Vợ chồng cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức chiếm đoạt hơn 103 tỷ đồng

Thứ Sáu, 27/10/2023 08:21  | Hà An

|

(CATP) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Minh Quân (cựu giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức) về tội "tham ô tài sản" và "rửa tiền". Vợ của ông Quân là bà Nguyễn Trần Ngọc Diễm cũng bị truy tố về tội "rửa tiền". Cùng tội danh với vợ chồng ông Quân, còn có Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm). Ngoài ra, 6 bị can khác là thuộc cấp của ông Quân cùng bị truy tố về tội "vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Lập nhóm công ty "sân sau" để đấu thầu

Nguyễn Minh Quân được xác định lợi dụng vị trí giám đốc, người đứng đầu Bệnh viện TP.Thủ Đức để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu, để Công ty Nguyễn Tâm và 3 công ty khác do Nguyễn Văn Lợi quản lý, mặc định là đơn vị trúng thầu 27 gói thầu với tổng trị giá 345 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, ông Quân dù không đứng tên thành lập công ty nhưng là ông chủ thực sự, chi phối hoạt động của 4 công ty "sân sau" do Nguyễn Văn Lợi thành lập, gồm: Công Ty Nguyễn Tâm, Trung Dung, Ngọc Đạo và Thanh Vương SG. Thực ra, Lợi và những người đứng pháp nhân chỉ làm thuê cho ông Quân. Ông Quân lợi dụng chức vụ Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức, đã chỉ đạo Lợi sử dụng các công ty "sân sau" tham gia các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Khi tham gia đấu thầu, ông Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty trong nhóm để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn giá thị trường. Theo đó, khi làm hồ sơ, Lợi chỉ đạo cấp dưới cố tình làm 1 hồ sơ tốt hơn 2 hồ sơ còn lại, mục đích để 1 công ty trúng thầu. Đồng thời, Quân đã chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền thông đồng với Lợi để lập, hoàn thiện các thủ tục hợp thức hồ sơ thầu để ấn định cho công ty "sân sau" của Quân trúng thầu. Từ năm 2016 - 2019, bằng chiêu thức này, nhóm "sân sau" đã trúng 27 gói thầu và được Bệnh viện TP.Thủ Đức thanh toán theo giá thiết bị đã bị nâng khống.

Hai bị can Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi

Ngay sau khi bệnh viện thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, cáo trạng xác định sau khi trừ chi phí trả lương cho các nhân viên của các công ty và chi phí hoạt động của các công ty "sân sau", số tiền còn lại Quân chiếm hưởng hơn 103 tỷ đồng. Trong số tiền này, cáo trạng xác định Lợi có vai trò giúp sức cho ông Quân và phải liên đới chịu trách nhiệm 81 tỷ đồng. Hiện Lợi đã nộp 14 tỷ để khắc phục hầu quả.

Thủ đoạn tinh vi để hợp thức hóa số tiền bất chính

Theo đó, trước số tiền nâng khống giá thầu chiếm hưởng hơn 103 tỷ đồng, để che giấu, theo yêu cầu của Quân, số tiền được để trong tài khoản cá nhân Lợi nhưng tài khoản này do ông Quân sử dụng. Ông Quân đã dùng tài khoản của Lợi, chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân của vợ Quân là bà Diễm và mua các tài sản là BĐS, xe ôtô. Trong đó, vợ chồng Quân mua căn biệt thự du lịch nghỉ dưỡng thuộc Dự án Vinpeal Golf land Resort & Villas (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) với giá trên hợp đồng là 18,5 tỷ đồng; Căn biệt thự thuộc Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son (Q1, TPHCM) với giá 99,6 tỷ đồng; Thửa đất ở phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức với giá 11,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Nguyễn Tâm cũng mua 2 ôtô sang hiệu Audi Q7, Xe Mercedes S450.

Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Minh Quân khai toàn bộ tiền vốn kinh doanh của các công ty trúng thầu vào Bệnh viện TP.Thủ Đức đều là tiền của Quân bỏ ra.

Đối với các bị can là thuộc cấp của Quân, từng đảm nhận những vị trí liên quan đến 27 gói thầu tại Bệnh viện TP.Thủ Đức, mặc dù biết rõ các công ty tham gia đấu thầu đều là công ty "sân sau" của Quân, do Lợi quản lý, nhưng vẫn thông đồng thực hiện các hành vi gian lận trong hoạt động đấu thầu, ấn định cho nhóm công ty do Lợi quản lý trúng 27 gói thầu. Các bị can này đã có vai trò giúp sức thực hiện hành vi bất chính, gây thiệt hại tài sản Nhà nước số tiền 81 tỷ đồng.

Ngoài ra, 2 bị can Nguyễn Lan Anh và Nguyễn Thị Ngọc (cùng là cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức) còn được Lợi chi tiền bồi dưỡng cá nhân và hỗ trợ khoa, phòng do Ngọc và Lan Anh quản lý. Trong đó, Lan Anh nhận 784 triệu đồng; Ngọc nhận 1,4 tỷ đồng để sử dụng cá nhân và chi cho hoạt động tập thể.

Ngoài hành vi trong vụ án thông thầu 27 gói mua sắm trang thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức, chiếm đoạt hơn 103 tỷ này, cựu Giám đốc Nguyễn Minh Quân, còn là bị can của vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa - nhận hối lộ xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức, Công ty CP công nghệ Việt Á và Công ty Nam Phong. Trong vụ án này, Quân bị đề nghị truy tố tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang