Thêm cán bộ hải quan bị bắt liên quan đến vụ 213 container “mất tích”

Thứ Tư, 13/09/2017 15:28

|

(CAO) Liên qua đến vụ 213 container hàng tạm nhập tái xuất “mất tích” một cách bí ẩn ở Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - cảng Cát Lái, cơ quan công an đã bắt thêm một cán bộ hải quan để phục vụ công tác điều tra.

Ngày 13-9, Cục CSĐT tội phạm về Kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đã tiến hành khởi tố bị can, bắt giam đối tượng Lê Vũ Nam – cán bộ hải quan thuộc đội văn phòng, Chi cục Hải quan khu vực II, Cục Hải quan TP.HCM để điều tra các sai phạm liên quan đến 213 container hàng tạm nhập tái xuất bị “mất tích”. Đây là cán bộ hải quan thứ ba bị bắt để điều tra liên quan đến các sai phạm của vụ án này.

Nhiều container tạm nhập tái xuất "mất tích" sau khi ra khỏi cảng Cát Lái

Được biết, trước khi bị bắt ông Nam từng có thời gian công tác tại đội quản lý hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - cảng Cát Lái. Trong thời gian công tác tại đây, vị cán bộ hải quan này được cho có sai phạm liên quan đến những lô hàng tạm nhập tái xuất mất tích bí ẩn. Sau đó, ông này được điều chuyển về Hải quan khu vực II - cảng Khánh Hội.

Trước đó vào ngày 9-9, C46 cũng đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Thanh Tùng (công chức Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh. Cũng giống như ông Nam, trước khi bị bắt ông Tùng từng có thời gian làm tại đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu - Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1. Ngoài ra, cơ quan công an cũng khởi tố ông Nguyễn Văn Lâm, cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1.

Các công chức hải quan này được cho có sai phạm liên quan đến việc 213 container của 56 doanh nghiệp (DN) vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái - TP.HCM (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến) trong các năm 2015 và 2016. Tuy nhiên, sau đó số container trên đã được vận chuyển khỏi cảng Cát Lái mà không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

Ngay sau đó, Tổng cục Hải quan và đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an vào cuộc điều tra xác định có người đã cố tình can thiệp vào hệ thống của hải quan để xóa BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi); hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ… nhằm tiếp tay cho các hành vi buôn lậu.

Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang