Hỗn chiến từ mâu thuẫn cầm đồ, 1 người tử vong

Thứ Ba, 25/08/2020 20:29

|

(CAO) Nhóm đối tượng gây án mới từ địa phương khác đến địa bàn TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) hoạt động dịch vụ cầm cố, thế chấp tài sản, cho vay lấy lãi, nhưng không chấp hành đăng ký hoạt động kinh doanh tại địa phương, thu lãi ngày với mức lãi suất 30%/tháng.

Để đối phó với cơ quan chức năng, nhóm này thường xuyên di chuyển địa điểm tiệm cầm đồ. Xảy ra mâu thuẫn, chúng sẵn sàng "xuống tay" lấy mạng người khác không thương tiếc.

Ngày 25-8, thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Lâm Đồng, đơn vị vẫn đang tiếp tục lấy lời khai, củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý theo pháp luật vụ án giết người, xảy ra đêm 14-8, tại TP.Đà Lạt.

Hiện trường vụ chém người trên phố ở Đà Lạt. Ảnh cắt từ clip

Nạn nhân là anh Nguyễn Tiến Bảo Huân (26 tuổi, trú phường 4 - TP. Đà Lạt), sau cuộc "thách thức, đánh nhau", anh Huân bị nhóm 3 đối tượng dùng hung khí chém chết tại ngã ba Đoàn Thị Điểm - Bà Triệu, P.4 - Đà Lạt.

3 đối tượng bị khởi tố, bắt giam, gồm: Hoàng Quang Nam (27 tuổi, quê xã Phú Lộc, H.Hậu Lộc - Thanh Hóa), Đinh Văn Hai (1993) và Phạm Trung Kiên (SN 1996), cùng có nhân khẩu thường trú tại thôn Nam Dương, xã Hòa Nam, H.Ứng Hòa - Hà Nội). Hai và Kiên làm việc tại một tiệm cầm đồ trên đường Đoàn Thị Điểm, còn Nam làm việc trong một khách sạn ở TP.Đà Lạt.

Cầm đồ lãi suất... cắt cổ!

Theo điều tra của Cơ quan Công an, do không có tiền tiêu xài, Hồ Nhật Hiệp (SN 1994, trú đường Hồ Xuân Hương, P.9 - TP. Đà Lạt) cùng Nguyễn Tiến Bảo Huân (SN 1994, trú đường Đào Duy Từ, P.4 - Đà Lạt) đến gặp bạn là Nguyễn Tài Long (SN 1995, trú đường Đào Duy Từ) để nhờ Long mang xe máy của mẹ Long đi cầm lấy tiền.

Long đồng ý, chiều 26-7-2020, Hiệp và Long mang giấy tờ xe Yamaha Sirius BS: 49B1 - 011.70 và GPLX, CMND của Long đến tiệm cầm đồ 24H (số 21 Đoàn Thị Điểm, P.4 - Đà Lạt) cầm cố; vì biết tiệm này có hình thức chỉ cần cầm giấy tờ xe, giấy tờ nhân thân (PV).

Tại đây, Long và Hiệp gặp Phạm Trung Kiên (tạm trú tại số 60 Lý Tự Trọng, P.2 - Đà Lạt) và Hoàng Quang Nam (tạm trú đường Mai Hắc Đế, P.6 - Đà Lạt, là những người đứng ra nhận cầm đồ.

Long nói muốn cầm xe lấy 10 triệu đồng. Thấy xe đã cũ, Kiên nhờ Nam đi đến nhà Long để biết nhà rồi mới cho vay. Long lấy xe máy chở Nam về nhà Long rồi quay lại tiệm cầm đồ. Kiên đồng ý cầm giấy tờ và đưa tiền cho Long.

Vì không có điện thoại, nên Long ghi số điện thoại của Huân vào trong các giấy tờ có liên quan để liên hệ. Hai bên thống nhất: Long cầm giấy tờ cho Kiên và nhận của Kiên số tiền 10 triệu đồng, lãi suất 10 ngàn đồng/triệu/ngày, 10 ngày trả lãi một lần. Sau khi làm thủ tục xong, Kiên chỉ đưa cho Long 9 triệu, trừ trước 1 triệu đồng tiền lãi của 10 ngày. Long mang tiền đó đưa cho Huân 5 triệu, Hiệp 4 triệu.

Đến tối cùng ngày, Long, Huân, Hiệp bàn nhau tiếp tục mang chiếc xe máy trên cầm cho tiệm 24H để lấy thêm 5 triệu đồng. Hiệp chạy xe đến gặp Kiên đặt vấn đề, Kiên đồng ý. Nhưng sau khi nói Hiệp đẩy xe vào trong nhà thì Kiên không đưa tiền cho Hiệp mà giữ luôn xe lại. Hiệp kể lại sự việc cho Long, Huân biết.

Ngày 31-7-2020, tiệm cầm đồ 24H chuyển về địa chỉ số 60 Lý Tự Trọng, P.2 - Đà Lạt (nơi Kiên thuê tạm trú). Chiếc xe máy mà Long cầm cho Kiên được Kiên để ở dưới tầng hầm căn nhà. Ngày 4-8, Kiên gọi vào số điện thoại mà Long để lại (số điện thoại của Huân) để nhắc Long đóng tiền lãi. Sau đó, Long đã gặp và đưa cho Kiên 1 triệu đồng tiền lãi của 10 ngày tiếp theo.

Đến trưa 14-8, Long gọi điện thoại cho Kiên, hẹn 8h tối sẽ trả tiền lãi đợt 2. Nhưng đến 20h, không thấy Long liên hệ, Kiên gọi điện cho Long không được nên gọi cho Huân. Lúc này giữa Kiên và Huân xảy ra cãi vã, chửi nhau, thách thức đánh nhau. Cả hai hẹn gặp nhau ở đường Đoàn Thị Điểm - Đà Lạt.

Nam và Kiên đến Công an đầu thú

Giở thói côn đồ, kẻ còn người mất!

Tại thời điểm Kiên và Huân thách thức, hẹn đánh nhau thì Kiên đang ở cùng Đinh Văn Hai (số 60 Lý Tự Trọng). Đây là địa điểm tiệm cầm đồ mới của Kiên, cũng là nơi tạm trú của Hai, Kiên. Kiên nói cho Hai biết và rủ Hai đi cùng, Hai đồng ý. Kiên gọi cho Hoàng Quang Nam thông báo cho Nam biết việc "hẹn đánh nhau” với Huân.

Sau đó, Kiên, Hai gọi taxi đến đường Đoàn Thị Điểm. Khi đi, đối tượng Kiên "lận" theo người 1 con dao gấp, 1 côn ba khúc (còn gọi là dũ). Hai cũng lấy trong phòng của mình 1 dao dạng đao (kiếm) cầm theo. Cả hai xuống xe taxi, đứng đối diện với tiệm cầm đồ 24H cũ trên đường Đoàn Thị Điểm chờ. Được Kiên thông báo địa điểm, Nam đến, Kiên đưa cho Nam cây côn 3 khúc, Nam bỏ trong người rồi chạy xe tìm, xác định xem nhóm Huân đến không.

Khoảng hơn 19h ngày 14-8, Hồ Nhật Hiệp nhận được điện thoại của Huân nói "chở đi có việc". Hiệp điều khiển xe mô tô Dream BS: 49S5 - 9686 đi đến đầu đường Đào Duy Từ gặp Huân. Huân thay Hiệp điều khiển xe mô tô, trên đường đi, Huân dừng xe để Hiệp xuống nhặt 2 đoạn cây gỗ ven đường (dùng để chống các cây trồng trên vỉa hè; kích thước chiều dài khoảng 1m, đường kính 5 cm). Cả hai đến "điểm hẹn thách đấu".

Tại đoạn đường Đoàn Thị Điểm, hai nhóm (5 đối tượng) nhận ra nhau, lao vào ẩu đả. Nam vung côn 3 khúc cho dài ra, cầm trên tay. Hai cầm dao (dạng kiếm). Hai bên xáp lá cà, Huân cầm đoạn cây gỗ trên hai tay đánh về phía "đối thủ", trúng vào vai, lưng của Hai. Thấy nhóm của Hai cầm hung khí trên tay, Huân, Hiệp lùi lại.

Huân chạy lùi về phía đường Bà Triệu vài mét thì bị ngã ngửa ra đường. Nam, Kiên và Hai chạy đến truy sát Huân. Đối tượng Nam cầm cây côn 3 khúc đánh nhiều cái vào người Huân. Hai cầm dao (dạng kiếm) chém 1 nhát trúng vào vùng đầu Huân. Kiên dùng tay chân đánh Huân, đá nhiều cái vào người Huân.

Thấy bạn bị đánh, Hiệp cầm đoạn cây đi lại tìm cách "giải vây". Nam cầm côn 3 khúc chạy về phía Hiệp, Hiệp bỏ chạy về đường Bà Triệu rồi chạy ra hướng cầu Bá Hộ Chúc, bị Nam đuổi kịp, dùng côn 3 khúc đánh. Hiệp tiếp tục bỏ chạy, bị Nam, Hai đuổi theo.

Hiệp chạy và bị ngã xuống đường. Nam tiếp tục dùng côn 3 khúc đánh nhiều cái vào người Hiệp. Hai xoay lưỡi dao, chém sống (lưng) dao xuống chân Hiệp. Kiên cũng chạy đến, giơ đoạn cây (nhặt được do Huân đánh rơi) giơ lên định đánh Hiệp thì Hai ngăn lại. Hiệp nói với nhóm của Hai “các anh cho em xin” rồi vùng lên bỏ chạy vào nhà người dân gần đó nấp.

Về phía Huân, sau khi nhóm Kiên đuổi đánh Hiệp, Huân lết dậy, đi bộ về phía dốc Bà Triệu. Phát hiện Huân bị thương tích nặng, người dân hỗ trợ đưa Huân đến Bệnh viên đa khoa Lâm Đồng cấp cứu. Nhưng do những vết thương quá nặng, bị chấn thương sọ não, gãy 5 xương sườn, Huân đã tử vong tại bệnh viện một ngày sau đó.

Sau khi thẳng tay đánh chém nạn nhân Huân, 3 đối tượng: Hai, Kiên, Nam lên xe máy bỏ trốn. Cả 3 mang hung khí giấu ở khu vực phía sau một cơ sở massage trên đường Bùi Thị Xuân, sau đó đi taxi đến huyện Di Linh (cách Đà Lạt khoảng 70km), thuê phòng nghỉ, bỏ trốn đến TP.HCM.

Truy bắt quyết liệt nhóm côn đồ manh động

Đêm xảy ra vụ án, khi Nguyễn Tiến Bảo Huân được người dân giúp đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng các bác sĩ tiên lượng xấu và tử vong ngay sáng hôm sau, Huân không khai báo được gì về nhóm đối tượng gây án. Hiệp sau đó gọi điện cho một người thân đưa đi trị liệu vết thương ở chân rồi trở về, không nhập viện. Từ tin báo của quần chúng nhân về sự việc, lực lượng Công an Lâm Đồng vào cuộc điều tra.

Xác định tính chất nghiêm trọng, phức tạp của vụ việc, thông tin về các đối tượng liên quan rất hạn chế, do nhóm gây án thường xuyên di chuyển địa bàn, không khai báo tạm trú, tạm vắng đầy đủ nên việc nhận dạng, xác minh lý lịch các đối tượng này khá khó khăn, được tiến hành khẩn trương.

Dưới sự chỉ đạo đôn đốc, quyết liệt của Ban giám đốc Công an tỉnh, trực tiếp là đồng chí Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT có mặt tại hiện trường vụ án, trao đổi, nghe báo cáo mọi diễn biến tình hình 24/24h; thông tin về 2 nhóm trên được xâu chuỗi, làm rõ. Từ đó, Ban chuyên án dựng lên chân dung 3 nghi phạm, tiến hành truy bắt chúng; đồng thời thông báo phối hợp với Công an các địa phương lân cận để nhận hỗ trợ.

Khi xác định 2 đối tượng Phạm Trung Kiên, Đinh Văn Hai cùng có nhân thân hộ khẩu tại H.Ứng Hoà - Hà Nội; Hoàng Quang Nam ở Hậu Lộc - Thanh Hoá, từng có thời gian sống tại TP.HCM; các đối tượng có mối quan hệ với một số dân xã hội tại Đồng Nai, Long An; trong 3 ngày đêm, Ban chuyên án tổ chức các mũi trinh sát truy tìm các đối tượng tại địa bàn các tỉnh, thành kể trên; vừa tiến hành truy bắt, vừa vận động người thân tác động các đối tượng ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của luật pháp.

Đinh Văn Hai tại cơ quan điều tra

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh được giao làm chủ công, tung các trinh sát dày dạn nghiệp vụ, phối hợp Công an TP.Đà Lạt, Công an các phường 2 và 4 tăng cường tham gia "phá án".

Sáng ngày 17-8, khi Hai đang trên đường từ TP.HCM về Đà Lạt thì bị lực lượng Công an phát hiện đưa về trụ sở để làm việc. Đến trưa cùng ngày, Hoàng Quang Nam đến Công an quận Phú Nhuận (TP.HCM) đầu thú. Sáng ngày 18-8, Phạm Trung Kiên đến Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) đầu thú. Đến nay, các bị can đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Đối với Hồ Nhật Hiệp, Cơ quan điều tra cho biết, cũng đang xem xét, làm rõ hành vi liên quan đến vụ án. Hiệp được xác định, ban đầu bị Huân rủ rê lôi kéo đi, đến khi xảy ra vụ đánh nhau đã không có "đường" chạy thoát thân, cho đến khi chạy trốn được vào nhà một hộ dân. Hiệp không biết gì về nhóm 3 đối tượng Kiên, Hai, Nam để cung cấp cho Cơ quan điều tra khiến công tác điều tra của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn. Dù vậy, các lực lượng phối hợp đã nhanh chóng làm rõ vụ án, bắt giữ các đối tượng trọng gây án, có dấu hiệu hành vi cho vay nặng lãi.

Vụ án hiện do Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh tiếp tuc điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang