Giám đốc ‘‘ẵm’’ hơn 86,7 tỷ đồng của 6 doanh nghiệp đối tác

Thứ Ba, 23/04/2024 16:57

|

(CAO) Dù không được cơ quan chức năng cấp phép sản xuất, kinh doanh găng tay y tế, nhưng Võ Tiết Côn lợi dụng dịch bệnh khan hàng để ký hợp đồng mua bán với 6 công ty, chiếm đoạt hơn 86,7 tỷ đồng.

Ngày 23/4, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Võ Tiết Côn (37 tuổi, quê Bến Tre), về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sau quá trình xét xử, HĐXX đã hội ý và quyết định hoãn phiên tòa vì vụ án còn một số vấn đề cần tiếp tục làm rõ như xác minh thêm tài sản để kê biên, cũng như thêm các tài khoản ở nước ngoài mà bị cáo vừa khai chuyển tiền hợp tác…nhằm thu hồi tiền để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Võ Tiết Côn

Theo cáo trạng, Võ Tiết Côn thành lập 2 pháp nhân cùng tên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Sản xuất Minh Minh (Công ty Minh Minh) có địa chỉ ở quận Gò Vấp và quận 12, TPHCM. Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 hoành hành, trang thiết bị y tế là mặt hàng khan hiếm, nhiều nước cũng như thương nhân đặt mua giá cao, Côn nảy tà tâm.

Bị cáo đã lấy thông tin từ internet cắt ghép quảng cáo gian dối rằng Công ty Minh Minh có nhà máy đặt tại tỉnh Bình Phước với dây chuyền sản suất gang tay hiện đại, được Bộ y tế cấp chứng nhận đạt chuẩn xuất khẩu để tìm kiếm khách hàng.

Cáo trạng xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 01/2021, mặc dù không có khả năng cung cấp hàng hóa là găng tay y tế nitrile không bột hiệu MGlove, không sở hữu nhà máy, không hợp tác với cá nhân, tổ chức nào sản xuất găng tay, đồng thời cũng không được Cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động sản xuất, kinh doanh găng tay Nitrile với nhãn hiệu MGLOVE nhưng Võ Tiết Côn vẫn cố ý quảng cáo gian đối, sử dụng pháp nhân Công ty Minh Minh ký kết các hợp đồng để bán một lượng lớn găng tay nhãn hiệu MGLOVE không có thật, để từ đó chiếm đoạt tổng số tiền hơn 86,7 tỷ đồng của 06 doanh nghiệp.

Cụ thể, khoảng tháng 7/2020, thông qua ông Đ.N.A giới thiệu, ông E.P (Giám đốc điều hành Công ty A.G.I) uỷ quyền cho ông K.T.G (Giám đốc Công ty M.S) làm đại diện trực tiếp thoả thuận mua găng tay y tế với Công ty Minh Minh.

Để khách hàng tin tưởng, Côn chụp ảnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cùng một số giấy tờ khác có liên quan gửi cho đối tác kiểm chứng. Đến khi khách hàng đồng ý ký hợp đồng mua 3 triệu găng tay y tế, chuyển tiền đặt cọc hơn 796 triệu, Côn rút sử dụng cá nhân và không giao hàng hoá cho khách hàng.

Đến tháng 9/2020, do có nhu cầu mua găng tay y tế để xuất khẩu ra nước ngoài, thông qua 2 cá nhân D.M.V và N.N.T, ông W.W.F (Giám đốc Công ty Y.T) ký kết hợp đồng thoả thuận mua bán 10.500 thùng găng tay y tế nhãn hiệu M. với Công ty Minh Minh, tổng giá trị đơn hàng là 15,96 tỉ đồng. Theo thoả thuận, ông W.W.F đồng ý cho Công ty Minh Minh thu mua găng tay từ các nhà máy khác, sau đó phân loại, đóng hộp nhãn hiệu M. để giao cho Công ty Y.T.

Thực hiện hợp đồng, ngày 10/9/2020, Công ty Y.T chuyển khoản đặt cọc số tiền 6,38 tỉ đồng cho Công ty Minh Minh. Công ty Y.T thỏa thuận sẽ thanh toán số tiền còn lại bằng hình thức mở chứng thư tín dụng để ngân hàng giải ngân theo tiến độ giao hàng, nhưng ông W.W.F không mở được chứng thư tín dụng nên đề nghị thanh toán bằng tiền mặt thì ông Đ.N.A không đồng ý. Do đó, ông W.W.F đã thanh toán số tiền còn lại bằng hình thức chuyển khoản hơn 9,5 tỉ vào tài khoản Công ty Minh Minh.

Về phía Công ty Minh Minh, để có găng tay y tế giao cho Công ty Y.T, công ty gấp rút ký 2 hợp đồng mua hơn 20.000 thùng găng tay y tế của Công ty T.V với tổng giá trị hơn 30 tỉ đồng. Tuy nhiên, do găng tay y tế Công ty T.V giao không đảm bảo chất lượng nên Côn tự tìm mua 500 thùng găng tay y tế ngoài thị trường với số tiền 760 triệu đồng để giao cho Công ty Y.T theo thỏa thuận.

Khi ông W.W.F xuất khẩu lô hàng găng tay đi Hà Lan, đối tác phát hiện găng tay không đạt chuẩn, yêu cầu trả hàng. Khi đó, ông W.W.F yêu cầu Côn giao găng tay y tế nhãn hiệu M. đúng thỏa thuận hoặc hoàn trả tiền. Thế nhưng, Côn không có hàng hóa để giao, đồng thời chiếm đoạt số tiền cọc hơn 15,96 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định, bằng thủ đoạn nói trên, Võ Tiết Côn còn chiếm đoạt của 5 công ty khác với tổng số tiền trong vụ án hơn 86,7 tỷ.

Tại CQĐT, Côn khai nhận, toàn bộ số tiền chiếm đoạt được của 6 công ty đặt mua gang tay y tế Côn đã sử dụng cá nhân, chi trả chi phí hoạt động công ty, trả tiền hoa hồng cho các cá nhân môi giới mua bán găng tay y tế và không còn khả năng khắc phục. Trong đó, Côn mua rất nhiều bất động sản ở Bình Thuận, Bình Phước, Tây Nguyên… Hiện các BĐS này đã bị kê biên để khắc phục hậu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang