Tình trạng hiếp dâm trẻ em tăng cao ở Đắk Lắk

Thứ Tư, 20/01/2016 10:06  | Duy Hoà

|

(CAO Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tình trạng hiếp dâm trẻ em đang có chiều hướng gia tăng phức tạp.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xảy ra 29 vụ hiếp dâm trẻ em, tăng 9 vụ (bằng 45%, so với cùng kì năm 2014). Các vụ chủ yếu xảy ra ở các huyện Ea Súp, Cư M’gar (mỗi huyện xảy ra 4 vụ); TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, Ea H’leo, Krông Buk, Krông Păk (mỗi địa bàn xảy ra 3 vụ). Điều đáng nói, trong các vụ án hiếp dâm trẻ em, bị hại có độ tuổi từ 13 tuổi trở xuống là chủ yếu.

Các đối tượng thường có thủ đoạn như: lợi dụng nạn nhân ở nhà 1 mình để gây án; đối tượng và bị hại có quan hệ yêu đương; đối tượng dụ dỗ bị hại; lợi dụng nơi vắng vẻ, khống chế bị hại; đối tượng có mối quan hệ nuôi dưỡng, chăm sóc nạn nhân…

Hiện nay, đã xảy ra việc các đối tượng lợi dụng mạng zalo, facebook để làm quen với nạn nhân và tìm cách dụ dỗ, thực hiện hành vi hiếp dâm.

Em L.T.T.D cùng đứa con nhỏ đến dự phiên tòa mà ai thấy cũng đau lòng.- Ảnh: Duy Hòa

Điển hình như vụ đối tượng Y Hem Niê (SN 1977), thường trú tại buôn Tría, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần hiếp dâm con gái nuôi, trong nhiều năm, từ năm 2010 cho đến năm 2015 mới bị phát hiện và tố giác.

Hành vi của Y Hem Niê diễn ra nhiều lần, trong nhiều năm nhưng gia đình không phát hiện để kịp thời ngăn chặn. Chỉ đến ngày 23-1-2015 khi đang ngồi học thì cháu L.T.T.D bị đau bụng, không tiếp tục học được nữa. Sau đó, cô giáo đưa đi cấp cứu tại phòng y tế của trường THCS ở xã Ea Tul, huyện Cư M’gar thì mới vỡ lẽ cháu D. đang mang thai.

Đến ngày 27-3-2015 cháu L.T.T.D đã sinh được một bé gái… Xét thấy hành vi nguy hiểm của đối tượng Y Hem Niê, TAND tỉnh Đắk Lắk vào ngày 24-9-2015 đã tuyên phạt y mức án chung thân theo quy định tại điều 112 Bộ luật hình sự về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

 Y Hem Niê trước vành móng ngựa.- Ảnh: Duy Hòa

Qua đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con em mình và có biện pháp quản lý, không để các em đi với người lạ đến những nơi vắng vẻ như, ruộng rẫy hoặc các cháu ở nhà một mình mà không có sự trông coi của người lớn. Các bậc phụ huynh cần quản lý việc sử dụng các trang mạng xã hội của các em để không bị các đối tượng xấu lợi dụng và dụ dỗ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang