Thuê hàng loạt ôtô với giá cao rồi đem sang Campuchia bán

Thứ Tư, 11/11/2020 13:29

|

(CATP) Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Diệp Kiếm Lâm (SN 1985, ngụ P10Q5) cùng đồng bọn để mở rộng điều tra vụ án. Đồng thời, cơ quan Công an tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để truy bắt những kẻ liên quan, xử lý triệt để đường dây thuê ôtô sang Campuchia bán hoặc cầm cố.

THUÊ XE GIÁ CAO

Qua công tác quản lý địa bàn trọng điểm, quản lý đối tượng nghi vấn phạm tội hoạt động băng nhóm "xã hội đen", lừa đảo chuyên nghiệp, các trinh sát Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phát hiện băng nhóm lừa đảo bằng thủ đoạn thuê ôtô tự lái chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều công ty, cá nhân.

Anh N.T.V bức xúc: "Các đối tượng ăn mặc, nói chuyện rất lịch sự, như những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khiến tôi không chút nghi ngờ. Lúc nào chúng cũng đi khoảng hai người đến để thuê ôtô với giá chênh lệch so với người khác từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Một trong hai người đóng vai sếp, người còn lại khép nép giống nhân viên cấp dưới.

Để tin tưởng hơn, đối tượng cũng đưa ra đầy đủ các giấy tờ như CMND, căn cước công dân, hộ khẩu để hoàn tất thủ tục thuê xe. Vừa xong thủ tục, chúng đưa tiền ứng trước nên hoạt động giao xe diễn ra nhanh chóng. Thời điểm hoạt động kinh doanh khó khăn mà được khách hàng hào phóng như vậy thì ai cũng thích".

Tuy nhiên, đến thời hạn thanh toán tiền theo quy định, anh V. vẫn không thấy chúng đem trả. Khổ chủ gọi điện nhiều lần thì chỉ thấy thuê bao không liên lạc được. Người cho thuê xe tìm tới nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của đối tượng tại TP.Hồ Chí Minh thì hàng xóm nói không biết. Biết đã bị lừa, khổ chủ phải ngậm đắng vì phát hiện giấy tờ chúng cung cấp cho mình được làm giả tinh vi, phải có cơ quan chuyên môn giám định mới phát hiện được.

Diệp Kiếm Lâm (ảnh do công an cung cấp)

Từ những thông tin, tài liệu ban đầu thu thập được, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã xác lập chuyên án đấu tranh. Nhiều tổ trinh sát xác minh tại TPHCM và nhiều tỉnh thành như: An Giang, Đắk Lắk, Kiên Giang, Cần Thơ... để thu thập chứng cứ. Tuy nhiên, tung tích của kẻ cầm đầu vẫn là một ẩn số bởi hắn luôn che giấu danh tính và chỉ dùng biệt danh khi tiếp xúc, giao việc cho đàn em. Đồng thời, nhóm này còn làm giả nhiều giấy tờ để thuê xe. Đến khi chúng bán thì làm giả giấy đăng ký xe ô tô như chính chủ để "che mắt" người mua.

Qua nhiều ngày xác minh, trinh sát phát hiện kẻ cầm đầu là Diệp Kiếm Lâm, thường xuyên qua các sòng bạc ở Campuchia tham gia sát phạt. Khi quay về Việt Nam, Lâm phân công đồng bọn thuê xe tự lái rồi đem sang Campuchia bán hoặc liên hệ với các chủ xe ở Việt Nam mang tiền sang chuộc. Tùy thời điểm và nhu cầu nguồn hàng, nhóm Lâm có thể chụp ảnh xe gửi cho khách ở Campuchia xem trước để tính giả cả. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, nhóm Lâm còn làm nhiều giấy tờ tùy thân giả thuê xe ô tô tự lái.

PHÁ ÁN

Trung tuần tháng 7-2010, sau khi nghe Ban chuyên án báo cáo tiến độ và đề xuất kế hoạch phá án, thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an TPHCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, An Giang, Đắk Lắk đồng loạt bắt giữ, khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng (đều trú tại TPHCM).

Theo đó, từ ngày 8 đến 14-7, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) bắt giữ 8 đối tượng do Lâm cầm đầu, gồm: Lâm, Lê Đức Thắng (SN 1984), Trần Ngọc Chung (SN 1972), Nguyễn Thảo Phương Trang (SN 1991), Trần Thái Trọng Nghĩa Nhân (SN 1993), Nguyễn Công Đoàn (SN 1989), Vũ Ngọc Cảnh (SN 1993) và Phạm Văn Luận (SN 1984).

Các đối tượng cùng tang vật

Tuy đã có vợ con nhưng Lâm cùng lúc cặp với 2 phụ nữ xinh đẹp như "hot girl" ở hai tỉnh khác nhau. Thời điểm bắt giữ đối tượng, tổ công tác đã bám sát từ sáng sớm khi Lâm có sở thích chơi chó cảnh mang chúng xuống tỉnh Vĩnh Long khám, chữa bệnh. Sau đó, thuê xe máy chở về TPHCM ăn cơm với gia đình và trong đêm, tiếp tục di chuyển về Vũng Tàu ở với người tình thì bị tổ công trinh sát bắt giữ.

Đối với việc bắt giữ Luận - kẻ trực tiếp đưa ôtô sang Campuchia để bán cũng rất kỳ công. Sau khi nhận lệnh bắt giữ đồng loạt các đối tượng, tổ công tác xác định Luận cùng với "bồ" và một số người vào Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám bệnh nên tổ chức theo dõi. Lập tức đối tượng bị khống chế tại quán cơm của bệnh viện. Sau đó, các tổ công tác khác đồng loạt bắt giữ các đối tượng trong ổ nhóm tại Vũng Tàu, Đắk Lắk...

Qua điều tra đến nay, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an bước đầu xác định, từ tháng 3-2019, Lâm bàn bạc với Út (ở Campuchia), Luận, Lê Đức Thắng, Trần Ngọc Chung, Võ Ngọc Cảnh, Nguyễn Thảo Phương Trang, Trần Thái Trọng Nghĩa Nhân, Chan Kim Thanh và một số đối tượng khác tìm kiếm, thuê ôtô tự lái ở Việt Nam rồi mang sang Campuchia bán. Lâm chỉ đạo đàn em tìm kiếm ôtô để thuê, sau đó thông báo đặc điểm, đời xe và gửi ảnh xe cho Luận để thỏa thuận giá cả với đối tượng tiêu thụ ở Campuchia.

Sau khi thống nhất giá bán, Luận thông báo để Lâm phân công đồng bọn đưa xe qua biên giới. Lâm tiếp tục chỉ đạo đồng bọn ký hợp đồng thuê xe ô tô với chủ phương tiện rồi cùng Lâm lái xe đưa qua cửa khẩu Vĩnh Gia (huyện Tri Tôn, An Giang) giao lại cho Luận mang sang Campuchia bán, cầm cố.

Các đối tượng chủ yếu chọn loại xe gầm cao, đời mới có giá trị từ 800 triệu đồng trở lên. Khi thuê xe, Lâm là người trực tiếp bỏ tiền ra thế chấp. Bằng thủ đoạn này, nhóm Lâm đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các tỉnh thành phía Nam. Tuy nhiên, các ô tô vì không chính chủ nên chúng chỉ bán được khoảng 25% trị giá xe thực tế.

Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an bước đầu làm rõ được 14 vụ, với tổng giá tiền thiệt hại hơn 12 tỷ đồng. Ngoài ra, nhóm Lâm còn khai đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ chiếm đoạt ô tô khác tại các tỉnh thành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang