Vụ hoa hậu Phương Nga - Cao Toàn Mỹ: VKS trả hồ sơ

Thứ Hai, 14/01/2019 13:52

|

(CAO) Viện KSND TP.HCM đã trả hồ sơ vụ án hoa hậu Phương Nga và đề nghị CQĐT thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự đối với Phương Nga và Thùy Dung.

Ngày 14/10, theo thông tin từ Viện KSND Tối cao cho biết, đã nhận được báo cáo của Viện KSND TP.HCM về vụ án Trương Hồ Phương Nga (32 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga) và Nguyễn Đức Thuỳ Dung (31 tuổi, ngụ TPHCM).

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị chuyển tội danh đối với hai bị can trong vụ án này từ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Nguyễn Đức Thùy Dung và Trương Hồ Phương Nga tại một phiên tòa

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có kết luận điều tra bổ sung. Theo đó, Phương Nga đã có hành vi sử dụng tài liệu "Di chúc" được đóng bằng con dấu giả của doanh nghiệp tư nhân khách sạn Phi Vũ Trâm Anh để nộp cho CQĐT. Nội dung bản di chúc thể hiện bà Lương Thị Kim Phi là chủ căn nhà số 7 đường Nguyễn Trãi (quận 1) để lại di sản thừa kế cho ông Nguyễn Văn Yên. Sau đó ông Yên mua bán căn nhà với Nga, Dung, nhằm để đối phó với CQĐT.

Thời điểm tạo lập văn bản thỏa thuận mua bán căn nhà số 7 Nguyễn Trãi (quận 1) được xác định thực hiện sau khi Cao Toàn Mỹ chuyển tiền lần cuối vào ngày 4/11/2013. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đến nay đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Viện KSND TP HCM đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho Công an TP.HCM nghiên cứu, điều tra lại.

Tại quyết định trả hồ sơ, Viện KSND TP.HCM xem xét nhận định của Công an TP HCM là có căn cứ, tuy nhiên chuyển tội danh từ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” thì Viện KSND TP.HCM đề nghị  Cơ quan CSĐT cùng cấp thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự đối với hai bị can này.

Bị cáo Trương Hồ Phương Nga.

Theo Viện KSND TP.HCM sau khi nghiên cứu kết luận điều tra, nhận thấy tài liệu, chứng cứ thu thập được đã chứng minh Phương Nga đã có hành vi sử dụng tài liệu là "Di chúc" được đóng bằng con dấu giả để nộp cho CQĐT.

Hơn nữa, Phương Nga và Thùy Dung thừa nhận có nhận 16,5 tỉ đồng do ông Mỹ chuyển và thừa nhận đã tạo dựng các giấy tờ giả với nội dung chuyển nhượng di sản thừa kế, tạo ra các tài liệu đã trả lại 16,5 tỉ đồng cho ông Mỹ.

Tuy nhiên, đến nay, Phương Nga và Thùy Dung đều thừa nhận chưa trả tiền cho ông Mỹ nên chưa thể quy kết dấu hiệu gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Căn cứ Bộ luật Hình sự 2015 về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” nếu Nga và Dung bị xử lý theo khoản 1 tội này thì mức án của khung hình phạt cao nhất chỉ 2 năm tù.

Trước đó, Nga và Dung bị khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hai bị can này bị cáo buộc hành vi lừa đảo ông Cao Toàn Mỹ số tiền 16,5 tỷ đồng thông qua việc môi giới mua bán nhà vào thời điểm năm 2012. Đến tháng 3/2016, Phương Nga và Thùy Dung bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt tạm giam để điều tra.

Tại phiên tòa diễn ra tháng 9/2016, Phương Nga thừa nhận có nhận từ ông Cao Toàn Mỹ 16,5 tỷ đồng, liên quan hợp đồng tình cảm trong vòng 7 năm giữa hai người. Thùy Dung tại tòa đã phản cung. Từ những tình tiết này, tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tháng 6/2017, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2. Diễn biến phiên xử có nhiều bất ngờ khi có hàng loạt tình tiết được công khai, như: vai trò của người đàn bà "bí ẩn" Nguyễn Mai Phương tham gia vào vụ án, có dấu hiệu thông cung từ trại tạm giam ra ngoài…

Từ những tình tiết này, tòa lại tuyên trả hồ sơ yêu cầu làm rõ 9 nội dung mấu chốt của vụ án và cho 2 bị can được tại ngoại.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra đối với 2 bị can. Nhưng gần 1 năm sau, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã phục hồi điều tra, giao cho Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thụ lý và tiếp tục gia hạn điều tra đến ngày 11/12.

Về tố tụng, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có quyết định huỷ bỏ quyết định xử lý vật chứng và có quyết định thu hồi 2,5 tỉ đồng (trước đây thu giữ của Dung) từ Cao Toàn Mỹ và bác khiếu nại của Mỹ về việc thu hồi này để giải quyết theo tố tụng dân sự về tranh chấp vật chứng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang