án về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vào các năm 2006, 2012; trong đó 1 án tù treo 18 tháng và án tù giam 5 năm, tại Trại giam Z30D - Bộ Công an, mới mãn hạn tù năm 2016. Mới 33 tuổi, nhưng đối tượng đã có 5 con. Phạm Văn Thọ (chồng Vi) cũng có 2 tiền án về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", “Cướp tài sản” với các mức án phạt 9 tháng và 10 năm tù.

Đối tượng Vi khai nhận, năm 2018, Vi nhận được quyết định bồi thường cùa Bộ TN&MT theo đường bưu điện với nội dung đền bù cho Nguyễn Ngọc Bảo Vi số tiền 320 tỷ đồng, liên quan đến việc thu hồi đất tại địa chỉ 17 Trần Hưng Đạo, P.Thắng Lợi, TP.Kon Tum.

Tháng 6-2018, Vi thuê xe của ông Đ. chở Liên và gia đình Vi đi Kon Tum. Đối tượng sau đó đến... Sở Tư pháp tỉnh này để được hướng dẫn nhận 120 tỷ đồng tiền đền bù đất (!). Trong khi chờ đợi điều chỉnh giấy tờ, gia đình Vi đi Quy Nhơn, quay về thì mất hết giấy tờ để trong khách sạn, phải làm lại giấy tờ, thủ tục nên mượn tiền bà H. nhiều lần; Vi khăng khăng việc được bồi thường đất tại địa chỉ trên là có thực, không thừa nhận hành vi lừa đảo.

Vi còn đưa cho các bị hại xem giấy xác nhận của một ngân hàng về việc đối tượng có số dư trong tài khoản trên 245 tỷ đồng (ngân hàng này sau đó xác nhận giấy tờ trên không phải từ ngân hàng phát hành), nhằm chứng minh mình là người có tiền, đang tiếp tục chờ được giải ngân nốt số tiền đền bù đất. Sau khi cho các bị hại xem để lừa lấy tiền, đối tượng Vi giữ lại toàn bộ giấy tờ liên quan.

Điều tra viên làm việc với Nguyễn Ngọc Bảo Vi

Trước các lời khai, tài liệu, chứng cứ thu thập được, lãnh đạo Phòng PC01 đã báo cáo vụ việc với Giám đốc Công an tỉnh Trần Minh Tiến và Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Đinh Xuân Huy. Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, nếu có sai sót, oan khuất trong việc khiếu nại của công dân phải làm rõ, bảo vệ người dân; nếu đối tượng dùng thủ đoạn, giả mạo tài liệu nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân thì phải làm rõ, xử lý nghiêm minh, triệt để, phòng ngừa tội phạm.

Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng sau đó đã gửi nhiều văn bản, cử điều tra viên đi xác minh tại nhiều cơ quan, ban ngành tại TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum, một số Bộ, ngành trung ương... để làm rõ vụ án, từng bước làm sáng tỏ động cơ gây án, lừa chiếm đoạt tài sản của các can phạm.

Gần 20 cơ quan, Bộ, ngành, cá nhân liên quan đều khẳng định, từ trước đến nay không hề nhận được đơn của Lê Thị Hồng Liên và Nguyễn Ngọc Bảo Vi khiếu kiện đòi bồi thường liên quan đến khu đất ở địa chỉ trên hay lô đất nào khác ở Kon Tum; do đó, không có thông tin liên quan đến việc xử lý, giải quyết đơn của các đối tượng Liên - Vi.

Thanh tra Chính phủ phản hồi Cơ quan điều tra Công an Lâm Đồng, tháng 3-2018, Ban tiếp công dân Tung ương đã tiếp Nguyễn Ngọc Bảo Vi với tờ quyết định số 1217/QĐ-UBND ngày 12-12-2017 do Phó Chủ tịch UBND TP.Kon Tum ký, chi trả bồi thường 320 tỷ đồng cho Vi. Tuy nhiên, UBND TP.Kon Tum sau đó trả lời, "không phải văn bản do UBND TP.Kon Tum phát hành, không do lãnh đạo nào ký. Vụ việc có dấu hiệu sử dụng giấy tờ giả mạo để khiếu nại".

Cơ quan điều tra cũng làm việc với một số người dân sống lâu năm tại TP.Kon Tum và được cho biết, họ nghe bà Liên kể lại, trước năm 1975, gia đình bà sinh sống trên một lô đất nhỏ tại đây, nhưng sau năm 1975, toàn bộ gia đình bà Liên đã đi khỏi địa phương, nhà nước đã tiếp quản và sử dụng toàn bộ diện tích khu đất này. Năm 1993, bà Liên về đòi lại đất, nhưng không có giấy tờ gì nói rằng khu đất này là của gia đình, vì vậy không được giải quyết.

Tổng hợp các nguồn tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng xác định, không có cơ sở việc các đối tượng Liên - Vi có đất bị thu hồi và được bồi thường với số tiền "khủng" như nêu trên.

Bản thân Liên - Vi đều biết và nhận thức được việc này, nhưng vẫn đưa ra nhiều thông tin gian dối, làm cho bà H. tin tưởng, giao tiền, sau đó chiếm đoạt 3,8 tỷ đồng. Do đó, Cơ quan điều tra đã khởi tố các bị can về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự; thực hiện lệnh bắt bị can Liên tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Bị can Vi được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú do đang có thai.

Đối với Phạm Văn Thọ, cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ làm rõ hành vi.

Ngoài ra, đối với đơn tố cáo của các bị hại khác, Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ. Phòng PC01 Công an Lâm Đồng thông báo, còn ai là bị hại của các đối tượng Liên - Vi, liên hệ với Cơ quan điều tra để được giải quyết theo quy định pháp luật. Vụ án đang được Công an tỉnh Lâm Đồng mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang