Gã Việt kiều bảnh bao là trùm buôn lậu

Thứ Hai, 27/07/2015 13:57  | Kim Phát

|

(CAO) Chỉ vì hám lợi, một nhân viên lái xe hải quan đã cấu kết với nhiều đối tượng bên ngoài trong đó có một Việt kiều Mỹ để giúp thực hiện hành vi buôn lậu gồm hàng chục container phụ tùng xe đầu kéo đã qua sử dụng.

Ngày 27-7, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Vũ Mạnh Dũng (SN 1957, Giám đốc Công ty KAL) 12 năm tù, Nguyễn Văn Bình (SN 1979, môi giới xuất nhập khẩu) 9 năm tù, Đỗ Thị Diệu Lợi (SN 1986) mức án 3 năm tù và Lê Công Hớn (SN 1967, nhân viên lái xe Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn KV2) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Buôn lậu”.

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 23-7-2013, Công an TP.HCM phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn – Khu vực 1 và Đội Kiểm soát hải quan- Cục Hải quan TP.HCM kiểm tra container loại 40 feet chứa hàng nhập khẩu theo tờ khai hải quan Công ty KAL do Vũ Mạnh Dũng làm giám đốc.

Theo tờ khai, lô hàng nhập khẩu là 6 máy phát điện đã qua sử dụng trị giá 8.000 USD do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên kết quả kiếm tra thực tế cho thấy trong container không có máy phát điện mà chứa một lượng lớn máy móc, phụ tùng của xe đầu kéo đã qua sử dụng.

Quá trình điều tra nhận thấy đối tượng cầm đầu đường dây nhập lậu hàng này là Nguyễn Việt Sinh (Việt kiều Mỹ) và Đoàn Đức Thắng (đang bị truy nã), còn Vũ Mạnh Dũng và Đỗ Thị Diệu Lợi là những người giúp sức cho đường dây buôn lậu của Thắng và Sinh.

Cụ thể, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam năm 2010, Sinh đứng ra thành lập Công ty An Khang Lạc kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng thực chất là cấu kết với Thắng nhập khẩu phụ tùng xe đầu kéo vào Việt nam tiêu thụ.

Sau đó, Sinh thuê Vũ Mạnh Dũng làm giám đốc còn Đỗ Thị Diệu lợi làm kế toán. Dưới sự chỉ đạo từ xa của Nguyễn Văn Sinh và chỉ đạo trực tiếp của Đoàn Đức Thắng từ năm 2010 đến năm 2013, đường dây này đã nhập vào Việt Nam 27 container hàng.

Trong đó có 1 container hàng lậu do Lê Công Hớn giúp làm dịch vụ giao nhận bị bắt quả tang. Bảy conteiner hàng lậu đã tiêu thụ trót lọt với tổng trị giá 2,245 tỉ đồng. Bốn container hàng lậu do Nguyễn Văn Bình sử dụng giấy tờ giả giúp đánh tháo, đã tiêu thụ có giá trị 1,178 tỉ đồng.

Ngoài ra có 5 container hàng lậu khác do Lê Công Hớn làm dịch vụ, Nguyễn Văn Bình làm giấy tờ giả không xác định chính xác hành trình về kho cũng như không có dữ liệu truy xét giá trị hàng nhập lậu nên không đủ truy cứu trách nhiệm hình sự những lô hàng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang