Sinh viên lừa lấy xe rồi lên Facebook rao bán

Thứ Sáu, 22/12/2017 09:55  | Hồng Nam

|

(CAO) Đang là sinh viên một trường Cao đẳng nhưng vì muốn có tiền tiêu xài, Toàn đã lên mạng xã hội lừa đảo lấy xe của người khác rồi đem về cùng với Trí thay đổi kết cấu xe, chụp hình đăng lên Facebook rao bán lại.

Ngày 21-12, TAND huyện Long Hồ, Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Võ Thế Toàn (SN 1997, đang là sinh viên một trường Cao đẳng ở TP Cần Thơ) và Võ Minh Trí (SN 1992, cùng ngụ P.Trà Nóc, Q.Bình Thủy, TP Cần Thơ) cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Theo hồ sơ vụ án, Toàn đang học Cao đẳng ở TP Cần Thơ nhưng không lo học lại muốn có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định lên mạng xã hội tìm những người bán xe máy để hỏi mua rồi tìm cách chiếm đoạt.

Để thực hiện ý định, Toàn lên Facebook lập một tài khoản lấy tên là Pham Tien. Sau một thời gian “lang thang” trên mạng tìm “con mồi”, Toàn đã chấm được tài khoản của anh Nguyễn Lâm Phước (SN 1996, ngụ xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) đang rao bán một chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Exciter BS: 66L1-5599.

Để thực hiện, Toàn đã kết bạn với anh Phước rồi trò chuyện qua lại về chiếc xe của anh này, để lấy thêm lòng tin, Toàn còn hỏi nguồn gốc chiếc xe thì được anh Phước cho biết xe của mình, vì muốn đổi xe “xịn” hơn nên bán.

Cuối cùng Toàn đã đồng ý mua xe của anh Phước với giá 27 triệu đồng không hề trả giá. Qua trò chuyện thấy Toàn có vẻ là người có tiền nên anh Phước không

nghi ngờ gì.

Toàn (áo xanh) và Trí tại toà 

Để tránh bị phát hiện Toàn ranh ma hẹn anh Phước đến khu vực Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) để xem xe và trả tiền. Do không có xe đi qua Vĩnh Long nên Toàn đã liên hệ với Trí, kêu Trí chở qua “điểm hẹn” để lừa lấy xe của anh Phước thì được Trí đồng ý.

Đến ngày hẹn lấy xe, khoảng 9 giờ ngày 25-5-2017 Trí mượn xe máy BS: 65D1-283.91 của người quen chở Toàn qua Vĩnh Long lấy xe. Trí chở Toàn đến quán nước K.O. (ở ấp Phú Long A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ) ngồi đợi, Trí chạy xe đi đón anh Phước ở Khu công nghiệp Hòa Phú.

Đến 14 giờ cùng ngày anh Phước điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Exciter biển số 66L1-5599 chở theo một người bạn đến gặp Toàn tại điểm hẹn. Tại đây sau khi xem xe Toàn đề nghị anh Phước đưa chìa khóa để Toàn nổ máy xe chạy thử.

Có chìa khóa, Toàn lên xe nổ máy chạy thẳng về nhà mình ở TP Cần Thơ. Đợi một lúc lâu không thấy Toàn quay về, nghi mình bị lừa nên anh Phước cùng bạn đến Công an trình báo.

Chiếm đoạt được xe một cách dễ dàng, Toàn và Trí hí hửng đem chiếc xe trên thay đổi toàn bộ dàn áo, phuộc, hai bánh xe và nhiều chi tiết khác để tránh bị phát hiện. Đến ngày 5-6-2017 Toàn lại lên Facebook lập một tài khoản khác lấy tên là Võ Thế Vân, sau đó Toàn chụp hình chiếc xe trên đăng lên để rao bán.

Mới đăng lên mạng được vài ngày thì Toàn bị Cơ quan công an mời lên làm việc, lo sợ bị phát hiện Toàn liên lạc với Trí tìm cách 'chạy tội', thì được Trí chỉ cách cà bỏ số khung, số máy.

Sau khi thực hiện xong vẫn thấy không ổn nên Toàn đã bỏ trốn. Đến ngày 12-6-2017 Toàn đến Cơ quan Công an đầu thú. Trí cũng nhanh chóng được mời về làm việc. Tại cơ quan công an cả hai đã thừa nhận mọi hành vi của mình.

Tại Tòa, Phước và Trí đã thành khẩn, ăn năn hối cải nên HĐXX đã quyết định tuyên phạt Võ Thế Toàn 9 tháng tù treo, thời gian thử thách là 18 tháng và Võ Minh Trí 9 tháng cải tạo không giam giữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang