Người dân TPHCM tích cực phòng chống tội phạm

Thứ Ba, 05/01/2021 10:21

|

(CATP) 2020 được xem là năm người dân TPHCM tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều cách thức, mô hình đạt hiệu quả cao. Trong đó, quần chúng nhân dân và an ninh cơ sở đã ngăn chặn hoặc bắt quả tang hàng trăm vụ cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản (TS)... đồng thời cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp lực lượng công an (CA) phá án.

"TAI MẮT" KHẮP NƠI

Được xem là cánh tay nối dài của CA trong giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, nên nhiều năm qua phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được Công an TPHCM (CATP) chú trọng xây dựng với nhiều mô hình, cách thức phù hợp, nhằm phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của nhân dân. Đi đôi với tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm vì cộng đồng phát triển lành mạnh tại các cuộc họp tổ dân phố, CATP, CA các quận huyện còn tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức pháp luật, phổ biến các hình thức tội phạm mới cho lực lượng bảo vệ (BV) dân phố, BV các cơ quan, doanh nghiệp (DN), bệnh viện... để kịp thời đưa ra đối sách hiệu quả.

Hoạt động tích cực của các nhân tố năng nổ đã tạo nên lớp lớp tai mắt quần chúng khắp nơi, góp phần hiệu quả trong công tác phòng chống, tấn công, tố giác tội phạm. Chỉ tính trong 15 ngày (từ 15-12 đến 29-12-2020) thực hiện Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, CATP đã khám phá 146 vụ phạm pháp hình sự, bắt 163 đối tượng; triệt phá 22 băng nhóm, bắt 71 đối tượng; bắt, vận động đầu thú 10 đối tượng có quyết định truy nã... Đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị nghiệp vụ chuyên trách trong thực thi nhiệm vụ, nhưng cũng cần ghi nhận sự hỗ trợ, đóng góp không nhỏ từ phía người dân trong việc cung cấp nhiều nguồn tin giá trị.

Phòng Cảnh sát hình sự và các hãng vận tải công nghệ ký kết hợp tác nâng cao phòng chống tội phạm

Theo báo cáo của CA các quận huyện, hàng tháng đều có rất nhiều vụ việc xảy ra như cướp giật, trộm cắp, lừa đảo... được người dân trực tiếp bắt hoặc phối hợp cùng nhau bắt giữ đối tượng phạm pháp giao công an phường (CAP) xử lý. Ngày 30-12-2020, CA quận 3 ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Huỳnh Công Minh (SN 1985) và Lê Văn Phúc (SN 1986, cùng ngụ Q3), để xử lý về hành vi "cướp giật TS".

Trước đó, trưa cùng ngày, lưu thông đến đường Võ Văn Tần (P6Q3), thấy anh Lê Thành Đức (SN 1980, ngụ Q8) dừng xe nhận cuộc gọi bằng điện thoại di động (ĐTDĐ) Samsung Note 20 (trị giá khoảng 20 triệu đồng), Minh điều khiển phương tiện ép sát để Phúc giật, rồi tăng ga bỏ chạy. Anh Đức kịp trấn tĩnh, rồ máy xe đuổi theo và tri hô. Phát hiện 2 kẻ cướp giật đang điều khiển xe Wave lao đi với tốc độ cao, nhiều người đi đường đã đuổi theo, phối hợp cùng nạn nhân khống chế bắt giữ. Xác minh nhanh cho thấy Minh đã có 3 tiền án về "cướp giật TS" và dương tính với chất ma túy.

Bất bình với các hành vi trộm cắp, cướp giật nên khi thấy có dấu hiệu phạm tội hoặc nghe tiếng tri hô, rất nhiều người dân đã trở thành "Hớn Minh" đường phố. Thấy trong người mệt mỏi bất thường, ông Nguyễn Văn Thơ (SN 1961, quê Long An) dừng xe máy (XM) trước Công ty sữa Vinamilk (đường Đặng Văn Bi, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) nghỉ mệt và lấy ĐTDĐ gọi báo cho người thân. Cùng lúc này, Nguyễn Hữu Thắng (SN 1976, ngụ Q1) dựng xe Yamaha Jupiter kế bên, đi bộ tiếp cận, giật ĐTDĐ của ông rồi leo lên xe định bỏ chạy. Phát hiện hành vi táo tợn của Thắng, người dân xung quanh kịp thời vây bắt, thu tang vật, phương tiện giao CAP xử lý.

Nhờ tai mắt của quần chúng xung quanh mà không ít chủ xe, chủ nhà tránh được các vụ mất trộm TS. Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Anh Khoa (SN 1996, ở Hóc Môn) rủ Hòa đi trộm TS của người dân. Hòa điều khiển XM chở Khoa rảo quanh các khu dân cư (KDC) lúc 12 giờ ngày 13-11-2020. Tới ấp Xuân Thới Đông 2, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, thấy có chiếc Wave dựng trước cửa nhà không người trông, Hòa dừng xe đứng cảnh giới để Khoa vào lấy trộm.

Đang bẻ khóa thì Khoa bị anh Đinh Ngọc Thạnh (SN 1982, ngụ Q11) nhìn thấy nên tri hô báo cho chủ xe và những người xung quanh. Thấy nhiều người túa ra, Hòa điều khiển phương tiện phóng vụt đi, còn Khoa chạy bộ nên bị quần chúng bắt giao CA xã xử lý.

Bị người dân vây bắt khi đang thực hiện hành vi trộm cắp TS còn có Trần Minh Tâm (SN 1983, ngụ Q.Tân Bình). Đã có 3 tiền án về "tàng trữ trái phép chất ma túy" và "cướp giật TS" nhưng Tâm không hướng thiện, thấy cơ hội người dân sơ hở là tái phạm ngay. Ngồi sau xe ôm ngang qua ấp Trung Mỹ Tây, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, phát hiện chiếc Future của anh Phan Thái Sơn (SN 1994, quê Phú Yên) dựng trước nhà không người trông, Tâm đi bộ vào lấy trộm. Chủ xe phát hiện tri hô, chạy bộ đuổi theo. Tâm bỏ chạy được vài chục mét thì bị người dân vây bắt, thu tang vật giao CA xử lý.

Nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật bị người dân vây bắt

PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA LỰC LƯỢNG BẢO VỆ

Phòng chống tội phạm trộm cắp, cướp TS tại các công sở, DN, ngân hàng, trung tâm thương mại... trước hết phải trông cậy vào lực lượng BV tại chỗ. Năm 2020, kinh tế thế giới và trong nước chịu nhiều khủng hoảng do dịch Covid-19, từ đó các loại tội phạm cũng có chiều hướng gia tăng. Dự đoán được tình hình, CATP, Phòng Cảnh sát hình sự, CA các quận huyện đã mở nhiều đợt tập huấn kỹ năng nhận diện, phòng ngừa tội phạm cho BV các đơn vị, ngân hàng, trung tâm thương mại, KDC cao cấp, điểm giữ xe, tài xế xe ôm công nghệ...

Thông qua việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng đối phó với các tình huống nguy hiểm, lực lượng an ninh tại chỗ đã kịp thời xử lý được nhiều tình huống phát sinh phức tạp, giúp ngăn chặn hoặc bắt giữ nhiều nhóm tội phạm, khi chúng vừa manh nha hoạt động hoặc đang trong quá trình thực hiện hành vi trộm cắp.

Nguyễn Văn Việt (SN 1986, quê Hà Nội) điều khiển XM đến dựng trên đường 36, KDC Vạn Phúc (P.Hiệp Bình Chánh), rồi đi bộ vào trong lúc 9 giờ 30 ngày 17-10-2020. Đến đường số 32, phát hiện xe Sirirus của anh Hoàng Thiên Viên (SN 1990, ngụ Q.Bình Tân) dựng không người trông, chìa khóa còn cắm trên xe, Việt liền lấy trộm mang đi gửi. Đến 14 giờ cùng ngày, Việt quay lại lấy xe của mình thì bị bảo vệ KDC Vạn Phúc phát hiện, bắt giao CAP.

Thức giấc lúc sáng sớm, gia đình anh Đỗ Duy Quang (SN 1992, ngụ Q.Thủ Đức) phát hiện trộm đột nhập lấy XM cùng 5 triệu đồng để trong tủ. Anh Quang lên Facebook đăng thông tin nhờ cộng đồng mạng hỗ trợ truy tìm kẻ gian. Sáng cùng ngày, thấy 1 thanh niên đưa XM đến chung cư X. (P.Thảo Điền, Q2) gửi. Bảo vệ Chu Hoàng (SN 1996, quê Bình Phước) nghi có dấu hiệu bất minh, lên Facebook thấy chiếc xe gửi tại đây trùng khớp với phương tiện anh Quang mất, nên BV Hoàng đã thông tin cho chủ xe biết để báo CA điều tra làm rõ.

Thời gian qua, BV các trung tâm thương mại, bệnh viện, chung cư, DN đã tích cực góp phần ngăn chặn hoặc bắt quả tang nhiều vụ trộm cắp TS. Trong vai khách hàng, tối 31-8-2020 Phạm Minh Thư (SN 1972, ngụ Q.Bình Thạnh) đến Cửa hàng Bách Hóa Xanh. Lợi dụng nhiều người mua hàng thiếu cảnh giác, Thư lần lượt trộm 2 ví tiền của 2 khách hàng, nhưng bị BV theo dõi bắt quả tang. Qua xác minh, Thư có 3 tiền án về hành vi "trộm cắp TS".

Trao đổi với chúng tôi, anh Mai Quang - BV Ngân hàng B. (Q.Tân Bình) - cho biết: "Qua những lần tập huấn nghiệp vụ, cơ quan CA cũng như công ty vệ sĩ đã trang bị cho chúng tôi rất nhiều kỹ năng nền về nhận diện, phòng tránh các tình huống nguy hiểm. Bằng kiến thức đã được tập huấn, chúng tôi biết cách BV tốt mục tiêu mình đang phụ trách hơn".

Anh Nguyễn Văn Minh Tiến (SN 1972, ngụ Q.Gò Vấp): Nếu mỗi người dân đều có tinh thần vì an ninh Tổ quốc, sẵn sàng đấu tranh loại trừ cái xấu, cái ác thì tội phạm sẽ khó có chốn dung thân. Nhiều năm qua, bên cạnh việc mưu sinh kiếm sống, tôi còn tham gia bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật. Mỗi lần góp công sức cùng lực lượng CA giữ gìn an ninh trật tự, vì bình yên cuộc sống, tôi đều cảm thấy rất vui. Cảm phục những cá nhân có tinh thần nghĩa hiệp nên khi cần, tôi sẵn sàng hỗ trợ để xã hội thêm lành mạnh, an vui.

Anh Trịnh Trường Thịnh (SN 1975, ở Q.Bình Tân): Cách góp phần giữ gìn an ninh trật tự tốt nhất là mỗi người nên bảo quản tài sản của mình cẩn thận hơn, như hạn chế nhận cuộc gọi điện thoại khi lưu thông trên đường; không nên đeo dây chuyền, túi xách hớ hênh, tạo cơ hội cho tội phạm ra tay; đậu xe đúng bến bãi, nơi có người trông coi hoặc trang bị thêm khóa càng, thiết bị báo động; gặp các tình huống truy bắt tội phạm trộm cắp, cướp giật của CA hoặc nạn nhân thì cùng góp sức hỗ trợ ngăn chặn...

Bình luận (0)

Lên đầu trang