Ma túy mới cực mạnh tẩm ướp trong thuốc lá, thuốc lào

Chủ Nhật, 21/04/2019 22:01

|

(CAO) Viện Khoa học hình sự Bộ Công an vừa phát hiện một loại ma túy rất mới được tẩm ướp vào thuốc lào, thuốc lá và dung dịch thuốc lá điện tử.

Đây là một loại ma túy tổng hợp mới không thể phân biệt bằng mắt thường mà chỉ có thể tìm ra bằng quá trình giám định.

Đáng nói là trong loại ma túy này chứa đến 9 chất gây ảo giác cực mạnh cho người sử dụng nhưng lại không nằm trong danh mục các chất cấm ở nước ta hiện nay.

Các chuyên gia cho biết, nếu nhìn bằng mắt thường thì đây là một loại dung dịch thường sử dụng cho thuốc lá điện tử hay còn gọi là vape, có tên gọi là juice và được bày bán rất công khai ngoài thị trường với giá khoảng 390 ngàn/lọ để dùng cho các loại thuốc lá điện tử.

Nhưng qua giám định, những dung dịch này có chứa một loại chất hóa học tạo ảo giác không giống cần sa tự nhiên, mà được pha chế từ nhiều loại chất tạo ảo giác khác nhau, đặc biệt trong đó có 9 chất ma túy mới không nằm trong danh mục các chất ma túy bị cấm tại Việt Nam, gây hiệu ứng cực mạnh cho người sử dụng.

Đây cũng là một thủ đoạn chỉ mới thấy xuất hiện ở Việt Nam, còn như các nước khác thì hầu như chỉ nhìn thấy ở dạng cỏ Mỹ. Các đối tượng có thể tùy nhu cầu sử dụng mà hòa tan vào các dung dịch khác nhau như cồn hay nước để tẩm ướp, pha chế.

Dung dịch chứa ma túy không mùi nên hầu như không thể phát hiện được bằng mắt thường

Các chuyên gia cũng nhận định, việc tùy ý pha chế như hiện nay rất dễ dẫn đến vượt quá liều lượng và khả năng chịu đựng của con người, gây ngộ độc, thậm chí sốc thuốc và tử vong.

Hiện loại chất ma túy này khi đã được tẩm ướp thì rất khó phân biệt với các loại thuốc lào, thuốc lá thông thường vì không có mùi đặc trưng.

Cách duy nhất để phát hiện đó là người dùng có những biểu hiện, hành động khác thường sau khi sử dụng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh khi phát hiện con em mình có những biểu hiện khác thường, cần nhanh chóng đưa con em đến các cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp kịp thời tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đặc biệt là khi thuốc lá điện tử được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ hiện nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang