Phá trọng án trong những ngày cận Tết nguyên đán

Thứ Tư, 03/02/2016 15:12  | Mai Hà

|

(CAO) Cận kề Tết nguyên đán Bính Thân, khi mọi người nô nức đón xuân thì các cán bộ Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương vẫn đang tập trung hỏi cung Nguyễn Văn Thuận (1986, ở thôn Đình Giọng, xã Đại Đức, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) - đối tượng gây ra vụ trọng án làm xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 3-2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định tạm giữ hình sự Thuận về hành vi giết người.

17 giờ ngày 31-1, trong lúc quăng chài ven sông Chẹm thuộc địa bàn thôn Đình Giọng, một người dân chài đã phát hiện thi thể nam giới, không rõ tung tích ở rìa sông.

Thông tin vụ việc sau đó được Công an huyện Kim Thành chuyển đến Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương. Ngay trong đêm, Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự đã có mặt chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định danh tính người bị hại.

Quá trình khám xét, lực lượng trinh sát thu giữ trong người nam thanh niên một con dao nhọn và một chiếc điện thoại di động. Lần theo các cuộc gọi đến và đi lưu giữ trong máy, Đại tá Cù Ngọc Nam và các cộng sự xác định nạn nhân là Nguyễn Đăng Chính (SN 1983, ở thôn Đồng Xá Bắc, xã Đồng Gia, huyện Kim Thành).

Chính là đối tượng nghiện ma túy, từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Ra tù ngày 8-3-2015, không có việc làm ổn định, Chính sống lang thang, có biểu hiện trộm cắp vặt tại địa phương.

Phòng cảnh sát hình sự cũng xác định Chính thường qua lại với Bùi Văn Kiên (SN 1986, trú tại Đình Giọng), cũng là đối tượng nghiện hút ở thôn Đình Giọng. Khi vụ việc xảy ra, Kiên vắng mặt ở địa phương.

Nguyễn Văn Thuận tại Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Đại tá Nam và các cộng sự đi đến nhận định đây là trọng án, nguyên nhân bắt nguồn từ việc giăng điện bẫy trộm. Chủ nhà khi phát hiện sự việc xảy ra đã mang xác nạn nhân đến một nơi khác, hòng che đậy hành vi phạm tội.

Trong khi các mũi trinh sát đang tiến hành rà soát thì anh Bùi Văn Bắc (cũng trú tại thôn Đình Giọng) cung cấp thông tin, rạng sáng 31-1, Bắc đang ngủ ở nhà thì Kiên tìm đến. Trong trạng thái tinh thần rất hoảng loạn, Kiên nói rằng có người bị điện giật, bảo Bắc, nếu biết ai giăng bẫy thì nói họ ngắt điện.

Ngay sau đó, đối tượng này vội vàng bỏ đi. Anh Bắc liền chạy sang những nhà hàng xóm hô hoán thì có gia đình anh Bùi Văn Cảnh và anh Đơm thức dậy, còn nhà Thuận thì không.

Khi anh Cảnh và Đơm trả lời rằng họ không dùng điện đễ bẫy trộm thì anh Bắc về nhà gọi điện thoại cho bố đẻ là Bùi Văn Mạnh, với mục đích nhờ bố gọi điện thoại cho gia đình Thuận. Qua điện thoại, Thuận không thừa nhận việc có mắc bẫy điện.

Từ những tài liệu thu thập được, Đội trọng án dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Mai Thế Oanh, Phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục thu thập tài liệu, hướng điều tra lúc này tập trung vào Thuận.

Thuận và gia đình đều là những người hiền lành, chăm chỉ. Gia đình Thuận thường xuyên bị mất trộm nên nói với một người quen là có giăng điện phòng trộm nhưng vừa tháo ra.

Mặt khác, sau khi sự việc xảy ra, Thuận cũng có sự thay đổi nhiều về tâm lý, anh ta tỏ ra rất lo lắng. Từ những nghi vấn này, đồng chí Trần Hiệu, Đội trưởng Đội trọng án đã cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm tác động, chuyển hóa đối tượng. Ngày 2-2, Thuận đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Theo đó, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 29-1, Thuận dùng một đoạn dây kim loại màu trắng mua từ một tháng trước, đấu điện vào rồi giăng quanh khu vực chuồng gà nhằm mục đích bẫy trộm.

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 30-1, Thuận cùng vợ và các con đi từ nhà bố mẹ vợ (tại thôn Đồng Tâm, xã Đại Đức) về rồi ngủ. Đến khoảng 2 giờ sáng 31-1, Thuận nghe thấy tiếng gà kêu ở khu vực phía chuồng gà nên tỉnh dậy ra cửa phía sau nhà kiểm tra. Soi đèn pin về phíachuồng gà, Thuận thấy Chính nằm bất động dưới nền đất.

Thoáng một chút hoảng sợ, Thuận cố bước tới kiểm tra thì thấy Chính không còn thở nữa, tay lạnh nên cho rằng Chính đã chết. Lúc này Thuận kéo, vác Chính ra phía ruộng gần bờ sông cách nhà khoảng vài trăm mét rồi vứt Chính xuống mép bờ sông Chẹm thuộc địa phận thôn Đình Giọng.

Sau đó, Thuận quay về nhà, tháo toàn bộ đoạn dây kim loại màu trắng xung quanh các ô thoáng tường gạch chuồng gà và cửa lối vào chuồng gà vứt xuống sông gần nhà để phi tang. Đến sáng ngày 31-1, Thuận đi làm bình thường như không có chuyện gì xảy ra.

Vụ việc hiện đang tiếp tục được điều tra, làm rõ. Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ giết người, nguyên nhân bắt nguồn từ việc người dân bức xúc khi gặp phải đối tượng trộm cắp tài sản, đã dùng điện bẫy chuột gây ra hậu quả đau lòng như trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang