Cựu thư ký tòa cấp cao tại TPHCM bị bắt vì nhận tiền “chạy án”

Thứ Ba, 10/11/2020 14:42

|

(CAO) Ngày 10-11, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng Huỳnh Tấn Đạt (SN 1982, nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TPHCM) về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Lãnh đạo TAND cấp cao tại TPHCM đã xác nhận thông tin vụ việc này và cho biết, do có hành vi tiêu cực nên Huỳnh Tấn Đạt đã bị tòa buộc thôi việc vào tháng 8-2020, sau khi nhận được đơn tố cáo của các bị hại. 

Trụ sở TAND cấp cao tại TPHCM

Huỳnh Tấn Đạt là nhân sự của TAND cấp cao tại TPHCM với nhiệm vụ được phân công là thư ký, tiếp nhận, phân loại đơn các vụ án kháng cáo.

Trong quá trình thực hiện công việc, thư ký này nhận thấy nội dung vụ việc cũng như thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại của những người liên quan trong các vụ án kháng cáo nên nảy sinh ý định bất chính.

Theo đó, Đạt đã chủ động gọi điện thoại, đặt vấn đề và hứa hẹn sẽ can thiệp giúp những người kháng cáo và yêu cầu họ đưa tiền để “chạy án”.

Cụ thể, trong quá trình nhận được đơn kháng cáo xin giảm án của các bị cáo trong vụ án tổ chức đánh bạc do TAND tỉnh Đắk Nông xử sơ thẩm, bị cáo Võ Minh Hải bị cấp sơ thẩm xử 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc và 7 bị cáo khác từ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 1 năm 9 tháng tù.

Các bị cáo này gửi đơn kháng cáo xin giảm án lên TAND cấp cao tại TPHCM. Tiếp nhận đơn và đọc qua hồ sơ vụ án, Đạt đã chủ động liên hệ bị cáo Vũ Doãn Cương đặt vấn đề hứa giúp cho hưởng án treo với điều kiện mỗi người phải "bôi trơn" 150 triệu đồng.

Được Cương đồng ý, Đạt đưa số tài khoản ngân hàng của mình để Cương và các bị cáo trong vụ án có nhu cầu “chạy án” chuyển tiền vào. Trong vụ án đánh bạc này, Đạt đã nhận của 8 bị cáo số tiền 731 triệu đồng.

Ngày 24-7-2020, TAND cấp cao tại TP HCM mở phiên phúc thẩm nhưng kết quả vụ án không như lời Đạt hứa hẹn. Biết đã bị lừa nên những người chuyển tiền “chạy án” cho Đạt làm đơn tố cáo.

Quá trình thụ lý đơn tố cáo và mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao còn phát hiện Huỳnh Tấn Đạt cũng nhận tiền và hứa chạy án vụ kiện dân sự khác.

Theo đó, cuối tháng 10-2019, ông Nguyễn Văn Ngọc (ngụ huyện Krông Nô, Đắk Nông) là nguyên đơn bị TAND tỉnh Đắk Nông xử thua kiện trong vụ "Tranh chấp quyền sử dụng đất". Ông Ngọc không chập nhận kết quả phiên xử sơ thẩm nên nộp đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại TPHCM.

Sau khi nhận đơn, Đạt nhắn tin cho ông Ngọc giới thiệu mình là thư ký tòa và đặt vấn đề hứa giúp. Ông Ngọc đã đồng ý với lời hứa hẹn “chạy án” của Đạt và hai lần từ Đắk Nông xuống TPHCM nói chuyện trực tiếp và đưa cho Đạt 200 triệu đồng. Đạt có viết giấy nhận số tiền ông Ngọc đưa.

Tuy nhiên, ngày 19-6-2020, TAND cấp cao tại TP HCM mở phiên xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, không chấp nhận yêu cầu của ông Ngọc. Thua kiện, ông Ngọc nhiều lần gọi điện đòi 200 triệu đồng nhưng Đạt chỉ hứa trả sau đó không bắt máy. Biết bị lừa nên ông Ngọc đã làm đơn tố cáo hành vi của Đạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang