Phá đường dây ma túy từ vụ bắt giữ người trái pháp luật

Thứ Ba, 05/01/2021 10:33

|

(CATP) Từ một vụ bắt, giữ người trái pháp luật (chưa có dấu hiệu để khởi tố), trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Đồng Phú (Bình Phước) phát hiện một ổ ma túy lớn, thu giữ hàng trăm viên ma túy tổng hợp (MTTH) và ma túy đá. Đây là chiến công của Công an H.Đồng Phú trong những ngày đầu ra quân tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2021.

TỪ LÁ ĐƠN TỐ CÁO CỦA NGƯỜI MẸ

Ngày 8-10-2020, Công an H.Đồng Phú tiếp nhận nguồn tin của bà Trần Thị S. về việc con trai bà là Trần Văn Tý (SN 1992, ngụ xã Tân Lập, H.Đồng Phú) bị một nhóm người lạ bắt đi đâu không rõ. Công an huyện vào cuộc xác minh, phát hiện Tý đang bị một nhóm đối tượng bắt giữ tại một tiệm game bắn cá ở địa phương nên kịp thời giải cứu, đồng thời đưa nhóm đối tượng liên quan về trụ sở làm việc.

Ma túy thu giữ tại nơi ở của Hiếu

Qua xác minh, Tý bị nhóm đối tượng bắt và sử dụng hung khí đánh, tra khảo, đe dọa nên buộc phải thừa nhận đã chiếm đoạt của chúng hơn 100 triệu đồng và phải viết giấy vay nợ 200 triệu đồng. Sau khi được cơ quan công an giải cứu, vì vẫn còn lo sợ nên Tý không dám tố cáo nhóm đối tượng trên. Vì vậy, cơ quan công an không có đủ căn cứ để khởi tố.

Theo đại úy Đinh Việt Anh (Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an H.Đồng Phú), lý do không xử lý được vụ án vào thời điểm vừa xảy ra vì nạn nhân không hợp tác, không tố giác tội phạm. Các đối tượng tham gia vụ bắt, giữ người chưa bị khởi tố, khiến dư luận hoài nghi.

Sau hơn 2 tháng kiên trì củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 15-12-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Đồng Phú ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Đặng Xuân Thành (SN 1984, ngụ xã An Bình, H.Phú Giáo, Bình Dương), Nguyễn Viết Hiếu (SN 1985, ngụ TT.Tân Phú), Nguyễn Thanh Hồng (SN 1991, ngụ xã Tân Lập, H.Đồng Phú) về hành vi bắt, giữ người trái pháp luật.

Đặng Xuân Thành, Nguyễn Thanh Hồng và Nguyễn Viết Hiếu

LỘ DIỆN TỘI PHẠM

Qua điều tra, công an xác định vào tháng 2-2020, Tý có cho Đặng Xuân Thành thuê tài khoản Ngân hàng VPBank để Thành cho một đối tượng ở TPHCM thuê lại. Sau đó, người này dùng tài khoản của Tý để giao dịch chuyển tiền. Đến tháng 7-2020, Tý phát hiện trong tài khoản do mình đứng tên phát sinh số tiền hơn 100 triệu đồng, liền rút hết ra tiêu xài. Khi phát hiện tiền trong tài khoản của Tý đã bị rút hết, người thuê báo cho Thành biết. Thành nhiều lần liên lạc với Tý để làm rõ sự việc, nhưng Tý cố tình lảng tránh, không gặp. Từ đó, một "kịch bản" bắt, giữ Tý để đe đọa, gây áp lực nhằm lấy lại tiền do Thành, Hiếu và Hồng thực hiện.

Hung khí các đối tượng sử dung khi bắt, giữ anh Trần Văn Tý

Trong nhóm đối tượng bị bắt, Hiếu nghiện ma túy, đang nằm trong diện quản lý, theo dõi của Công an H.Đồng Phú. Tuy nhiên, Hiếu hoạt động lưu động, không ở nơi nào lâu, lúc thì ở TT.Tân Phú, khi thì về xã Tiến Hưng (TP.Đồng Xoài, Bình Phước) kinh doanh tại quán cà phê "Không thiếu 899".

Sau khi bắt giam Thành, Hiếu và Hồng, cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của Hiếu tại quán cà phê "Không thiếu 899". Qua đó, phát hiện Hiếu tàng trữ ma túy đá và 259 viên thuốc lắc (tổng trọng lượng gần 100 gram). Bước đầu, Hiếu khai mua số ma túy này về vừa để sử dụng, vừa bán lại kiếm lời. Vụ án đang được mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang