Vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba:

Cả ba anh em Nguyễn Thái Luyện đều đã bị bắt giam

Thứ Sáu, 27/09/2019 08:32  | Anh Thy

|

(CAO) Nguồn tin của Báo Công an TPHCM cho biết, tối 26-9, Viện Kiểm sát TPHCM đã phê chuẩn Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực.

Như vậy, đến thời điểm này cả ba anh em là lãnh đạo Công ty Alibaba gồm: Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Thái Lĩnh - Tổng Giám đốc và Nguyễn Thái Lực đều đã bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM bắt phục vụ công tác điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ba anh em trai là lãnh đạo Công ty Alibaba gồm: Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực đều đã bị bắt

Trước đó, ngày 25-9, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp Nguyễn Thái Lực.

Nguyễn Thái Lực là người đứng tên một số công ty con thuộc Công ty Alibaba như: Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh (trụ sở xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu), Công ty CP địa ốc Long Thành Ali (trụ sở xã Phước Thái, H.Long Thành, Đồng Nai). Lực cũng là nhân vật đứng tên trên nhiều giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất mà cơ quan Công an đã thu giữ.

Cụ thể, Theo điều tra, Lực đứng tên chuyển nhượng nhiều khu đất nông nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Những khu đất này được Luyện dựng thành dự án, bán cho hàng trăm người, thu nhiều tỉ đồng. Đơn cử như khu đất hơn 30.000 m2 ở xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) được vẽ thành dự án Alibaba Tân Thành Center 5. Trong khi đây là đất nông nghiệp và đất giao thông, không có quyết định phê duyệt quy hoạch thành khu dân cư, cơ quan chức năng chưa cấp phép đầu tư dự án... Hành vi của Lực bị chính quyền địa phương 3 lần lập biên bản, ra quyết định cưỡng chế, buộc khôi phục tình trạng đất như ban đầu.

Tương tự, Lực nhận chuyển nhượng hơn 48.000 m2 trồng cây lâu năm từ 3 cá nhân ở huyện Tân Thành. Khu đất này được quy hoạch làm nghĩa trang và một phần thuộc đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhưng cũng bị Công ty Alibaba Tân Thành san ủi làm đường, chia lô bán nền thu về gần 100 tỷ đồng....

Trước đó, chiều 24-9, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Luyện bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan Điều tra xác định Luyện là người cầm đầu, chủ mưu vụ lừa đảo xảy ra tại Công ty Alibaba.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Nguyễn Thái Luyện và em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba) lập ra Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại 321 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh; trụ sở hoạt động tại 120-122 Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) và các công ty thành viên.

Sau đó các đối tượng thu gom lượng lớn đất nông nghiệp (trong đó có một số rất ít đất ở tại nông thôn) với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, giao cho các cá nhân đứng tên và tự vẽ ra 43 “dự án” không có thật. Cụ thể, ở Đồng Nai có 29 "dự án", Bà Rịa- Vũng Tàu có 9 “dự án”, Bình Thuận có 2 “dự án”...

Các “dự án” này chưa được làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép… nhưng Công ty Alibaba vẫn quảng cáo sai sự thật là đất dự án để bán cho khách hàng, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Cụ thể, Luyện căn cứ vào diện tích, vị trí thửa đất dự kiến làm dự án rồi chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thuôc Công ty Alibaba thực hiện việc vẽ phối cảnh, vẽ sơ đồ nền đất, soạn thảo các nội dung thông tin đặc điểm dự án, nội dung quảng cáo, tiếp thị cho nền đất bán.

Sau đó thông tin sản phẩm được giới thiệu đến khách hàng thông qua cá nhân viên kinh doanh, qua trang web, qua tổ chức sự kiện, in tờ rơi quảng cáo. Khách hàng đồng ý thì lập hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phụ lục hợp đồng...

Đến thời điểm bị bắt, Luyện và đồng bọn đã lừa bán đất dự án “ma” cho khoảng 6700 khách hàng, thu về số tiền tương đương 2560 tỷ đồng.

Riêng đối với Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty Alibaba, đã bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM bắt tạm giam ngay tại trụ sở Công ty, vào ngày 18-9.

Vụ Alibaba lừa đảo: Phải làm rõ trách nhiệm của hàng ngàn nhân viên tư vấn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang