TPHCM: Mở rộng điều tra đường dây làm giả thẻ ngành CAND

Thứ Năm, 20/02/2020 20:51  | Quang Hà

|

(CATP) Ngày 19-2, Công an Q.5 (TPHCM) cho biết, đang tiến hành trưng cầu giám định tài liệu, gồm: các thẻ ngành, giấy phép lái xe (GPLX), giấy ra vào trụ sở số 258 Nguyễn Trãi (cơ quan đại diện phái Nam của Bộ Công an), giấy công lệnh… đã thu giữ trong một đường dây làm giả giấy tờ, để có căn cứ xử lý.

Khoảng 1 giờ 15 ngày 13- 2-2020, Tổ tuần tra 363 của Công an Q5 đang tuần tra phòng, chống tội phạm trên địa bàn, đến trước nhà số 326 An Dương Vương (P4, Q5), phát hiện Trần Trung Hiếu (SN 1991, ngụ huyện Bình Chánh) điều khiển ôtô BS: 51H-129.64 và có biểu hiện say xỉn, tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Cùng lúc đó, Dương Tuấn Sơn (SN 1995, ngụ Q8) lái ôtô BS: 51H-108.69 đến, dừng lại và xuống xe gặp tổ tuần tra, tự xưng là bạn của Hiếu. Sơn cho biết, đang công tác tại Công an P14 (Q5) và xin tổ tuần tra bỏ qua lỗi vi phạm của bạn mình.

Tổ tuần tra không đồng ý, kiên quyết đưa xe BS: 51H-129.64 về Đội CSGT Công an Q5 để lập biên bản vi phạm. Tại trụ sở, Sơn xuất trình GPLX có dán hình công an. Nghi đây là giấy tờ giả, Đội CSGT Công an Q5 tiến hành bàn giao Sơn cho Công an P6 (Q5) xác minh, làm rõ.

Giấy tờ giả bị thu giữ

Tại cơ quan công an, Sơn khai có quen Ngô Quốc Vũ (SN 1989, ngụ huyện Bình Chánh). Vũ nói quen Trầm Đức Tài (SN 1990, ngụ Q5; là người tự xưng đang làm công an, công tác tại A83 - Bộ Công an) và Tài có khả năng làm GPLX hạng A2 mà không cần phải thi và nộp hồ sơ. Sơn đưa Tài 7 triệu đồng và hình ảnh, nhờ làm giúp GPLX. Bốn ngày sau, Tài hẹn Sơn đến trước nhà số 2N Phạm Hữu Chí (P12, Q5) để nhận GPLX. Sau đó, Sơn trực tiếp nhờ Tài làm nhiều các loại giấy tờ khác, như: giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, GPLX.

Qua truy xét, Cơ quan CSĐT Công an Q5 đã lần ra tung tích của Trầm Đức Tài và đưa đối tượng này về trụ sở làm việc. Tài khai nhận, đã thông qua đối tượng tên Tùng để làm các loại giấy có liên quan đến các ngành Công an, Thanh tra..., sau đó bán lại cho Sơn và Vũ để lấy tiền tiêu xài.

Kiểm tra trong người Tài, điều tra viên phát hiện một giấy chứng minh Công an nhân dân và một GPLX mang tên Trầm Đức Tài mặc sắc phục công an, nên tiến hành tạm giữ. Tiếp tục truy xét, Công an Q5 đã triệu tập được Ngô Quốc Vũ đến làm việc. Qua đấu tranh, Vũ khai quen Tài từ năm 2017 và đã nhiều lần nhờ Tài làm giả các loại giấy tờ.

Máy móc, thiết bị được đối tượng sử dụng để làm giấy tờ giả

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định địa điểm của Tùng và tiến hành khám xét khẩn cấp tại địa chỉ số 215 Hoàng Văn Thụ (P8, Q.Phú Nhuận) là nơi Tùng làm việc. Tại cơ quan công an, Tùng khai tên đầy đủ là Trần Văn Tùng (SN 2000, quê Nam Định). Tùng đang là nhân viên của tiệm photocopy số 215 Hoàng Văn Thụ (P8, Q.Phú Nhuận).

Tùng đã sử dụng các máy móc, thiết bị của tiệm photocopy này để làm giấy tờ giả theo yêu cầu của Tài và nhận tiền công từ 200 - 350 ngàn đồng/giấy. Công an đã thu giữ một số máy móc, thiết bị, một miếng kim loại tròn có hình quốc huy... được Tùng dùng để làm giả các loại giấy tờ.

Dùng giấy tờ giả mạo nhận công an “giải cứu” xe vi phạm ở Sài Gòn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang