Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine sau nhiều lần trì hoãn

Chủ Nhật, 21/04/2024 10:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hạ viện Mỹ cuối cùng đã phê duyệt gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine khi nước này đang nỗ lực chống lại cuộc tấn công của Nga.

Gói viện trợ này trước đó đã có những người phản đối mạnh mẽ trong Quốc hội và phải có một thỏa thuận lưỡng đảng mới có thể thông qua được gói trị giá 61 tỷ USD.

Bây giờ trọng tâm chuyển từ "liệu" sang "khi nào" viện trợ này đến với Ukraine khi các báo cáo cho thấy nó có thể bắt đầu trong vài ngày tới.

Bày tỏ lòng biết ơn, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh: “Dân chủ và tự do sẽ luôn có ý nghĩa toàn cầu và sẽ không bao giờ thất bại chừng nào Mỹ còn giúp bảo vệ nó”.

Ông nói thêm rằng viện trợ sẽ ngăn chặn chiến tranh mở rộng và cứu sống hàng triệu người.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phản bác bằng cách nói rằng gói viện trợ này sẽ "làm cho nước Mỹ giàu có hơn, hủy hoại Ukraine hơn nữa và dẫn đến cái chết của nhiều người Ukraine hơn nữa".

Giờ đây gói viện trợ sẽ được chuyển đến Thượng viện, dự kiến ​​sẽ thông qua trong vài ngày tới trước khi Tổng thống Biden ký thành luật.

Hoan nghênh kết quả này, ông Biden ca ngợi nỗ lực của lưỡng đảng trong việc "trả lời tiếng gọi của lịch sử" và kêu gọi Thượng viện nhanh chóng phê chuẩn "để tôi có thể ký thành luật và chúng tôi có thể nhanh chóng gửi vũ khí, thiết bị tới Ukraine nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn cấp trên chiến trường của họ".

Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Jens Stoltenberg cho biết việc tăng cường viện trợ đáng kể sẽ bổ sung cho hàng chục tỷ USD viện trợ mà các đồng minh châu Âu cung cấp cho Ukraine.

Hạ viện Mỹ vừa thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine 

Lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU - Ursula von der Leyen và Charles Michel cho biết trong một tuyên bố chung: “Ukraine xứng đáng nhận được mọi sự hỗ trợ có thể để chống lại Nga”.

Phát biểu với chương trình Newshour của BBC, Oleksandr Merezhko - người đứng đầu ủy ban đối ngoại Ukraine, mô tả cuộc bỏ phiếu là một "quyết định lịch sử" và "chắc chắn sẽ cứu được nhiều mạng sống của dân thường và binh lính của chúng tôi".

Ông nói: “Nó mang lại cho chúng tôi sức mạnh, lòng can đảm và quyết tâm tiếp tục chiến đấu và tôi tin chắc rằng tình hình ở mặt trận sẽ sớm thay đổi theo hướng có lợi cho chúng tôi”.

Ukraine, vốn phụ thuộc vào vũ khí của phương Tây, rất cần viện trợ khi phải vật lộn để ngăn chặn quân đội Nga, lực lượng đang có những tiến bộ ổn định trong những tuần gần đây.

Binh lính Ukraina đang thiếu đạn dược, họ phải phân phối đạn pháo trên chiến tuyến dài hơn 1.200km.

Cả ông Zelensky và người đứng đầu Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns đều nói rằng Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến nếu không có sự giúp đỡ của Mỹ.

Điều đó đã được củng cố trong sáu tháng qua khi Nga chiếm thêm lãnh thổ và các đồng minh phương Tây khác đang cố gắng lấp đầy khoảng trống mà Washington để lại.

Ukraine hiện đang cảm nhận được sức nặng của sự hỗ trợ của Mỹ một lần nữa.

Đây không phải là viên đạn bạc sẽ giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến, nhưng nó mở rộng cơ hội chiến đấu và giữ vững bàn đàm phán.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện đã bị đảng Cộng hòa trì hoãn trong nhiều tháng, trong đó một số người phản đối việc gửi tiền ra nước ngoài thay vì giải quyết vấn đề biên giới Mỹ-Mexico.

Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa Mike Johnson cho biết ông muốn thúc đẩy các biện pháp này, ngay cả khi nó gây nguy hiểm cho vị trí của ông.

Vào ngày 20/4 gói viện trợ đã được thông qua với tỷ lệ khá cao - nhưng những con số đó đã che khuất sự chia rẽ đảng phái ngày càng gay gắt về vấn đề này.

Trong khi tất cả 210 đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ, thì có nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa phản đối đạo luật này hơn là ủng hộ nó với tỷ lệ 112/101.

Điều đó có thể gây rắc rối cho ông Johnson. Ba thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã kêu gọi cách chức Chủ tịch Hạ viện. Họ thậm chí có thể buộc phải bỏ phiếu về vấn đề này vào tuần tới.

Trong khi hàng tỷ đô la viện trợ mới dự kiến ​​sẽ duy trì nỗ lực chiến tranh của Ukraine trong những tháng tới, nếu đảng Cộng hòa giành được nhiều quyền lực hơn trong Quốc hội - hoặc giành lại Nhà Trắng - thì sự hỗ trợ thêm của Mỹ dường như ngày càng khó xảy ra.

Các dự luật Hạ viện thông qua đợt này gồm gói viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine, 26 tỷ USD dành cho Israel và 8 tỷ USD cho các đồng minh của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang