Truy tố đối tượng 2 tiền án, 4 tiền sự về tội giả giấy tờ mua bán thận

Chủ Nhật, 17/01/2016 08:06  | Đăng Khoa

|

(CAO) Ngày 15-1, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Làm giả giáy tờ để mua bán thận”, đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện KSND HN đề nghị truy tố bị can Trần Văn Hiệp (SN 1971, ngụ Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội) về tội “Làm giả con dấu, giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo kết luận điều tra, thông qua công tác nghiệp vụ của đội An ninh y tế, lao động xã hội (thuộc phòng An ninh chính trị nội bộ), Công an TP.Hà Nội đã phát hiện một số đối tượng có dấu hiệu nghi vấn về mua bán nội tạng trái phép tại khu vực bệnh viện Việt Đức nên đã phối hợp với Phòng cảnh sát hình sự, công an TP.Hà Nội điều tra làm rõ.

Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định Trần Văn Hiệp làm nghề lái taxi tại khu vực cổng bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nên quen biết với nhiều người có nhu cầu ghép thận, hiến thận. Khoảng tháng 3-2015, Hiệp được bà N.T.X. (TP.Nam Định, tỉnh Nam Định, hiện đang trú tại quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) nhờ tìm người hiến thận.

Hiệp nhận lời sau đó sau đó cùng bà X. đến nhà để lấy chỉ số tiêu chuẩn của N.Q.H. (SN 1991, là con trai bà X.) để tìm người hiến thận cho phù hợp với chỉ số của Huy. Hai bên thỏa thuận khi Hiệp tìm được người bán thận thì bà X. phải trả cho Hiệp 300 triệu đồng, trong đó bao gồm các khoản chi phí cho người hiến thận, các chi phí trong quá trình ghép thận bà X. chịu.

Trong quá trình tìm người hiến thận, Hiệp đã nhờ 1 người tên là Chánh (quen biết qua internet) tìm giúp. Sau đó, Chánh giới thiệu Hiệp với T.V.K. (SN 1990, ở xã Chí Đán, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là người gặp khó khăn về kinh tế nên có nhu cầu bán thận. Hiệp thỏa thuận với K. mua thận với giá 150 triệu đồng, K. đồng ý và đi xe khách về Hà Nội để gặp Hiệp.

Sau khi đi siêu âm và xét nghiệm máu thấy phù hợp với các chỉ số của H., Hiệp đã đưa K. đi gặp bà X. và cùng đến kiểm tra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Kết quả kiểm tra phù hợp nên sau đó Hiệp đã nhận từ gia đình bà X. 50 triệu đồng, số tiền này Hiệp viết giấy với nội dung vay của gia đình bà X. Ngoài ra, hàng ngày bà X. phải trả các chi phí cho K. ăn ở.

Theo quy định pháp luật và quy trình tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, khi hiến thận ghép tạng cần phải có người thân trong gia đình của người hiến thận đồng ý ký xác nhận. Do K. giấu người nhà nên để hợp thức hóa, Hiệp đã thuê T.T.R. (ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) giả làm mẹ nuôi của K. với giá 3 triệu đồng, đồng thời dẫn K. đến gặp bà R. để thống nhất việc khai các thông tin khi bệnh viện phỏng vấn.

Hiệp đã yêu cầu bà R. cung cấp ảnh thẻ, K. cung cấp giấy CMND và sổ hộ khẩu để Hiệp làm giấy tờ giả. Sau khi có giấy tờ thật, Hiệp đã thuê T.V.T. (SN 1980, ở quận Hà Đông, Hà Nội) nghề nghiệp là kỹ sư thuộc Tổng cục Công nghiệp, Bộ Quốc phòng để làm giả các giấy tờ thân nhân của Khải.

Đến tháng 5-2015, sau khi có hồ sơ do T. cung cấp, Hiệp đã gặp K. và bà X. bàn bạc rồi nộp hồ sơ cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để chờ phỏng vấn. Trong thời gian bệnh viện đã sắp xếp thời gian chuẩn bị xếp lịch để thực hiện ca ghép thận thì bị cơ quan công an phát hiện.

Trong vụ án này, cơ quan cảnh sát điều tra đã tách vụ án chuyển hồ sơ liên quan đến T.V.T. tới cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để tiếp tục điều tra xử lý sau bởi trong quá trình điều tra chỉ có lời khai một phía từ Trần Văn Hiệp, còn T. không thừa nhận hành vi. Đối với K. và R. chưa đủ cấu thành tội phạm nên cơ quan công an không xử lý hình sự.

Được biết, Trần Văn Hiệp là đối tượng từng có 2 tiền án và 4 tiền sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang