Cảnh giác:

Gần 170 triệu đồng đổi 20.000 USD... ảo

Thứ Tư, 11/11/2020 13:37

|

(CATP) Đã ngoài 50 tuổi, chỉ quen với công việc ruộng đồng nên bà Mỹ Lâm (SN 1967, quê Trà Vinh) chưa hề tiếp cận với công nghệ, máy móc tiên tiến. Ba năm gần đây, nghề nông ở quê nhà không năng suất, hơn nữa tuổi đời cũng đã lớn nên theo giới thiệu của người quen, bà Lâm đến TPHCM làm công để được nhàn nhã tấm thân.

Ba năm ở thành phố, công việc nhàn hạ, việc ăn, ở được gia chủ bao trọn gói nên bà Lâm dành dụm lương tháng, thỉnh thoảng còn được chủ nhà thưởng thêm vì siêng năng, thật thà. Thời gian trôi qua, số tiền tích góp được cũng nhiều, bà Lâm quyết định tậu điện thoại thông minh có kết nối 4G để thỉnh thoảng gọi điện về quê chuyện trò với chồng, con và bạn bè. Theo mách bảo của một số người, nếu có trang cá nhân trên mạng Facebook, ứng dụng Zalo... thì việc kết nối càng thuận tiện hơn, nên bà Lâm nhờ người quen lập cho mình một trang cá nhân.

Lần đầu tiếp cận với công nghệ hiện đại, bà Lâm thấy cả chân trời mở ra nên ngớt việc là vào mạng xã hội. Bà không chỉ liên lạc được với nhiều người bạn cũ mà còn kết bạn với nhiều người mới, trong đó có cả những người ở nước ngoài.

Khoảng tháng 10-2020, bà Lâm nhận lời mời kết bạn từ một người đàn ông ngoại quốc tên B. Hall. Dù không thạo ngoại ngữ, nhưng được người quen hướng dẫn có phần dịch ngôn ngữ trên điện thoại nên bà Lâm mạnh dạn kết bạn, chuyện trò. Người bạn mới tự xưng là doanh nhân, đang hoạt động trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán nên bà Lâm rất ngưỡng mộ. Để chứng minh mình thành đạt, Hall thường xuyên gửi hình ảnh đi du lịch những địa danh nổi tiếng trên thế giới cho bà Lâm xem.

Giữa tháng 10-2020, Hall chuyện trò, bảo sẽ gửi tặng bà Lâm một gói quà giá trị, gồm: nước hoa, đồng hồ, túi xách và 20.000 đôla, rồi dặn dò đừng hé lộ thông tin cho ai biết và làm theo chỉ dẫn của các đơn vị giao nhận thì sẽ nhận được quà. Lần đầu tiên có người bạn nước ngoài gửi tặng món quà giá trị lớn, bà Lâm hồi hộp mong chờ từng ngày.

Cuối tháng 10-2020, có người gọi điện cho bà Lâm, báo quà của Hall đã đến Việt Nam, bà cần đóng 24 triệu đồng làm lệ phí thông quan. Không rành rẽ về thủ tục nhận quà từ nước ngoài gửi về, nhưng được người gọi điện hướng dẫn cặn kẽ nên bà Lâm tin tưởng, ra ngân hàng gửi 24 triệu đồng đến số tài khoản do người đó cung cấp.

Ngày 2-11, một người khác lại gọi điện thoại cho bà Lâm, thông báo món quà của Hall trị giá rất lớn vì có nhiều đôla Mỹ, bà phải đóng thêm hơn 145 triệu đồng tiền phí nữa thì sẽ có nhân viên chuyển tới tận nhà. Nghe lời giải thích cũng có lý, bà Lâm đến ngân hàng chuyển thêm hơn 145 triệu đồng.

Gần 170 triệu đồng đã được chuyển vào 2 tài khoản lạ, nhưng bà Lâm đợi hoài vẫn không thấy quà được chuyển tới địa chỉ mình đang tạm trú tại TPHCM. Sau nhiều ngày chờ đợi, nghi mình bị lừa, bà Lâm đến cơ quan công an trình báo ngày 7-11. Vụ việc đang được Công an TPHCM thụ lý điều tra.

Thời gian qua, báo chí nước ta liên tục thông tin về thủ đoạn đóng giả doanh nhân, người có chức vụ ở nước ngoài để kết bạn qua mạng xã hội, rồi hứa hẹn gửi tặng những thùng quà giá trị lớn để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Thế nhưng một số người nhẹ dạ, cả tin vẫn mắc bẫy. Cơ quan công an khuyến cáo, người dân nên cập nhật thông tin, thường xuyên tham gia họp tổ dân phố, nâng cao cảnh giác, nhất là sau đại dịch Covid-19, bọn tội phạm sẽ nghĩ ra nhiều chiêu trò để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nhẹ dạ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang