Thủ đoạn lừa mua heo trên mạng

Thứ Năm, 02/07/2020 10:03

|

(CATP) Đầu tháng 6-2020, chị Lê Thị Oanh (28 tuổi) là chủ cơ sở thu mua heo con ở TT.Chợ Chùa (H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) trình báo về việc bị lừa 70 con heo (trị giá trên 170 triệu đồng).

Trước đó, thông qua việc rao bán heo trên mạng xã hội Facebook, một phụ nữ liên lạc chị Oanh thống nhất mua heo bằng việc chuyển khoản. Chị Oanh cho biết: "Khi thấy bên người mua chụp hình hóa đơn chuyển khoản thành công, tôi không nghi ngờ gì.

Hôm đó là chủ nhật nên tôi nghĩ tài khoản tôi chưa báo nhận tiền được, sáng thứ hai sẽ nhận. Tôi đã gọi điện cho tài xế chuyển heo cho người mua tại tỉnh Quảng Bình. Sau nhiều ngày giao heo nhưng vẫn chưa nhận được tiền qua tài khoản nên chị Oanh mới biết bị lừa.

Cùng thời gian này, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện thủ đoạn lừa mua bán heo như trên. Anh Phạm Văn Gió - một đại lý chuyên thu mua heo con ở một số tỉnh miền Trung kể lại: "Thời gian gần đây, thủ đoạn lừa mua heo qua việc trả tiền chuyển khoản xuất hiện. Trước giờ bà con mua bán heo qua sự tin tưởng, biết nhau nên không sợ bị lừa. Giờ đây nhiều người mua, bán heo rao trên mạng nên sập bẫy kẻ gian".

Nhận định đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo táo tợn, áp dụng nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi, đặc biệt sử dụng mạng xã hội Facebook và Zalo, sử dụng phiếu chuyển tiền giả làm bị hại tin và trao tài sản, CAH Nghĩa Hành đã chia ra nhiều tổ công tác xác minh, truy tìm đối tượng gây án. Lần theo dấu từ các ôtô chở heo cũng như camera giám sát trên quốc lộ, công an tìm ra thủ phạm là Trần Thị Vi Vi (ảnh, 28 tuổi, ngụ xã Ba Dinh, H.Ba Tơ).

Trần Thị Vi Vi tại cơ quan điều tra

Đối tượng khai thấy trang Facebook Lê Kiều Oanh có đăng tin với nội dung "cần bán gấp đàn heo" nên gọi điện trao đổi. Sau khi thống nhất giá cả và chuyển tiền giao nhận heo, Vi dùng điện thoại iPhone chỉnh sửa phiếu chuyển tiền ngân hàng, điền vào thông tin như thông tin của tài khoản mà chị Oanh đưa, rồi chụp màn hình, gửi qua Zalo.

Đối tượng tính toán kỹ lưỡng trong việc giao nhận heo không để lộ thông tin, camera quan sát tránh điều tra của cơ quan công an. Theo trung tá Trần Minh Cảnh - Đội trưởng Đội hình sự CAH Nghĩa Hành: "Trường hợp này lừa đảo giả phiếu chuyển tiền gửi qua Zalo cho người bị hại. Đối tượng chọn thời điểm thứ bảy hay chủ nhật để nạn nhân không có điều kiện kiểm tra tài khoản của mình. Vì vậy, người dân giao dịch qua chuyển khoản hết sức cảnh giác trong việc chuyển tiền".

Theo trung tá Trần Minh Cảnh, thông thường việc chuyển khoản giữa các ngân hàng được thực hiện ngay tức thì hoặc chỉ mất không quá một ngày. Để tránh các trường hợp bị lừa tương tự, người bán (tức người nhận tiền) nên chờ đến khi nhận được tin nhắn thông báo tài khoản của mình được cộng tiền vào thì mới giao hàng cho người mua.

Ngoài ra, cơ quan chức năng khuyến cáo người mua trong việc mua hàng trên mạng phải kiểm tra kỹ hàng hóa, dịch vụ và cơ sở bán hàng trước khi thực hiện giao dịch; khi nhận hàng cũng phải kiểm tra kỹ trước khi thanh toán tiền, tuyệt đối không trả tiền hoặc không biết rõ người bán và uy tín của họ trước khi nhận hàng hóa. Khi nghi ngờ bị lừa đảo, người dân trình báo sự việc với cơ quan công an gần nhất để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang