Số tiền thu được từ nhóm "Báo Sạch" được chia chác thế nào?

Thứ Sáu, 10/09/2021 12:07  | Đăng Khoa

|

(CATP) Theo cáo trạng mới, Trương Châu Hữu Danh và đồng bọn bị đề nghị khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù. Khi bị bắt giam, tài khoản của bị can Nguyễn Phước Trung Bảo còn giữ 500 triệu đồng tiền hợp đồng truyền thông chưa kịp chia cho đồng bọn.

Xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp

Ngày 9-9, Viện KSND H.Thới Lai (TP.Cần Thơ) chuyển hồ sơ cùng cáo trạng sang tòa án cùng cấp, truy tố các bị can: Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ Long An), Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, ngụ Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng); Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, ngụ Q1), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức, TPHCM) và Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ Q.Cầu Giấy, Hà Nội) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân (quy định tại Khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo khoản này, khung hình phạt là từ 2 năm đến 7 năm tù.

Bị can Danh bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 17-12-2020. Các bị can Nhã, Giang và Bảo bị khởi tố, bắt tạm giam hồi tháng 4-2021. Đến tháng 7-2021, Thắng bị Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP.Cần Thơ khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trương Châu Hữu Danh và đồng bọn

Vào giữa tháng 6-2021, Viện KSND TP.Cần Thơ có quyết định trả hồ sơ, đề nghị Công an TP.Cần Thơ điều tra bổ sung liên quan đến vụ án Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm. Theo kết luận điều tra, các bị can trên có hành vi viết, đăng tải, phát tán lên fanpage "Báo Sạch", group "Làm Báo Sạch" và trên trang Facebook cá nhân nhiều bài viết có nội dung xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT thu thập 31 bài viết liên quan đến TP.Cần Thơ và 29 video đăng công khai trên trang Facebook của Danh. Quá trình điều tra, bị can Danh thừa nhận 31 bài viết phản ánh liên quan đến TP.Cần Thơ là sai sự thật.

Theo kết luận điều tra, từ khi thành lập fanpage "Báo Sạch" đến ngày Danh bị bắt, nhóm đối tượng đã viết, đăng tải nhiều bài liên quan những vấn đề nóng được dư luận quan tâm lên fanpage và group, như: vụ án Hồ Duy Hải, Đồng Tâm, hạn mặn ở miền Tây, Trường Đại học Tôn Đức Thắng - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cưỡng chế tại Gia Trang Quán... Khi hay tin Danh bị Công an TP.Cần Thơ bắt, các thành viên trong nhóm tự động rời nhóm. Riêng Thắng là người trực tiếp thực hiện thao tác xóa fanpage "Báo Sạch" trên mạng Facebook.

Giả chống tiêu cực để tiêu cực!

Cơ quan ANĐT Công an TP.Cần Thơ xác định, trong số 47 bài viết trên fanpage "Báo Sạch", Bảo viết và đăng 15 bài, Danh 7 bài, Giang 14 bài, Nhã 4 bài, còn Thắng chia sẻ một bài viết của người khác lên fanpage. Ngoài ra, Thắng phụ trách hình ảnh, video minh họa trên fanpage "Báo Sạch". Đối với 6 bài viết còn lại, các bị can không nhớ ai đã viết và đăng. Theo giám định, 47 bài viết của nhóm "Báo Sạch" mang danh nghĩa đấu tranh chống tiêu cực, nhưng thực chất lại nhằm mục đích tiêu cực.

Công an di lý Đoàn Kiên Giang

Trong thời gian dài, Danh cùng các đối tượng trên nổi lên như những người chống tiêu cực. Ban đầu, Danh tạo nhóm "Bạn hữu đường xa" để gây ảnh hưởng trên mạng, sau đó thì lập nhóm "Báo Sạch". Phía sau nhóm này là công ty truyền thông để hợp thức hóa những phản ánh "bẩn" trên mạng xã hội. Khi phát hiện cán bộ tổ chức đám tiệc rình rang hoặc xây nhà bề thế, Danh liền đặt vấn đề. Khi nhận được tiền, Danh "cho qua", không phản ánh trên mạng xã hội. Đối với công ty, tập đoàn có tiếng, Danh tìm đến. Nếu đơn vị có tiêu cực thì Danh hăm dọa hoặc viết dài dòng trên trang Facebook cá nhân để "nhử"; cá nhân, doanh nghiệp cho rằng mình bị oan ức thì đối tượng này hứa sẽ giải tỏa nỗi oan. Nhiều vụ kết thúc bằng hợp đồng truyền thông hoặc hỗ trợ pháp lý do Nhã (Giám đốc) và Bảo (Phó giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Focus) ký kết.

Bước đầu, Cơ quan ANĐT Công an TP.Cần Thơ xác định, Danh và đồng bọn đã nhận hợp đồng làm truyền thông, quảng cáo cho 8 doanh nghiệp trong cả nước để thu tổng số tiền là 2,83 tỷ đồng. Trong đó, Danh được chia 300 triệu đồng, Thắng 260 triệu đồng, Nhã 245 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Bảo 410 triệu đồng. Khi bị bắt giam, tài khoản cá nhân của Bảo còn 500 triệu đồng từ hợp đồng truyền thông, chưa kịp chia cho đồng bọn. Do thời hạn điều tra đã hết, Cơ quan ANĐT mới chỉ làm việc được với 2/8 doanh nghiệp, cá nhân liên quan. Thời gian tới, Công an TP.Cần Thơ tiếp tục xác minh đối với các doanh nghiệp còn lại, nếu có dấu hiệu tội phạm thì tiến hành khởi tố.

Đối với một số văn bản đóng dấu "mật", "tối mật" thu được từ các đối tượng trên, Công an TP.Cần Thơ xác định có dấu hiệu của tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật của Nhà nước. Do tính chất phức tạp của vụ việc nên cơ quan điều tra tách hành vi trên ra để tiếp tục điều tra, làm rõ, nếu có vi phạm thì sẽ khởi tố theo pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang