Tuyên án hai bị cáo bắt cóc con của chủ cửa hàng tống tiền tỷ

Thứ Ba, 19/01/2016 17:43  | Tường Vân

|

(CAO) Sáng 18-1, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động tại Hội trường UBND xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa về vụ án bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo gây ra trong vụ án này gồm, Lương Anh Hào (SN 1995) và Nguyễn Tấn Dũng (SN 1999, cùng ngụ xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa).

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 6-8-2015, Huỳnh Tuyền (17 tuổi) dẫn cháu Huỳnh Kim Ngọc Thảo (4 tuổi, em ruột Tuyền) đến nhà Nguyễn Tấn Dũng chơi (cách nhà Thảo 20 mét). Chơi được một lúc, Tuyền nói với cháu Thảo ở lại chơi với Dũng, còn Tuyền về nhà lấy cơm qua cho Thảo ăn trưa.

Lúc Tuyền về nhà lấy cơm, biết cháu Thảo thích đi câu cá, Dũng dụ cháu Thảo ra sau vườn câu cá nên cháu Thảo gật đầu đồng ý. Sau đó, Dũng không đưa cháu Thảo ra hồ câu cá mà dẫn Thảo đi một đoạn khá xa, cách nhà cháu chừng 3 rẫy mía (khoảng 100 mét), rồi Lương Anh Hào (bạn anh Dũng) lấy băng keo quấn mắt, miệng và trói tay, rồi lấy bao tải trùm cháu Thảo. Sau đó, Dũng về nhà theo dõi tình hình, còn Hào bế cháu Thảo bỏ trong rẫy đất trống gần đó rồi ra lấy xe đi về.

Ngay sau đó, đối tượng gọi điện thoại cho mẹ cháu Thảo là chị Nguyễn Thị Kim Loan (mẹ cháu Thảo đang ở TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh) gằng giọng nói: “Con gái bà đang nằm trong tay tui, nếu ngoan ngoãn không muốn ngày mai đến nhận xác con thì đưa 1 tỷ đồng tiền chuộc đây. Bà mà báo công an thì tui e là con bà không giữ được tính mạng”.

Nghe tin như sét đánh ngang tai, bà Nguyễn Thị Kim Loan điện thoại về gia đình, thì được biết bé Thảo đã mất tích gần 1 tiếng đồng hồ trước. Anh Huỳnh Văn Đông (chồng chị Loan) đã báo sự việc đến cơ quan công an điều tra.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, do trời mưa khiến nước thấm vào băng keo nên khi Thảo dùng chân đạp vào băng keo trói trên tay thì nó tuột ra. Cháu Thảo liền tháo băng keo trên mắt, miệng, chân rồi cháu Thảo đi băng qua đám mía, vào một nhà người dân ở thôn Tân Phú, xã Suối Bạc trong tình trạng đói lả, mình đầy bùn đất, trên người có nhiều vết xước và được chủ nhà cho nước uống. Sau đó, người đàn ông này dẫn cháu về nhà cháu Thảo giao cho gia đình.

Tại phiên tòa xét xử, cả hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm pháp của mình và đều bày tỏ ra ăn năn hối cãi. Tại tòa, Hào khai nhận, sáng 6-8-2015 đã điện thoại cho Dũng và bàn kế hoạch bắt cóc cháu Thảo tống tiền 1 tỷ . Dụng cụ Hào chuẩn bị là băng keo, bao tải do Hào mua ở một tiệm tạp hóa trong xã Suối Bạc, rồi đem cất giấu tại rẫy mía. Khi thực hiện thành công, Hào chia cho Dũng 200 triệu đồng.

Người thân các bị cáo ngất xỉu khi nghe phán quyết của tòa

Ở phần luận tội, đại diện VKSND khẳng định hành vi của bị cáo thể hiện rõ tính côn đồ, coi thường tính mạng người khác và coi thường pháp luật. Chỉ vì thiếu tiền, vậy mà các bị cáo lại bắt cóc cháu Thảo đòi tiền chuộc 1 tỷ đồng.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo đã gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời. “Bị cáo còn trẻ người non dại, trong thời gian tạm giam, bị cáo rất ăn năn, hối lỗi”, bị cáo Dũng bật khóc; còn bị cáo Hào cúi đầu nghẹn ngào: “Bị cáo đã biết lỗi lầm của mình. Bị cáo thành khẩn khai báo tại cơ quan điều tra cung cấp thông tin, tài liệu giúp cơ quan điều tra sớm phá án nên xin được giảm nhẹ hình phạt”.

Tuy nhiên, sau khi đánh giá toàn diện nội dung vụ án, các tình tiết vụ việc, cũng như xét hỏi, luận tội, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm sức khỏe của người khác khiến dư luận quần chúng nhân dân phẫn nộ, ảnh hưởng đến kỷ cương, sự nghiêm minh của luật pháp nên cần cách ly trong xã hội một thời gian dài.

Gần 12 giờ trưa, tòa tuyên phạt bị cáo Lương Anh Hào 18 năm tù giam và Nguyễn Tấn Dũng 7 năm tù cùng về tội danh trên. Mọi người rất quan tâm và bất ngờ trước mức án của hai bị cáo. Họ cho rằng mức án toàn tuyên là quá cao. Các bị cáo và đại diện gia đình nạn nhân sẽ có 15 ngày thực hiện quyền kháng cáo bản án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang