Vụ tài xế xe tải kiện Cảnh sát giao thông Công an TP.Vinh:

Tòa khẳng định CSGT xử phạt đúng quy định

Thứ Hai, 29/05/2017 21:43  | Văn Tình

|

(CAO) Cho rằng Cảnh sát giao thông Công an TP. Vinh xử phạt sai, một tài xế xe tải đã kiện ra tòa án, đồng thời chủ doanh nghiệp – chủ chiếc xe cũng yêu cầu đòi đền bù 9 ngày bị “nhốt” xe.

Sau khi phân tích, xem xét, TAND TP. Vinh đã bác đơn kiện của tài xế này. Ngày 29-5, TAND TP Vinh đã mở phiên tòa xét xử và bác đơn kiện của anh Phan Đình Anh (SN 1983, trú xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An), là lái xe của doanh nghiệp vận tải Võ Minh (đóng trên địa bàn thị xã Cửa Lò, Nghệ An).

HĐXX đã bác đơn kiện của tài xế Phan Đình Anh

Theo hồ sơ vụ việc, trước đó, ngày 8-3-2017, tài xế Anh lái xe tải từ đường Mai Hắc Đế vào đường Lê Lợi (TP. Vinh) thì bị tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Vinh ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, thông báo lỗi vi phạm đi vào đường cấm.

Cho rằng đoạn đường này có lắp biển cấm từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày, xe tải có tổng trọng lượng 4 tấn trở lên không được đi vào. Trong khi đó, xe mình điều khiển có trọng lượng thực tế tại thời điểm này là 3,4 tấn (trọng lượng xe theo giấy kiểm định) nên anh Anh không hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe làm việc theo thủ tục.

Trước thái độ bất hợp tác của tài xế, tổ công tác buộc phải đưa xe về trụ sở, lập biên bản sự việc. Sau đó, Công an TP Vinh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mang giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe và không mang đăng ký xe với tổng số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng, thời hạn tạm giữ xe 9 ngày.

Không đồng tình với quyết định này, tài xế Anh đã gửi đơn khởi kiện ra TAND TP. Vinh, đề nghị tuyên hủy quyết định xử phạt của Công an TP Vinh. Theo đó, bà Trương Thị Minh (SN 1957, trú tại phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò) - chủ doanh nghiệp Võ Minh cũng có yêu cầu Công an TP. Vinh bồi thường số tiền hơn 45,5 triệu đồng thiệt hại của doanh nghiệp trong thời gian tạm giữ xe.

Ngày 24-5-2017, TAND TP. Vinh đã đưa vụ án hành chính ra xét xử, nhưng do tính chất sự việc còn nhiều điểm phải làm rõ nên HĐXX phải lùi thời gian tuyên án.

Biển báo 106b, nơi chiếc xe anh Anh bị lập biên bản xử phạt

Đến sáng 29-5-2017, vụ việc tiếp tục được đưa ra xét xử và tuyên án. Tại phiên tòa, anh Anh cho rằng, thời điểm bị kiểm tra, trên xe không chở theo hàng hóa, nghĩa là xe không vượt quá trọng tải 4 tấn theo như quy định tại biển báo nên không vi phạm. Theo đó, anh Anh khẳng định quyết định xử phạt của Công an TP. Vinh là sai quy định.

Được ủy quyền của Trưởng Công an TP. Vinh, thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP. Vinh, khẳng định việc Cảnh sát giao thông TP. Vinh ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh là đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Theo thượng tá Hà, việc xử phạt được áp dụng theo quy định tại Nghị định 167/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ; Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 28-7-2014 và Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND số 18-1-2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

“Theo những quy định trên, chiếc xe tải bị xử phạt có trọng lượng 3,4 tấn và trọng lượng hàng được phép chở là 3,9 tấn. Như vậy, dựa vào trọng lượng của xe cộng với trọng lượng của hàng được phép chở trên xe, khi đi vào đường cấm vượt quá mức trọng tải cho phép nên việc Cảnh sát giao thông Công an TP. Vinh ra quyết định xử phạt là đúng quy định” – thượng tá Hà nhấn mạnh.

HĐXX nhận định ý nghĩa biển báo mang mã hiệu 106b đặt tại đường Lê Lợi, quy định cụ thể cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng tham gia giao thông theo thiết kế từ 4 tấn trở lên, các lái xe khi điều khiển xe trên các tuyến đường này đều phải có nghĩa vụ biết và chấp hành quy định kể trên.

HĐXX đã bác nội dung đơn kiện của tài xế Anh, đồng thời yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an TP. Vinh. Ngoài ra, tòa cũng bác yêu cầu bồi thường thiệt hại của doanh nghiệp Võ Minh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang