Cuộc tầm nã tên cướp nguy hiểm mang nhiều tiền án

Thứ Tư, 23/05/2018 11:13  | Hồng Tuyến

|

​(CAO) Phan Văn Hà (SN 1984, trú xóm 9, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bị Công an TP Vinh ra quyết định truy nã ngày 31-7-2017 về tội “Cướp tài sản”.

Đây là đối tượng nguy hiểm, mang nhiều tiền án nhưng vẫn không cải tà quy chính. Để bắt được đối tượng này quả là chuyện... mò kim đáy biển.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 3-2017 Hà đi chơi cùng nhóm bạn. Tại đây Hà làm quen với anh Đinh Văn Tới (SN 1977, trú tại P. Mai Hùng, TX Hoàng Mai, Nghê An). Trong quá trình ăn nhậu Hà nhìn thấy anh Tới mang một dây chuyền vàng, tay đeo nhẫn bự, lòng tham nổi lên.

Khi mọi người ra về chỉ còn hai người, Hà giả vờ say, chửi bởi, đánh đập anh Tới, bắt phải đưa dây chuyền và nhẫn vàng, tổng cộng 5 chỉ rồi giả vờ xiêu vẹo đi về.

Ngay sau khi bị cướp hết vàng, anh Tới đến Công an TP Vinh trình báo. Qua điều tra xác minh Công an có đủ chứng cứ để buộc tội Hà cướp tài sản. Đánh hơi biết mình đang bị công an vây bắt, gã đã nhanh chân bỏ trốn. Ngày 31-7-2017 Công an TP Vinh ra quyết định truy nã Phan Văn Hà và chuyển cho Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh.

Qua nghiên cứu hồ sơ của đối tượng, các trinh sát phát hiện năm 2006 Phan Văn Hà sinh sống ở Sài Gòn và gây ra vụ trộm cắp ở huyện Bình Chánh, đã bị công an sở tại bắt giữ, bị TAND huyện Bình Chánh xử phạt 1 năm tù.

Sau khi hết hạn tù gã về quê và tiếp tục phạm tội và bị Công an huyện Nghi Lộc, Nghệ An bắt, TAND của huyện này xử phạt 12 tháng tù. Trong thời gian chờ thi hành án gã lên huyện Hưng Nguyên trộm cắp tài sản và bị bắt. Cùng năm hắn bị TAND huyện Hưng Nguyên xử phạt 15 tháng tù.

Sau khi ra tù, đối tượng lại ngựa quen đường cũ, vào các tỉnh phía Nam trộm cắp, lọc lừa. Năm 2014 Hà bị TAND tỉnh Bình Dương tuyên phạt 2 năm tù cùng tội danh. Hết thời gian thi hành án gã trở về quê và gây ra vụ án “cướp tài sản” của anh Đinh Văn Tới.

Đối tượng Hà

Với đối tượng có nhiều tiền án, nhiều thủ đoạn đối phó, quan hệ xã hội phức tạp nên việc truy tìm quả không đơn giản chút nào. Tuy nhiên Phòng cảnh sát truy nã tội phạm, bằng nghiệp vụ đã lần ra manh mối của Hà hiện có người bạn gái ở Hải Phòng nên cử trinh sát lên đường để xác minh. Lại một lần nữa các chiến sỹ phải về tay không vì đối tượng đã đi khỏi đất cảng.

Lần theo các dấu vết của “chiếc kim đáy biển”. Hơn một năm trời dấu chân của các trinh sát đã đặt lên khắp nơi, như Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… quyết bắt bằng được Phan Văn Hà về chịu tội trước pháp luật.

Một ngày vào giữa tháng 5-2018, sự kiên trì của các anh đã được đền đáp, đó là lần vây bắt thành công Hà ở Q.Ba Đình, Hà Nội.

Trên đường di lý đối tượng về Công an tỉnh Nghệ An, Hà không ăn uống, nói năng gì. Biết được tâm lý diễn biến của đối tượng, lo sợ sẽ xử lý nghiêm, các CBCS tầm nã động viên nên hắn dần dần tỉnh táo hơn.

Tại Cơ quan CSĐT, đối tượng khai nhận, sau khi cướp tài sản của anh Đinh Văn Tới hắn đã chạy khắp các tỉnh thành phía Nam, ra Hải Phòng, đến Hà Nội mỗi nơi ở không quá một tháng, sống trong chui lủi, nơm nớp lo sợ, muốn quay đầu nhưng đã quá nhiều vi phạm.

Hắn khai thêm trong lúc chạy trốn vào Bình Dương, y đã có con với một cô gái làm công nhân cùng quê huyện Nghi Lộc, đây là điều làm Hà trăn trở nhất, vì khi đi tù ai là người chăm sóc vợ con.

Cuộc tầm nã đối tượng cướp tài sản hơn 1 năm ròng kết thúc, nhưng với các CBCS trong tổ công tác thì đây là kỷ niệm nhớ đời. Nhớ không phải gian truân vất vả, mà nhiều lần bắt hụt vì đối tượng quá tinh ranh, sẽ là bài học cho những lần tầm nã khác.

Sau khi hoàn tất thủ tục, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã bàn giao đối tượng cho Cơ quan CSĐT công an TP Vinh tiếp tục điều tra, xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang