Tự xưng cháu Chủ tịch Quốc hội, lừa đảo gần 6 tỷ đồng

Thứ Ba, 28/07/2015 09:44  | Trà My

|

(CAO) Học đến lớp 7, nhưng đi đâu, Võ Ngọc Bích (SN 1982, ở Cầu giấy Hà Nội) cũng "nổ" mình là Phó chủ tịch HĐQT công ty CP đầu tư và tư vấn xây dựng HABT và là cháu ruột của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Võ Ngọc Bích trước vành móng ngựa

Điều lạ là, có không ít người vẫn tin, thậm chí tự biến mình thành nạn nhân.

Khoảng tháng 8-2011, thông qua ông Nguyễn Mạnh Thắng (công tác tại Công an tỉnh Hà Giang), ông Dương Thanh Hải (Giám đốc công ty CPĐTQT Long Thành) làm quen với Võ Ngọc Bích.

Nghe Bích "múa mép" về các mối quan hệ của mình, tiết lộ thông tin tại khu kinh tế cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) có gói thi công san lấp mặt bằng với khối lượng 10 triệu m3 đất, trị giá gần 1.000 tỷ đồng, nếu công ty nào có nhu cầu, Bích sẽ lo cho công ty đó được nhận thi công gói thầu trên.

Nghe Bích nói vậy, ông Hải đã "phím" người quen là ông Lại Thành Tuyên, giám đốc công ty TNHH xây dựng Biển Đông (ở Bắc Giang) về dự án trên. Ông Tuyên đồng ý nộp tiền tham gia.

Năm 2011, ông Tuyên và ông Hải ký hợp đồng tư vấn nhận thi công công trình san lấp cảng Vũng Áng – Hà Tĩnh với giá 6.000 đồng/1m3 x tổng khối lượng san lấp vận chuyển.

Để tạo lòng tin, Bích đưa ông Hải và ông Tuyên vào Hà Tĩnh gặp Nguyễn Văn Thành (SN 1984) và Võ Xuân Dần, Giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng XNK Hải Hoàng. Bích giới thiệu, Cty của Dần là tổng thầu của dự án.

Dù chưa ký hợp đồng với tập đoàn Fomosa, nhưng do tin tưởng Bích có thể lo cho cty của mình trúng thầu nên ngày 12-10-2011, Dần với tư cách là giám đốc, đại diện công ty Hải Hoàng (bên A) ký hợp đồng khoán việc với ông Tuyên. Sau khi ký hợp đồng, ông Tuyên và ông Hải đưa cho Bích bộ hồ sơ năng lực của công ty Biển Đông. Hai ngày sau, Bích gọi cho ông Hải thông báo Ban quản lý dự án chấp nhận hồ sơ nên phải đưa cho Bích số tiền 10 tỷ đồng để nộp tiền đảm bảo.

Từ tháng 10 đến 11-2011, thông qua ông Hải, ông Tuyên đã đưa cho Bích 5,9 tỷ đồng để lo việc. Sau khi đưa tiền, đợi lâu không thấy Bích làm thủ tục cho công ty Biển Đông trúng thầu dự án, ông Hải sốt ruột, đã nhiều lần gọi điện nhưng Bích trả lời Ban quản lý đang thay đổi nhân sự nên phải chờ.

Cơ quan điều tra xác định, đến nay Bích trả cho ông Hải 450 triệu đồng, còn lại hơn 5,4 tỷ đồng Bích khất lần không trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Số tiền trên Bích chi tiêu cá nhân hết.

Ngày 27-7, “cháu Chủ tịch Quốc hội” đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 20 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang