Chiêu lừa của các "đạo chích" mê vàng:

Kỳ 2: Chén quý "bốc hơi" tại nơi trưng bày

Thứ Ba, 23/04/2024 11:53

|

(CATP) Vụ trộm hy hữu vừa xảy ra ngày 11/4/2024 tại Cửa hàng bách hóa Takashimaya - chi nhánh Nihonbashi ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản khi đang diễn ra cuộc triển lãm trưng bày các vật dụng liên quan đến loại quý kim này. Chiếc chén bằng vàng ròng trị giá khoảng 10 triệu yên (65.000USD) bị lấy cắp ngay giữa ban ngày ở nơi an ninh luôn được thắt chặt khiến dư luận xứ hoa anh đào ngỡ ngàng.

Ngày hôm đó, Cửa hàng bách hóa Takashimaya chi nhánh Nihonbashi ở thủ đô Tokyo nhộn nhịp người ra - kẻ vào do đang trong thời gian diễn ra triển lãm các hiện vật liên quan đến vàng.

Vụ trộm diễn ra vào trưa 11/4/2024 tại trung tâm mua sắm này. Chiếc chén vàng là một trong các hiện vật được trưng bày tại đây. Trong ngày khai trương, mọi việc vẫn diễn ra bình thường, nhưng vào một buổi trưa, nhân viên cửa hàng kiểm tra mới phát hiện chiếc chén vàng vẫn được đặt trong một hộp nhựa trong suốt, không có khóa đã biến mất khỏi nơi trưng bày. Thông tin này được báo ngay cho cảnh sát.

Tiến hành điều tra thông qua "mắt thần" tại khu vực triển lãm đang diễn ra, nhất là nơi đặt chén vàng, theo Cảnh sát Tokyo hình ảnh qua camera cho thấy khoảng 11 giờ 40 cùng ngày, một nam thanh niên đeo kính và mặc áo khoác nỉ, khoảng 20-30 tuổi lợi dụng lúc vắng người đã lấy chiếc chén khỏi nơi trưng bày, thản nhiên bỏ vào balô, sau đó rời đi.

Hành trình bôn tẩu của đối tượng diễn ra trên tàu điện ngầm và bị bắt khi vừa xuống ga. Tại cơ quan điều tra, nam thanh niên này khai tên là Horie, 32 tuổi, mục đích lấy trộm chiếc chén vàng vì nghĩ "có thể dùng để uống trà cho thoải mái". Đến khi lên mạng, biết giá trị thực của món hiện vật làm bằng quý kim với hình khắc độc đáo và trọng lượng của nó, Horie đã đổi ý, quyết định đem bán cho một tiệm đồ cổ trong khu vực lấy 1,8 triệu yên. Sau đó, chiếc chén vàng "độc, lạ” này tiếp tục được sang tay cho chủ mới ở khu vực lân cận trước khi bị phát hiện. Theo cơ quan điều tra, ngay từ đầu Horie đã có ý định lấy trộm và đem bán chiếc chén vàng để lấy tiền, không phải mang về uống trà như lời khai của đối tượng.

Một chi nhánh của Cửa hàng bách hóa Takashimaya tại Tokyo, Nhật Bản Ảnh: Kyodo News

Takashimaya được thành lập tại Tokyo năm 1831, ban đầu đây chỉ là cửa hàng chuyên kinh doanh vải cotton và quần áo cũ; đến thời Minh Trị mới tập trung vào mặt hàng chủ lực là vải kimomo, được Hoàng gia Nhật Bản chọn là nơi cung cấp vải để may trang phục truyền thống này. Sau hơn 190 năm phát triển, Takashimaya trở thành hệ thống bán lẻ quy mô với tên gọi "Cửa hàng bách hóa Takashimaya", có hàng chục chi nhánh rải khắp các thành phố lớn của Nhật Bản cùng hàng loạt chi nhánh ở nước ngoài như: Thượng Hải (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), quốc đảo Singapore...

Chiếc chén vàng bị đánh cắp trong lúc trưng bày

Sau vụ chén vàng bị trộm giữa ban ngày, phía đơn vị tổ chức triển lãm đã rút kinh nghiệm về vấn đề an ninh tại khu vực trưng bày, tăng cường lực lượng bảo vệ và "mắt thần" theo dõi mọi nhất cử nhất động diễn ra, không để tái diễn tình trạng tương tự.

Ngày 17/4/2024, chiếc chén vàng được thu hồi, trả về đúng nơi trưng bày đã được bảo vệ nghiêm ngặt hơn.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang