Bộ Công an phối hợp với Cảnh sát một số nước triệt phá đường mua bán hơn 1,6 tấn ma túy

Thứ Sáu, 26/05/2023 16:58  | Thanh Hòa

|

(CAO) Chỉ riêng trong chuyên án 822T, Cơ quan CSĐT-Bộ Công an đã thu giữ 131 kg ma túy; phối hợp với cảnh sát một số nước làm rõ các đối tượng trong đường dây đã mua bán, tiêu thụ trái phép trên 1,6 tấn ma túy…

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04), Bộ Công an cho biết, trong năm qua đã phối hợp với các lực lượng chức năng quốc tế khởi tố 59 đối tượng, thu giữ 314 kg ma túy các loại, 60 bánh heroin, bước đầu điều tra làm rõ các đối tượng đã mua bán, vận chuyển trót lọt xuyên quốc gia trên 2 tấn heroin.

Xác định ma túy đã và đang trở thành hiểm họa của toàn cầu, những năm qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an Việt Nam luôn tích cực, chủ động tăng cường hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật các nước trong đấu tranh với tội phạm ma túy.

Với phương châm “Đấu tranh phòng, chống ma túy từ sớm, từ xa”, Cục C04 luôn coi trọng công tác phối hợp, trao đổi, chia sẻ thông tin về tội phạm xuyên quốc gia với cơ quan phòng, chống ma túy các nước: Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia, Phillipines, Séc,...

Bên cạnh đó, Việt Nam đã tham gia và là thành viên tích cực tại các diễn đàn hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy, tăng cường hợp tác với các nước có ký kết Hiệp định, các nước có chung đường biên giới, các nước đối tác tài trợ..., góp phần gắn kết, thúc đẩy hiệu quả thực thi pháp luật, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phòng, chống ma túy các nước.

Trong năm 2022, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an Việt Nam đã tổ chức thành công 2 Hội nghị cấp Bộ trưởng giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào về hợp tác phòng, chống ma túy; tổ chức 2 đoàn công tác sang Lào khảo sát tuyến, địa bàn trọng điểm về ma túy, xây dựng trụ sở Công an bản và trung tâm cai nghiện ma túy tại Lào; xác lập các chuyên án chung về ma túy để phối hợp đấu tranh.

Tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh quyết liệt với các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Cụ thể, đã phối hợp với lực lượng chức năng của Lào, Campuchia và AFP, DEA đấu tranh chung 5 chuyên án về ma túy, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 59 đối tượng, thu giữ 314 kg ma túy các loại, 60 bánh heroin.

Cơ quan điều tra làm rõ các đối tượng trong các chuyên án trên đã mua bán, vận chuyển trót lọt xuyên quốc gia trên 2 tấn heroin.

Tang vật một chuyên án ma tuý do Công an bắt giữ

Điển hình như chuyên án 822L, Cục C04 phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên và Công an các tỉnh Bắc Lào đã triệt phá thành công đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam. Ban Chuyên án đã làm rõ hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam của 9 đối tượng, trong đó cầm đầu là Vàng A Chứ (tên thường gọi là Vàng A Dềnh, SN 1988, trú tỉnh U Đôm Xay, Lào).

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, từ tháng 8/2022 đến nay đã mua bán, vận chuyển trót lọt 412 bánh heroin, 28 kg thuốc phiện, 3 kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Lực lượng chức năng đã bắt giữ và di lý thành công các đối tượng từ Lào đưa về Việt Nam để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Hay như chuyên án 822T, từ lời khai của đối tượng Nguyễn Văn Thơm (36 tuổi, ngụ Đồng Nai) - kẻ cầm đầu đường dây ma tuý từ Campuchia qua biên giới tỉnh Tây Ninh, sau đó vận chuyển về TPHCM, Cục C04 tiếp tục mở chuyên án 822T để tập trung lực lượng tổ chức đấu tranh, triệt phá đường dây của Vũ Hoàng Oanh (còn gọi là Oanh Hà, 65 tuổi, quê quán Hải Phòng, có 7 tiền án, tiền sự, chị gái của Dung Hà, trùm giang hồ trong vụ án Năm Cam).

Chân dung bà trùm ma tuý quốc tế Vũ Hoàng Oanh
Dẫn giải bà trùm Oanh "Hà" từ Campuchia về Việt Nam

Tháng 5/2018, Cục C04 phá chuyên án 128Y do Vũ Hoàng Oanh cầm đầu, thu giữ 74 kg ma túy. Tuy nhiên, thời điểm đó Vũ Hoàng Oanh bỏ trốn ra nước ngoài. Cục C04 ra quyết định truy nã đặc biệt Vũ Hoàng Oanh.

Sau khi bỏ trốn ra nước ngoài, Vũ Hoàng Oanh thu nạp nhiều đàn em bị truy nã và những đối tượng cộm cán rồi lập đường dây ma túy từ khu vực Tam giác vàng về TPHCM và Hải Phòng tiêu thụ.

Ngày 13/9/2022, Cục C04 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát các nước trong khu vực phá Chuyên án 822T, bắt 19 đối tượng, thu giữ 75 kg ma túy các loại. Mở rộng vụ án, Ban chuyên án bắt 29 đối tượng, thu giữ 131 kg ma túy, làm rõ các đối tượng đã mua bán, tiêu thụ trái phép trên 1,6 tấn ma túy…

Xác định cuộc chiến chống ma túy hiện nay còn nhiều cam go, phức tạp, tội phạm ma túy có tính quốc tế, hoạt động có tổ chức chặt chẽ, xuyên quốc gia, xuyên khu vực, phương thức, thủ đoạn liên tục thay đổi; không một quốc gia nào tự mình có thể đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy mà không có sự hỗ trợ, hợp tác của quốc gia khác, Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an Việt Nam luôn tích cực phối hợp với cơ quan chức năng các nước và các tổ chức quốc tế để chung tay đấu tranh phòng, chống ma túy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang