Hành trình lần theo dấu vết phá đường dây mua bán 72.000 viên ma túy

Thứ Tư, 11/11/2020 16:34

|

(CAO) Ngày 11-11, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển 72 ngàn viên ma túy tổng hợp.

Ba đối tượng liên quan bị bắt giữ, gồm: Hạng Seo Trung (SN 2001, trú tại thôn Nàn Lý, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang); Cháng Seo Sấn (SN 1996, trú thôn Nàn Lý, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần, Hà Giang) và Cháng Seo Chỉ (SN 1997, trú tại Hà Giang) bỏ trốn và ngày 10-11 thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Trước đó, qua công tác nắm địa bàn, lực lượng công an tỉnh Lào Cai phát hiện một đường dây ma túy liên tỉnh với đối tượng Hạng Seo Trung là mắt xích quan trọng trong chuyên án trực tiếp vận chuyển ma túy qua các tỉnh.

Ngày 7-11, Đại tá Trần Quốc Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo, thành lập 3 tổ công tác, trong đó 2 tổ làm nhiệm vụ chốt chặn tại các tuyến đường ra - vào thị xã Sa Pa, tổ còn lại thực hiện nhiệm vụ đánh bắt.

Biết Công an truy tìm gắt gao, Hạng Seo Trung - đối tượng có lệnh truy nã về hành vi mua bán người trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Để có tiền trốn chạy, đối tượng Trung tiếp tục lén lút thực hiện hành vi phạm tội...

Cụ thể: Trung bắt mối với Cháng Seo Chỉ (người cùng thôn) tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam tiêu thụ. Chỉ cũng lôi kéo Cháng Seo Sấn cùng tham gia vào đường dây phạm tội.

Sau khi thống nhất, các đối tượng gom tiền để mua hàng; chia nhau nhiệm vụ của từng mắt xích. Trong đó, Chỉ với vai trò là đối tượng cầm đầu có trách nhiệm liên hệ với một đối tượng người Lào để mua ma túy.

Các đối tượng và tang vật vụ án

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng hoạt động khép kín, với phương thức và thủ đoạn tinh vi. Thông thường các đối tượng di chuyển bằng xe máy từ Hà Giang sang Điện Biên. Khi đến đây, các đối tượng ăn, ngủ hàng tuần nhưng mỗi ngày lại thuê một nhà nghỉ ở các huyện khác nhau.

Đối tượng Cháng Seo Sấn sẽ đi trước để dò đường còn Trung và Chỉ mang hàng đi ở phía sau... Trong trường hợp phát hiện nghi vấn, Sấn sẽ lập tức thông báo cho đồng bọn tìm cách lẩn trốn. Toàn bộ số tiền có được, các đối tượng sử dụng để ăn chơi và tiêu xài cá nhân.

Quá trình điều tra làm rõ, các đối tượng thường có mặt tại các địa điểm vui chơi giải trí trên địa bàn và có quan hệ mật thiết với các đối tượng nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai.

Mở rộng điều tra, tổ công tác làm rõ vai trò của từng đối tượng trong ổ nhóm, với phương thức thủ đoạn vô cùng tinh vi khiến lực lượng đánh án gặp không ít khó khăn.

Song với quyết tâm bắt bằng được các đối tượng, đầu tháng 11-2020, có thông tin nhóm đối tượng xuất hiện tại tỉnh Lào Cai, lén lút gặp gỡ các đối tượng từng có tiền án, tiền sự. Nhận định đây là thời điểm đối tượng chuẩn bị giao dịch mua bán ma túy, một tổ công tác nhanh chóng bám theo nắm bắt mọi di biến động của các đối tượng.

Việc theo dõi thực hiện trên một cung đường dài, qua nhiều tỉnh, thành, nhưng tổ công tác đã không bỏ qua bất cứ một chi tiết dù là nhỏ nhất, theo sát đối tượng sang Điện Biên.

Trong quá trình lưu trú tại đây gần một tuần, nhóm đối tượng liên tục thay đổi địa bàn và nghe ngóng tình hình… Ngày 7-11, Ban chuyên án xác định thời điểm phá án. Các tổ công tác chia thành ba mũi đón lõng tại những địa điểm đối tượng có thể đi qua.

Tối 7-11, Hạng Seo Trung điều khiển xe máy BS: 23G1-144.82 cùng với Chỉ và Sấn di chuyển theo hướng từ huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang qua huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên rồi vào địa phận tỉnh Lào Cai. Khoảng 21 giờ cùng ngày, tổ công tác nhanh chóng tiến hành bắt giữ Trung và Sấn còn đối tượng Chỉ lợi dụng sơ hở đã bỏ trốn. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác thu giữ 72 nghìn viên ma túy tổng hợp, được cất giấu trong chiếc ba lô mà Trung đeo trên người.

Cùng với việc đấu tranh với Trung và Sấn, một mũi trinh sát triển khai lực lượng lần theo hành trình trốn chạy của Chỉ. Tại cơ quan điều tra, Trung và Sấn khai nhận đã rủ nhau sang Điện Biên mua 12 gói ma túy với giá 540 triệu đồng, để mang về Hà Giang bán kiếm lời. Khi đang vận chuyển qua địa phận thôn Chu Lìn 1, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ.

Nhằm bắt bằng được đối tượng bỏ trốn, không để đối tượng Chỉ “cao chạy xa bay” sang nước bạn Lào. Gần sáng 11-10, tổ công tác phát hiện đối tượng xuất hiện gần khu vực nhà riêng nhưng sau đó lại tiếp tục di chuyển rất nhanh.

Lần theo hành trình của đối tượng Chỉ, trưa 10-11, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ đối tượng tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Vào thời điểm này, theo lời khai của Chỉ thì đối tượng đang tìm đường sang Lào trốn chạy.

Hiện vụ án đang được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục điều tra, mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang