Bắt gọn nhóm thiếu niên gây ra hơn chục vụ trộm cắp xe máy liên tỉnh

Chủ Nhật, 13/03/2022 08:42  | Hoàng Quân

|

(CAO) Công an Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) vừa xuất sắc phá án thành công, bắt giữ nhóm thanh thiếu niên chuyên trộm cắp, "luộc" xe, làm giấy tờ, biển số giả để tiêu thụ xe máy liên tỉnh với thủ đoạn tinh vi.

Theo điều tra, từ tháng 1-2022 đến ngày 8-3-2022, xảy ra 7 vụ mất trộm xe máy các loại như: Honda Wave RS, Yamaha Sirius, Yamaha Exicter… tại các khu chung cư, khu nhà trọ, nhà dân trên địa bàn Q.Sơn Trà. Các đối tượng lợi dụng sơ hở của người dân để xe trong khu dân cư, xe không có người trông coi để bẻ khóa, lấy trộm xe.

Đặng Thành Quân và Huỳnh Xuân Triều cùng tang vật.

Vụ việc khiến người dân hoang mang và trình báo đến Công an. Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Q.Sơn Trà vào cuộc xác minh. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, qua mật phục, theo dõi, Công an phát hiện 13 thanh thiếu niên từ 13 đến 16 tuổi do Nguyễn Bá Tuấn (“Hiếu”, SN 2004, quê Thanh Hóa, tạm trú tổ 35, P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) cầm đầu.

Các đối tượng thường xuyên bỏ nhà đi qua đêm, hay tụ tập tại các điểm chơi game internet; tiếp xúc với 2 đối tượng có nhiều tiền sự về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” là Huỳnh Văn Hùng (SN 2007, ngụ tổ 72) và Trần Đình Ý (SN 1994, ngụ tổ 65, P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà) với nhiều biểu hiện bất minh.

Ngày 8-3, Đội CSHS phát hiện Ý sử dụng xe máy hiệu Honda Winer mang BS: 76G1-105.83 có đặc điểm giống với xe mất trộm tại Q.Ngũ Hành Sơn nên tạm giữ để điều tra. Bước đầu, Ý thừa nhận xe do trộm cắp mà có.

Mở rộng điều tra, Công an làm rõ danh tính, hành vi vi phạm của hàng chục đối tượng còn lại chuyên trộm cắp xe tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Từ tháng 1-2022 đến ngày 8-3-2022, nhóm này thực hiện trót lọt 12 vụ trộm cắp xe máy (9 vụ ở Đà Nẵng) và 3 vụ ở Quang Nam.

Xe trộm cắp được sẽ giao cho Ý và Hùng đem đi tiêu thụ rồi cả nhóm chia nhau tiền tiêu xài. Cụ thể, Tuấn và đồng bọn trộm cắp được thì đưa xe về, Ý và Hùng gỡ, vứt biển số rồi gửi các nhà xe vận tải để chuyển vào Quảng Ngãi để giao cho Đặng Thành Quân (SN 1990, ngụ thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa) tiêu thụ.

Công an Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) đã thu hồi xe máy bị mất trộm.

Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng các đối tượng rất xảo quyệt, chỉ liên hệ, giao dịch ngầm, khép kín qua mạng xã hội… gây khó khăn cho công tác truy xét.

Với quyết tâm truy bắt đến cùng các đối tượng, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an quận, Thiếu tá Phạm Ngọc Hoàng – Đội trưởng Đội CSHS Công an Q.Sơn Trà dẫn đầu tổ công tác tức tốc lên đường vào Quảng Ngãi, phối hợp với Công an địa phương bắt được Quân khi hắn đang mua bán xe trộm cắp với Huỳnh Xuân Triều (SN 1989, ngụ tổ 6, P.Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi). Kiểm tra nơi trọ của Quân và Triều, Công an thu giữ 13 xe máy, 4 biển số giả, 4 giấy cà vẹt giả, 5 điện thoại di động và nhiều tang vật khác.

Toàn bộ xe máy do nhóm của Huân trộm cắp tại Đà Nẵng và Quảng Nam cung cấp. Xe về đến Quảng Ngãi thì Quân và Triều “luộc” lại xe, làm biển số giả, cà vẹt giả để đưa vào TP.HCM tiêu thụ hoặc rao bán trên mạng.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an Q.Sơn Trà đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hùng, Tuấn và Ý về tội “Trộm cắp tài sản”; tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý Quân và Triều cùng các đối tượng còn lại trong vụ án; thu hồi tài sản để trao trả cho người dân…

Đối tượng Trần Đình Ý.
Đối tượng Huỳnh Văn Hùng.
Đối tượng Nguyễn Bá Tuấn.
Đối tượng Đặng Thành Quân.
Đối tượng Huỳnh Xuân Triều.
Những chiếc xe máy là tang vật trong vụ án đã được Công an thu hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang