Cảnh giác thủ đoạn "không chuyển khoản đóng cước phí sẽ bị khởi tố"

Thứ Hai, 21/09/2020 12:54

|

(CATP) Đang ngồi làm việc, anh Q.N.Đ (ngụ Q2) nhận được cuộc gọi lạ từ số máy +80030554454. Đầu dây bên kia là giọng người đàn ông hỏi giật ngược: "Có phải số điện thoại của anh Q. không?". "Ừ, tôi đây!". Người đàn ông nói tiếp: "Em là nhân viên của nhà mạng MobiFone. Em gọi đến để thông báo là anh đang nợ tổng cước số tiền là 1,9 triệu đồng. Anh nhanh chóng đóng cước, chứ không sẽ bị cắt điện thoại...".

Nghe đến đây, anh Q. biết là "có vấn đề”, bởi vì từ trước tới giờ, các khoản cước phí thuê bao trả sau đều được báo bằng tin nhắn và anh chưa từng để nợ tiền cước. Thế nhưng muốn tìm hiểu gã thanh niên tiếp tục diễn trò gì nên anh Q. giả lả: "Vậy giờ tôi phải làm sao?". Đối tượng hồ hởi: "Anh có thể đóng cước phí qua số tài khoản cho em hoặc bấm số 1 để làm theo hướng dẫn". Tiện tay, anh Q. bấm tiếp số 1 xem thế nào.

Anh Q. chưa nghe xong 3 tiếng bíp, một giọng nữ cất lên: "Tôi là nhân viên chăm sóc khách hàng số 213 xin nghe". Sau khi xin thông tin cá nhân (anh Q. chỉ cung cấp tên giả), nữ nhân viên kia liền giở giọng hù dọa sẽ nhờ cơ quan chức năng can thiệp nếu anh Q. không nhanh chóng thanh toán số nợ trên.

Số điện thoại lừa đảo gọi đến định lừa anh Q.

Anh Q. tiếp tục hỏi: "Vậy tôi phải làm cách nào?". "Một là anh chuyển khoản, còn không thì mua thẻ cào và cào đọc mã rồi gửi liền cho chúng tôi" - Ả nói. Đến đây thì màn kịch đã hạ, anh Q. nói luôn: "Vậy thôi, cứ khởi tố đi!". Biết bị lộ, đầu dây bên kia cúp máy cái rụp, sau đó không hề gọi lại.

Những năm trở lại đây, bên cạnh những vụ lừa đảo qua điện thoại bằng hình thức giả danh công an, kiểm sát viên..., dọa dẫm người dân liên quan đến các vụ trọng án rồi yêu cầu chuyển khoản để kiểm tra nguồn gốc tiền có liên quan đến tội phạm hay không, khiến nhiều người sập bẫy kẻ gian, mất số tiền rất lớn. Các đối tượng còn giả danh nhân viên nhà mạng gọi điện đòi nợ cước phí, yêu cầu chuyển khoản...

Điều đáng quan tâm là khi phương tiện truyền thông đăng tải, người dân đã nâng cao cảnh giác, dù thực tế cũng có những trường hợp chưa tiếp cận được thông tin nên bị lừa. Các đối tượng vẫn tiếp tục giăng bẫy lừa, nhưng tinh vi và gian xảo hơn.

Thay vì trước đây chúng thường thông báo số tiền khá lớn, dễ gây nghi ngờ cho người được gọi vì trung bình mức cước phí ấn định theo từng tháng, nay mỗi cuộc gọi thông báo cước phí chúng chỉ đưa ra từ vài trăm hoặc cao nhất là vài triệu đồng. Anh Q. cho hay, với số tiền hù dọa nợ cước khoảng hơn 1 triệu đồng, nếu người dân không cảnh giác thì rất dễ làm theo hướng dẫn của bọn lừa đảo, nhất là khi bị chúng hăm dọa khởi tố.

Trên cả nước từng xảy ra vụ các đối tượng lừa đảo gọi vào số điện thoại cố định, mạo danh nhân viên viễn thông đòi nợ khách hàng, dẫn dụ khách hàng bấm tiếp các phím số 0, 9... và đe dọa nếu không nộp ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ cắt máy. Nếu như khách hàng làm theo hướng dẫn của chúng thì điện thoại sẽ tự động kết nối với tổng đài của đối tượng lừa đảo và hiển nhiên bị mất tiền oan. Nay trò lừa qua điện thoại cố định đã không còn hữu dụng, các đối tượng tiếp tục giở trò bằng chiêu thức tương tự với các thuê bao di động. Khách hàng không nâng cao cảnh giác thì cũng dễ trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo.

Đại diện nhà mạng MobiFone cũng khuyến cáo đến khách hàng: Không thực hiện yêu cầu của các cuộc gọi lừa đảo, bình tĩnh ghi nhận lại các thông tin. Nếu có vấn đề liên quan đến thanh toán cước, nhắc nợ hoặc những phát sinh khác trong quá trình sử dụng dịch vụ, khách hàng nên liên hệ qua tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng hoặc đến các điểm giao dịch chính thức của MobiFone để được tư vấn, giải quyết. Riêng mạng MobiFone thì cước phí thuê bao đều được thông báo bằng tin nhắn, hoàn toàn không có chuyện nhân viên gọi điện yêu cầu chuyển cước phí qua tài khoản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang