Phá băng trộm chó chuyên nghiệp, cực kỳ manh động

Thứ Sáu, 01/06/2018 22:01  | Văn Tình

|

(CAO) Ngày 1-6-2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) triệt phá thành công một ổ nhóm trộm chó chuyên nghiệp, bắt giữ 6 đối tượng cùng nhiều tang vật liên quan.

Theo tài liệu của cơ quan công an, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra hàng loạt vụ trộm chó gây bức xúc trong dư luận.

Theo trình báo của người dân, các đối tượng trộm chó rất manh động, liều lĩnh. Mỗi lần gây án, khi bị người dân rượt đuổi chúng liền rút dao, kiếm và súng điện để chống trả. Cũng cố đầy đủ thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Nhóm “cẩu tặc” cùng tang vật

Sau một thời gian dài điều tra, theo dõi, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã khoanh vùng được các đối tượng nghi vấn nên bí mật theo sát mọi di chuyển của chúng.

Khoảng 3 giờ 30, sáng 1-6-2018, Ban chuyên án phát hiện nhóm 6 đối tượng vừa câu trộm chó đưa về bán cho Đoàn Văn Lộc (SN 1954, trú thôn Đông Xá, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ) nên phối hợp với Công an huyện Đức Thọ tiến hành bao vây bắt giữ.

Qua khám xét, Ban chuyên án thu giữ 22 con chó có trọng lượng 300kg, 4 súng điện, 2 dao bấm, 2 thanh kiếm, 3 bình xịt hơi cay, 2 ná thun bắn bi, 7 điện thoại di động, 6 chiếc xe máy được lắp kích điện để bắt chó.

Hung khí và tang vật của vụ án

Ngay sau đó, các đối tượng cùng tang vật được đưa về trụ sở Công an tỉnh Hà Tĩnh để đấu tranh khai thác. Tại đây, danh tính của chúng được xác định gồm: Nguyễn Văn Khương (SN 1979), Nguyễn Xuân Hội (SN 1971, cùng trú xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), Mai Xuân Hào (SN 1976, trú xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ), Trần Ngọc Khai (SN 1965), Lê Đức Thiện (SN 1990), Phạm Đình Quế (SN 1985, cùng trú xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ).

Bước đầu, các đối tượng khai đã cấu kết với nhau thực hiện hàng loạt vụ trộm chó trên khắp địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian vừa qua. Theo đó, hàng ngày cứ bắt đầu từ 1 giờ đến 2 giờ sáng, nhóm đối tượng này sử dụng xe máy được lắp kích điện rồi mang theo các dụng cụ câu trộm chó cùng với hung khí rảo khắp các địa bàn.

Khi phát hiện nhà dân nào để chó chạy ra đường chúng sẽ dùng súng điện, kích điện bắn cho ngất xỉu rồi bắt bỏ vào rọ. Nhiều người dân khi phát hiện chạy ra đuổi bắt thì bị chúng dùng kiếm, súng điện và bình xịt hơi cay tấn công.

Dẫn giải các đối tượng về cơ quan điều tra
Hàng chục con chó được phát hiện khi ổ nhóm trộm chó bị bắt

Theo lời khai của chúng, với thủ đoạn trên, mỗi đêm chúng trộm được 8 đến 12 con chó. Sau đó, chúng hẹn nhau gom chó lại mang về bán cho Đoàn Văn Lộc. Mỗi con chó được nhóm “cẩu tặc” bán cho Lộc từ 600 đến 1 triệu đồng. Nếu con chó nào đẹp, người khác có nhu cầu mua để nuôi thì chúng bán với giá từ 5 đến 7 triệu đồng.

Điều tra mở rộng, Ban chuyên án phối hợp với Công an huyện Can Lộc kiểm tra nhà Lương Sỹ Mai (SN 1968) cùng nhà Lương Minh Công (SN 1969, cùng trú xóm Hạ Vàng, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc) và phát hiện tại nhà Công đang nhốt hàng trăm con chó trong nhiều chuồng, lồng. Số chó này cũng được nhóm “cẩu tặc” trên trộm rồi mang về bán cho Công. Tuy nhiên, sau khi tập kết xong, Công chưa mang đi tiêu thụ thì bị phát hiện.

Lương Minh Công khai, mỗi ngày thu mua từ 300kg đến 500kg chó từ nhóm “cẩu tặc”. Số chó này Công tiếp tục mang đi bán lại cho các thương lái ở tỉnh Thanh Hóa. Đại úy Trần Đại Nghĩa – Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Đây là một nhóm trộm chó chuyên nghiệp, chúng hoạt động rất tinh vi, manh động và liều lĩnh. Để triệt phá được nhóm đối tượng này, Phòng Cảnh sát hình sự đã mất rất nhiều thời gian điều tra, theo sát hành vi của chúng”.

Hiện chuyên án đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang