Công an quận 1 đẩy mạnh truy quét tệ nạn trộm cắp

Thứ Bảy, 21/05/2022 11:04  | Thanh Huyền

|

(CATP) Túng quẫn, nghiện ngập, các đối tượng đã sử dụng chiêu trò để thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản (TCTS). Tuy nhiên, dù chúng có lưu manh, lọc lõi đến đâu thì bằng tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm cộng với nghiệp vụ sắc bén, các chiến sĩ cảnh sát CAQ1 đã liên tục khám phá nhiều vụ án, buộc các đối tượng phạm pháp phải trả giá trước pháp luật.

Con nghiện "dọn" công trình

Thất nghiệp lại nghiện ngập nên Lê Công Dũng (SN 1993, quê Bình Thuận) và Lê Minh Tuấn (SN 1992, quê Vĩnh Phúc) rủ nhau đi kiếm tài sản trộm cắp bán lấy tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài. Khoảng 2 giờ 30 ngày 13-5, cả hai đi bộ ngang qua khu vực công trình Metro trước số 6 Lê Lợi, P.Bến Nghé, Q1 thì phát hiện nhiều thanh kim loại và khung giàn giáo bằng kim loại đang dựng tại đây không người trông coi nên nảy sinh ý định trộm cắp. Quan sát thấy khung giàn giáo dựng trên cao, có gắn chốt khóa nối với nhau, Dũng lấy 2 hòn đá leo lên đập chốt khóa, tháo giàn giáo rồi chuyển cho Tuấn đỡ xuống đất, trộm 42 thanh kim loại. Sau đó, Tuấn đi bộ đến đối diện số 96B Lê Thánh Tôn, P.Bến Thành, Q1 thì phát hiện một chiếc xe rác để tại đây, không người trông coi liền lấy làm phương tiện chở số thanh kim loại vừa trộm được mang đi bán. Đang trên đường đem tài sản đi tẩu tán, Tuấn - Dũng bị các trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 trên đường đi tuần tra phát hiện lập tức đuổi theo, đưa về trụ sở lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang.

Nguyễn Văn Tuấn và tang vật cùng hình ảnh camera quay lại lúc y trộm chiếc vali

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Tuấn - Dũng khai nhận mọi hành vi phạm tội phù hợp với các tài liệu chứng cứ mà cơ quan CA thu thập được. Cả hai cho biết động cơ gây án là bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan CSĐT CAQ1 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Công Dũng và Lê Minh Tuấn để xử lý về hành vi TCTS.

Lật mặt vị khách gian manh

Cùng thời điểm, cơ quan CSĐT CAQ1 cũng đã ra quyết định khởi tố và thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Phạm Hồng Quỳnh Như (SN 1988, ngụ Q1) để xử lý về hành vi TCTS.

Theo nội dung vụ việc, trước đó vào khoảng 19 giờ tối 22-2-2022, chị Lê Huỳnh Yến Nhi (SN 2000, ngụ huyện Bình Chánh) là nhân viên phòng tập Hypoxy ở tầng 6 Trung tâm thương mại Sài Gòn Center (số 65 Lê Lợi, P.Bến Nghé, Q1) đang tiếp khách hàng thì Quỳnh Như đẩy cửa bước vào. Chị Nhi tưởng Như là khách hàng đến trải nghiệm phòng tập nên kêu Như ngồi đợi ở ghế và tiếp tục ra tiếp khách. Lợi dụng lúc chị Nhi không để ý, Như đến bàn làm việc ở góc phòng tập lấy cắp 1 tai nghe Airpod Pro, 1 laptop hiệu Dell của chị Nhi rồi nhanh chóng tẩu thoát. Tiếp khách xong, chị Nhi quay ra thì phát hiện tài sản của mình đã bị mất cắp nên đến CAP. Bến Nghé trình báo sự việc.

Dũng - Tuấn trộm giàn giáo và xe rác công trình

Trong lúc cơ quan CSĐT CAQ1 đang tích cực vào cuộc điều tra thì Quỳnh Như tiếp tục gây ra vụ TCTS trên địa bàn Q4 và bị CA địa phương bắt giữ. Qua làm việc, Như khai nhận hành vi trộm tài sản của chị Nhi. Trả lời về số tài sản trộm được, Như khai đã đem bán cho Lê Duy Nguyên (SN 1975) - chủ cửa hàng N.N trên đường Hùng Vương P4Q8 với giá 4.200.000 đồng. Khi bán tài sản, Như nói với chủ cửa hàng rằng đây là tài sản cá nhân, do không có nhu cầu dử dụng nên đem bán. Sau khi biết số tài sản mua của Như là tài sản do trộm cắp mà có, chủ cửa hàng này đã tự nguyện giao nộp số tài sản trên để phục vụ công tác điều tra.

Do Quỳnh Như có tiền sử bệnh tâm thần nên cơ quan CSĐT CAQ1 đã tiến hành trưng cầu giám định tâm thần đối với Như. Kết quả cho thấy, Như không bị bệnh tâm thần. Do đó ngày 5-5, cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Hồng Quỳnh Như để xử lý về hành vi TCTS.

Tên trộm mang 10 tiền án, tiền sự

Khoảng 10 giờ 20 ngày 2-5-2022, chị Lê Phạm Thục Oanh (SN 2001, trú Q1) có để 1 vali màu hồng tại trước số 135A đường Trần Hưng Đạo (P.Cầu Ông Lãnh, Q1) rồi đi bộ ra cửa hàng tiện lợi cách vị trí để tài sản khoảng 15m để mua đồ ăn. Lúc này, Nguyễn Văn Tuấn (SN 1966, ngụ Q1) điều khiển xe máy BS: 60F2-883.91 đi ngang, thấy chị Oanh để tài sản không trông coi nên nảy sinh ý định trộm cắp. Tuấn đến gần, nhanh chóng lấy cắp chiếc vali của chị Oanh để lên xe máy rồi chạy ra đường Cô Giang, Q1. Tại đây, Tuấn lục lấy toàn bộ tài sản bên trong gồm: 1 máy tính bảng iPad Pro; 1 cây bút hiệu Apple Pencil; 1 máy rửa mặt Facial Cleasing Forea Luna Mini3 (màu hồng), còn vali thì vứt bỏ tại trước số 40/16 đường Trần Đình Xu, P.Cô Giang, Q1.

Đối tượng Quỳnh Như và tang vật
Nguyễn Văn Cường cùng tang vật

Sau đó, Tuấn đến trước số 185 đường Lý Thường Kiệt, P7Q11 bán chiếc máy tính bảng hiệu iPad Pro và cây bút hiệu Apple Pencil cho anh Lưu Tường Lợi (SN 1983, ngụ Q6), với giá 2.500.000 đồng.

Ngày 4-5-2022, qua truy xét, Trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đưa Nguyễn Văn Tuấn về trụ sở CAP Cầu Ông Lãnh làm rõ. Kiểm tra người Tuấn, CA thu giữ 1 máy rửa mặt Facial Cleasing Forea Luna Mini3 màu hồng là tài sản của chị Oanh. Tại cơ quan CA, Nguyễn Văn Tuấn khai nhận hành vi TCTS của chị Oanh, phù hợp với kết quả thực nghiệm điều tra.

Quá trình truy xét, đưa Nguyễn Văn Tuấn đi xác định địa điểm vứt chiếc vali màu hồng trên đường Trần Đình Xu, P.Cô Giang nhưng không thu hồi được tài sản. Xác định người mua máy tính bảng hiệu iPad Pro và cây bút hiệu Apple Pencil của Tuấn là anh Lưu Tường Lợi. Qua làm việc, anh Lợi khai không biết số tài sản mua lại của Tuấn là do trộm cắp mà có, anh cũng tự nguyện giao nộp tài sản đã mua trên.

Được biết, Nguyễn Văn Tuấn có tới 4 tiền án, 6 tiền sự về các tội trộm cắp và cướp giật tài sản. Kết quả test nhanh cũng cho thấy Tuấn dương tính với ma túy.

Dụ "người tình" vào khách sạn để "lột" tài sản

Ngày 13-4-2022, Nguyễn Văn Cường (SN 1994, ngụ Q3) sử dụng hộ chiếu tên Lê Bửu Duy đến thuê phòng 603 Khách sạn T.E trên đường Nguyễn Thái Bình (P.Nguyễn Thái Bình, Q1). Khoảng 16 giờ, ngày 13-4-2022, qua ứng dụng hẹn hò, Cường tự xưng tên Duy hẹn anh Huỳnh Việt H. (SN 1994, trú Q7) đến phòng 603 Khách sạn T.E để quan hệ tình dục. Anh H. đồng ý.

Khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, anh H. đến phòng 603 gặp Cường. Tại đây, anh H. để 1 ba lô bên trong có 1 máy tính xách tay hiệu Acer màu bạc và 2 chiếc ĐTDĐ iPhone 7 Plus và iPhone 11 trên ghế. Lợi dụng lúc anh H. đi ra khỏi phòng không mang theo tài sản, Cường lấy trộm 2 chiếc ĐTDĐ và 1 laptop của anh H. bỏ vào ba lô mình mang theo rồi nhanh chóng chuồn khỏi khách sạn. Cường đem toàn bộ số tài sản trên bán cho anh Tống Việt Thắng (SN 1989, ngụ Q3) với giá 9.500.000 đồng. Đến ngày 6-5-2022, anh H. phát hiện Cường đang ở nhà trong hẻm 453 Nguyễn Đình Chiểu, P5Q3 nên đã báo CA đến bắt giữ.

Tại CQĐT, Nguyễn Văn Cường khai một mình thực hiện hành vi trộm cắp ĐTDĐ và laptop của anh H. phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan CSĐT CAQ1 đã thu thập được. Cường khai đã bán toàn bộ số tài sản trên cho Thắng. Qua làm việc, anh Thắng cho biết đã bán 2 chiếc ĐTDĐ trên cho khách vãng lai (không rõ lai lịch) còn chiếc laptop hiệu Acer màu bạc đã tự nguyện giao nộp cho CQĐT. Anh Thắng cho biết khi bán tài sản trên, Cường nói đây là tài sản cá nhân không còn nhu cầu sử dụng nữa, kiểm tra thấy máy không dữ liệu nên anh Thắng đồng ý mua. Anh Thắng không biết tài sản trên do Cường trộm cắp mà có nên không đủ căn cứ xử lý hình sự.

Qua xác minh được biết: Nguyễn Văn Cường có 2 tiền án về tội TCTS. Qua test nhanh Cường dương tính với chất ma túy. Hiện đối tượng này đã bị Cơ quan CSĐT CAQ1 khởi tố và bắt tạm giam để xử lý về hành vi TCTS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang