Thủ đoạn khó ngờ qua 17 vụ lừa đảo

Thứ Sáu, 07/01/2022 16:09  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 6-1-2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa phối hợp với Công an H.Diễn Châu (cùng tỉnh) bắt 3 đối tượng chuyên đánh cắp tài khoản Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

SỬ DỤNG NHIỀU TÀI KHOẢN ĐỂ NHẬN TIỀN

Đầu tháng 12-2021, Công an tỉnh Nghệ An nhận đơn trình báo của nhiều người dân về việc bị một số đối tượng trên mạng đánh cắp tài khoản Facebook rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè của họ để lừa đảo bằng cách nhờ chuyển tiền, vay tiền. Công an tỉnh Nghệ An giao Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Công an H.Diễn Châu vào cuộc điều tra.

Qua làm việc với số nạn nhân trên cho thấy, các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn rất tinh vi. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, chúng sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau để nhận tiền. Ma mãnh hơn, nhiều vụ chúng chuyển tiền qua tài khoản trung gian rồi mới chuyển tiền về tài khoản của mình.

Nguyễn Sanh Thời

Sau thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định được đối tượng cầm đầu nhóm lừa đảo này là Nguyễn Sanh Thời (SN 2002, ngụ xã Triệu Hòa, H.Triệu Phong, Quảng Trị). Ngày 26-12-2021, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An và Công an H.Diễn Châu đã phối hợp với Công an TP.Huế (Thừa Thiên - Huế) tiến hành bắt Thời khi đang ở một nhà trọ tại P.An Đông (TP.Huế).

Khám xét tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 2 máy tính để bàn, 3 laptop, 8 ĐTDĐ, 10 thẻ ngân hàng, 23 sim ĐTDĐ và 56 triệu đồng. Mở rộng điều tra, công an bắt thêm 2 đối tượng liên quan là Võ Linh (SN 1997, ngụ xã Triệu Long, H.Triệu Phong) và Phạm Thị Huyền Nhung (SN 2000, ngụ xã Phú Thuận, H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế).

Phạm Thị Huyền Nhung

GẮN MÃ ĐỘC VÀO LINK BÌNH CHỌN

Các đối tượng được di lý về trụ sở Công an tỉnh Nghệ An để phục vụ điều tra. Tại đây, bước đầu cả ba đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai của các đối tượng, từ đầu năm 2021 đến khi bị bắt, chúng làm một link có tên miền gần giống với Ban tổ chức cuộc thi “Giọng hát Việt” rồi chia sẻ lên mạng xã hội Facebook để kêu gọi bình chọn, với các giải thưởng hấp dẫn, nhằm thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Võ Linh

Để bình chọn, người tham gia phải truy cập vào link được chia sẻ rồi đăng nhập thông tin tài khoản (gồm tên đăng nhập, mật khẩu) rồi mới thực hiện bình chọn. Nhiều người không biết rằng liên kết này có mã độc, nên khi họ đăng nhập lại thông tin tài khoản Facebook cá nhân thì lập tức bị các đối tượng đánh cắp thông tin.

Sau khi dùng các thông tin trên để đánh cắp tài khoản Facebook cá nhân, các đối tượng thu thập hình ảnh, dữ liệu của chủ tài khoản, cắt ghép thành các video ngắn. Chúng mạo danh chủ tài khoản, nhắn tin qua Messenger nhằm tiếp cận, tạo lòng tin cho những người thân, bạn bè của chủ tài khoản đó, rồi vay mượn hoặc nhờ chuyển tiền đến các số tài khoản chúng cung cấp. Để khỏi bị nghi ngờ, các đối tượng sử dụng các video được cắt ghép sẵn từ trước, dùng các thủ thuật công nghệ để nạn nhân tin rằng chính chủ tài khoản đang gọi video cho họ.

Tang vật vụ án

Nhóm đối tượng đã thực hiện trót lọt 17 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 17 nạn nhân ở các tỉnh: Nghệ An, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Phú Yên…, chiếm đoạt tổng cộng hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, qác minh, kiểm tra các tài khoản ngân hàng mà nhóm đối tượng trên sử dụng để hoạt động phạm tội, lực lượng công an phát hiện có tổng số tiền giao dịch lên đến hơn 3 tỷ đồng. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang