Trả giá đắt vì "ra tay nghĩa hiệp"

Thứ Sáu, 03/07/2020 11:13  | Tiêu Ngọc

|

(CATP) Dù chuyện không liên quan gì đến mình, nhưng vì muốn ra tay "nghĩa hiệp" nên khi được rủ đi giải quyết mâu thuẫn, các đối tượng không cần suy xét đúng sai, đã đồng ý. Và không ít trường hợp phải ngồi tù nhiều năm về hành vi nông nổi của mình.

Như Báo Công an TPHCM đã đưa tin, TAND tỉnh Quảng Nam vừa xét xử Quang Vinh (SN 1997, ngụ P.Tân An, TP.Hội An, Quảng Nam) và Nguyễn Văn Quốc Khánh (SN 2000, ngụ xã Cẩm Hà, TP.Hội An) về tội giết người. Điều đáng nói trong vụ án này, sau khi nghe ý định "xử" tình địch của Vinh, thay vì khuyên ngăn bạn không nên hành động dại dột, Khánh lại gật đầu "giúp đỡ”.

Tối 19-8-2019, trong lúc ngồi nhậu, Vinh kể cho Khánh nghe chuyện ghen tuông giữa mình với bạn gái là chị N.T.B.N (SN 2000, ngụ TP.Hội An). Vinh cho rằng N. và anh N.V.T (SN 1994, ngụ H.Duy Xuyên, Quảng Nam) có quan hệ yêu đương. Bực tức, Vinh rủ Khánh chuẩn bị hung khí đi tìm T. để đánh.

Tỉnh (phải) và Bảo

Khoảng 23 giờ cùng ngày, phát hiện T. từ nhà hàng ở đường Lê Lợi (TP.Hội An) đi ra và đang chạy xe máy về nhà, Khánh chở Vinh bám theo. Lúc này, Khánh tăng ga áp sát để Vinh ngồi sau cầm đao chém một nhát vào đỉnh đầu T. làm vỡ mũ bảo hiểm, rách da đầu. Tiếp đó, Vinh chém một nhát nữa vào gáy làm nạn nhân ngã xuống đường. Sau khi gây án, Khánh chở Vinh bỏ chạy, còn anh T. được đưa đi cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng, song thương tích 13%. Với hành vi trên, Vinh lãnh 12 năm tù, Khánh 8 năm tù.

Tương tự như Khánh, Hoàng Quốc Tỉnh (SN 1994, ngụ xã Tam Quang, H.Núi Thành, Quảng Nam) cũng ngồi tù vì "giúp" mang dao cho bạn... chém người. Chiều tối 7-8-2017, Tỉnh, Nguyễn Văn Bảo (SN 1991, cùng ngụ xã Tam Quang) và 2 người khác đến quán nhậu trong xã lai rai. Lúc này, nhóm của Tỉnh xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Đặng Viết Tuấn (SN 1990), Lê Viết Tuấn (SN 1991, cùng ngụ xã Tam Quang) cũng đang ngồi tại đây. Trong lúc cãi nhau, Đặng Viết Tuấn tát vào mặt Bảo rồi bỏ ra về. Nghĩ Đặng Viết Tuấn sẽ gọi người quay lại đánh nhóm của mình, Tỉnh nói với Bảo sẽ đi tìm dao "phòng thân".

Khánh (trái) và Vinh

Dù Bảo đã can ngăn nhưng Tỉnh vẫn kiên quyết đi tìm hung khí. Khi Tỉnh đi, nhóm của Bảo tiếp tục nhâm nhi. Lát sau, một người bạn gọi cho Bảo nói rằng bên kia đường có khoảng 6 - 7 thanh niên đang đứng chờ "xử" nhóm Bảo. Thấy bất ổn, Bảo gọi cho Tỉnh hỏi "có dao không, mang ra cho anh...". Nghe vậy, Tỉnh mang dao đến cho Bảo rồi bỏ về.

Lúc này trong quán nhậu có Lê Viết Tuấn ngụ cùng thôn với nhóm thanh niên trên nên Bảo cho rằng Tuấn là kẻ đã gọi người đến đánh mình. Đang lúc cãi nhau, Bảo rút dao đâm một nhát vào bụng Tuấn. Hai bên tiếp tục ẩu đả, Bảo đâm Tuấn một nhát nữa vào hông. Khi Tuấn lấy ghế lên đỡ thì bị Bảo chém vào đầu. Sau khi gây án, Bảo bỏ trốn, còn Tuấn thương tích 55%.

Trong vụ án này, Tỉnh bị khởi tố tội giết người với vai trò đồng phạm giúp sức cho Bảo. Bởi Tỉnh nhận thức được việc Bảo sẽ dùng dao mà mình đưa để gây án song vẫn đưa hung khí cho bạn. Với hành vi trên, Bảo bị tuyên phạt 8 năm tù, còn Tỉnh 5 năm cùng về tội giết người.

Đồng Phước Hiệu

Dù chuyện chẳng có gì to tát, nhưng giờ đây Đồng Phước Hiệu (SN 1995) phải ngồi tù vì giúp bạn... rửa hận. Trên đường đi chơi về đến cầu Bà Rén (xã Quế Xuân 1, H.Quế Sơn, Quảng Nam), nhóm của Hiệu gặp nhóm của Phạm Văn Tú (SN 1999). Tú nhìn các bạn nữ trong nhóm Hiệu rồi buông lời chọc ghẹo. Chỉ có thế, nhưng vì muốn ra tay nghĩa hiệp, Hiệu rủ bạn mang hung khí đi tìm nhóm Tú đòi lại công bằng. Phát hiện Tú, Phan Đức Hạnh (SN 1998), Phan Bình Vang (SN 1995, đều ngụ H.Quế Sơn) cùng một số người bạn đang ngồi nhậu cầm mã tấu xông vào.

Hiệu dùng mã tấu chém một nhát vào đầu Vang làm nạn nhân ngã xuống đất. Chỉ chờ có thế, Hiệu chém liên tiếp 3 nhát vào mặt và đùi Vang. Thấy Vang nằm bất tỉnh, Hiệu tiếp tục quay sang chém vào vai và lưng Hạnh. Khi Tú định tìm đường thoát thân thì bị Hiệu chém vào đầu và lưng. Gây án xong, cả nhóm Hiệu lên xe tẩu thoát. Còn Tú, Vang được đưa đến bệnh viện cấp cứu với thương tích lần lượt là 9% và 26%. Riêng Hạnh chỉ bị thương nhẹ.

Với hành vi lo chuyện bao đồng nói trên, Hiệu bị TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt 8 năm tù về tội giết người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang